Bù Gia Mập tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập xã Bù Gia Mập

Thứ tư - 29/03/2023 14:37 605 0
Ngày 28/3/2022. Tại UBND xã Bù Gia Mập đã long trọng diễn ra các hoạt động kỷ niệm 25 năm thành lập xã.
Bù Gia Mập tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập xã Bù Gia Mập


Ngày 28/3/2022. Tại UBND xã Bù Gia Mập đã long trọng diễn ra các hoạt động kỷ niệm 25 năm thành lập xã.
Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện, các xã trên địa bàn huyện và đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.
Với đặc thù là xã miền núi, biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn, qua 25 năm xây dựng và phát triển xã Bù Gia Mập đã vượt qua khó khăn và đạt được một số kết quả đáng khích lệ
Tăng trưởng kinh tế: Tăng dần qua các năm, điển hình năm 2022 là 7%, tăng so với năm 1998 là 5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,5 triệu đồng/người/năm, tăng 25,1 triệu đồng so với năm 1998. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng Nông – Lâm nghiệp từ 98% (năm 1998) xuống còn 85% và dịch vụ từ 2% (năm 1998) tăng lên 15% năm 2022.
Tổng thu mới ngân sách 22 năm trên địa bàn xã là 14,6 tỷ đồng; tỷ lệ thu ngân sách hàng năm đều vượt chỉ tiêu huyện giao, trong đó: năm 2022, thu mới được 1.461.077.095 đồng, đạt 116% kế hoạch.


Về xây dựng cơ sở hạ tầng: được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, 25 năm qua các dự án thuộc các chương trình đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, đã làm cho bộ mặt nông thôn của xã Bù Gia Mập ngày một đổi mới như: 25km đường điện trung – hạ thế đã đến 100% thôn ấp, có trên 98% số hộ sử dụng điện, 01 trạm y tế đạt chuẩn, 01 trạm QDY kết hợp; 02 trạm cấp nước sinh hoạt tập trung….. Ngoài ra, địa phương còn vận động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới và dành một phần ngân sách sửa chữa đường giao thông, nhà tập thể giáo viên, cơ sở trường lớp với tổng kinh phí trên 1.600 triệu đồng.
Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2022 đạt 15/19 tiêu chí nông.
Đặc biệt, địa phương đã thực hiện rất tốt công tác an sinh xã hội, phát huy hiệu quả các chính sách đối với người có công, các đối tượng yếu thế trong xã hội với các kết quả đáng khích lệ như: tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm (từ 56% năm 1998 đến cuối năm 2022 xuống còn 9,5%); đời sống đồng bào các dân tộc không ngừng nâng lên, đưa số hộ khá lên 36,8%, hộ có mức sống trung bình 53,7%, Vận động nhân dân xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa được 240 triệu đồng.
Với đặc thù là xã có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn (hơn 76%) trong những năm qua, xã đã quan tâm, tạo điều kiện ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt  khu định canh định cư tại thôn Đăk Á đã hình thành và ngày càng phát triển về cơ sở hạ tầng cũng như chất lượng đời sống của nhân dân. Điều này đã góp phần giải quyết giảm dần sự đói nghèo, từng bước nâng cao dân trí cho đồng bào, đưa khu vực đồng bào dân tộc từng bước thoát khỏi tình trạng lạc hậu, chậm phát triển, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, ông Tạ Hồng Quảng – PCT UBND huyện ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị xã Bù Gia Mập và toàn thể nhân dân đã đoàn kết, nhất trí đưa Bù Gia Mập phát triển.
Trong thời gian tới lãnh đạo UBND huyện yêu cầu hệ thống chính trị và nhân dân xã Bù Gia Mập cần:
Tiếp tục tăng cường phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ trong tổ chức Đảng,chính quyền và trong nhân dân; Tập trung khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, phát huy hơn nữa nội lực, tranh thủ ngoại lực nhằm tạo ra sức bật mới trong phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội;
Rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nghị quyết về phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội – an ninh, quốc phòng, xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể từ đó tiếp tục đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung các giải pháp để thực hiện thành công các chương trình đột phá theo Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra; phát triển kinh tế phải luôn luôn gắn với việc đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, thời gian tới, tình hình dân tộc, tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh biên giới dự báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp, cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, chủ động xử lý những vụ việc nhạy cảm, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện, khiếu nại đông người, vượt cấp để ổn định đời sống nhân dân đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Trước mắt, cần tập trung phát triển khu định canh, định cư của xã và thực hiện giảm nghèo cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong chương trình giảm 1000 hộ nghèo của tỉnh; thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và MN mà Bù Gia Mập được giao thực hiện 06 dự án với tổng kinh phí năm 2022 và 2023 là 60.137 triệu đồng, cả giai đoạn là 78 tỷ đồng.
Giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, bản sắc văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kiên quyết loại bỏ những hủ tục, ma chay, cưới xin gây tốn kém. Theo thống kê hiện nay, xã Bù Gia Mập còn chiếm số lượng lớn hộ dân còn cầm cố đất, bán đất, vay tiền lãi xuất cao, do đó cần tập trung tuyên truyền, thực hiện tốt chỉ thị số 07. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số để thay đổi tư duy, nếp sống, chủ động vươn lên thoát nghèo, không cầm cố, bán điều non, vay tiền lãi xuất cao, tín dụng đen hay nghe theo kẻ xấu xúi giục gây mất ổn định xã hội.
Tích cực có các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng, tận dụng tiềm năng, thế mạnh có rừng và khu di tích thuộc vườn quốc gia Bù Gia Mập để kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch hiệu quả và bền vững.


Cũng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm đã diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút được đông đảo nhân dân tham gia.
                                                              
 

Tác giả bài viết:  Nguyễn Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây