BÙ GIA MẬP QUAN TÂM, TRÚ TRỌNG CÔNG TÁC BẢO VỆ TRẺ EM NHẤT LÀ TRẺ EM BỊ XÂM HẠI

Thứ hai - 05/06/2023 10:59 530 0
Trong những năm vừa qua, UBND huyện BGM luôn quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em
BÙ GIA MẬP QUAN TÂM, TRÚ TRỌNG CÔNG TÁC BẢO VỆ TRẺ EM  NHẤT LÀ TRẺ EM BỊ XÂM HẠI
 Qua đó huyện BGM đã đạt được một số kết quả nhất định như:100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được hỗ trợ kịp thời; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh theo quy định. Công tác làm thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi đạt 100%; 100% trẻ em trong nhà trường được khám sức khỏe ban đầu và theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Trẻ em sinh ra được tiêm chủng mở rộng đạt 100%.

 Bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa về xâm hại trẻ em ở các địa phương còn hạn chế, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do nhận thức của một số người dân chưa quan tâm đến việc xâm hại trẻ em nên thường chậm báo với các cơ quan chức năng. Hành vi xâm hại trẻ em phần lớn do người thân, người quen biết, bạn bè đồng trang lứa gây ra, các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em không tập trung vào một nhóm xã hội cá biệt nào hay độ tuổi nào.
Trong năm 2022, trên địa bàn huyện xảy ra 06 vụ trẻ em bị xâm hại; trong đó có 05 vụ là trẻ em dân tộc thiểu số.Từ đầu năm 2023 đến nay, có 03 trẻ em bị xâm hại tình dục, trong đó đều là trẻ em người dân tộc thiểu số, 01 vụ trẻ em bị bạo lực.Đối với các vụ việc xâm hại này UBND huyện và các cấp chính quyền đã vào cuộc quyết liệt chỉ đạo các ban ngành đoàn thể huyện, xã quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần cho các cháu và gia đình; đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành điều tra xác minh làm rõ. Hiện nay, cơ quan Công an đã lập thủ tục chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát và Tòa án để đưa ra xét xử các đối tượng xâm hại theo quy định.

UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban ngành, cơ quan chức năng, UBND các xã chú trọng thực hiện công tác bảo vệ trẻ em. Công tác bảo vệ trẻ em được triển khai bảo vệ ở 3 cấp độnhư: Cấp độ phòng ngừa,Cấp độ hỗ trợ, Cấp độ can thiệp với các hình thức cụ thể: Chủ động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em; Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng;Trợ giúp, hỗ trợ, can thiệp kịp thời cho trẻ em có nguy cơ và bị xâm hại, chăm sóc thay thế, ưu tiên chăm sóc thay thế tại môi trường gia đình cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và phụ huynh và các em về cách phát hiện và đối phó với các trường hợp xâm hại trẻ em. Phát huy vai trò và nâng cao năng lực của đội ngũ cộng tác viên dân số, gia đình, y tế thôn, bản và cán bộ y tế tuyến cơ sở trong triển khai tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn huyện.
Tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hóa và thể thao cho trẻ em góp phần tăng cường sự phát triển toàn diện cho trẻ em và giúp trẻ em có một môi trường an toàn, vui chơi và học tập như: diễn đàn trẻ em, lớp học bơi các cuộc thi tại các cấp nhằm tạo ra những sân chơi lành mạnh bổ ích. Tạo điều kiện để các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học về địa phương để tổ chức các chương trình tình nguyện, đặc biệt là Xuân Tình nguyện, Mùa hè xanh,… để các em có thêm sân chơi và được tiếp nhận đa dạng hình thức tuyên truyền phòng chống xâm hại.

Ứng dụng công nghệ số, đa dạng hơn các kênh liên lạc và thông tin để phụ huynh và cộng đồng có thể báo cáo, can thiệp, hỗ trợ các trường trẻ em bị xâm hại một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cũng như  UBND huyện đặc biệt chú trọng bảo vệ trẻ em trong môi trường Internet. Bởi vì hiện nay thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… các đối tượng có thể dễ dàng tìm kiếm, kết bạn, làm quen rồi dụ dỗ các em để tìm cách xâm hại, đồng thời các em dễ dàng bị ảnh hưởng do các văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.
Ngoài ra,UBND huyện chỉ đạo cơ quan Công an sử dụng phương pháp điều tra thân thiện đối với trẻ em bị xâm hại và tiến hành công lý, hỗ trợ về mặt pháp lý cho trẻ, xử lí thích đáng đối với những đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em, cũng như hỗ trợ trẻ về mặt y tế, giúp trẻ chữa lành tổn thương, sớm ổn định tâm lý, hòa nhập tốt với môi trường học tập, vui chơi cùng bè bạn.
Cụ thể hóa công tác phòng chống xâm hại trẻ em, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; chủ động giải quyết các vấn đề về trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, quan tâm, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây