NGƯỜI CÁN BỘ ĐOÀN NĂNG ĐỘNG

Thứ năm - 21/03/2013 14:28 1.480 0

NGƯỜI CÁN BỘ ĐOÀN NĂNG ĐỘNG

       Quyết đoán, cương trực và hài hước – đó là lời nhận xét của đồng chí, đồng nghiệp khi nhắc đến anh Hoàng Văn Đức, Bí thư đoàn trường THPT Phú Riềng - Người đã có 12 năm tham gia công tác đoàn và đạt được nhiều thành tích tiêu biểu. Năm học 2011-2012, anh được tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu khu vực miền núi toàn quốc.

           Năm 2000 sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm TP Hồ Chí Minh anh trở về công tác tại chính ngôi trường mà mình theo học và phụ trách công tác Đoàn trường. Xuất phát từ sự yêu nghề, năng động sáng tạo anh đã cùng các đồng chí của mình đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới đưa ra những mô hình cho hoạt động của nhà trường không những phù hợp với tính đặc thù của ngành mà còn đạt hiệu quả cao qua từng giai đoạn thay đổi với những nhiệm vụ cụ thể của trường.

Năm 2002 anh được bầu làm Phó Bí thư Đoàn trường, qua 5 năm phấn đấu, gắn bó với phong trào đến năm 2007 anh giữ cương vị là Bí thư đoàn trường. Là một thủ lĩnh đoàn tâm huyết, trong anh luôn trăn trở làm thế nào để hoạt động Đoàn trở thành niềm đam mê cho các em, để giúp các em học tập và trưởng thành hơn, một câu hỏi nhỏ nhưng trong nó chất chứa bao niềm đam mê, hi vọng của một người thầy làm công tác Đoàn.

Chúng tôi về trường gặp anh và các em học sinh đúng dịp đoàn trường đang chuẩn bị chương trình tổng kết năm học, trái với dáng người cao đậm, gương mặt nghiêm nghị là sự nhanh nhẹn, nụ cười hiền hoà và những câu nói hài hước, anh  dẫn chúng tôi đến một căn phòng nhỏ, được sắp xếp ngăn nắp và cách bài trí cũng thật đơn giản, anh hài hước giới thiệu đây là “Ngôi nhà thứ hai của tôi”, anh trao đổi với chúng tôi rất nhiều rất nhiều những mẩu chuyện mà chủ yếu là xoay quanh hoạt động phong trào và anh tâm sự “trong giai đoạn chuyển biến lớn lao của đất nước hiện nay, đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo không chỉ truyền thụ cho các em những kiến thức mà còn phải là người anh, người chị, người bạn gần gũi, thương yêu, giáo dục cho các em, rèn luyện cho các em những kỹ năng để tạo cho các em bản lĩnh trong cuộc sống”.

Một trong những hoạt động mang nhiều ý nghĩa của đoàn trường là phong trào tham gia hiến máu tình nguyện. Thông qua các buổi sinh hoạt đoàn anh giảng giải cho các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu ý nghĩa của những giọt máu cho đi, anh phân tích cho các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu việc hiến máu không có hại cho sức khỏe, mà thông qua những lần hiến máu lại được kiểm tra sức khỏe, được xét nghiệm máu thường xuyên và quan trọng nhất là khi thấy những giọt máu của mình có thể mang lại niềm vui cho bệnh nhân. Bằng những việc làm thiết thực, bằng những nỗ lực để đưa phong trào đoàn vững mạnh, anh luôn vận động đoàn viên tham gia và hầu như sự cố gắng của anh đều được đền đáp. Hàng năm số lượng học sinh của trường tham gia hiến máu rất đông và nhiệt tình. Bản thân thầy cũng là một trong những người thường xuyên tham gia phong trào hiến máu, trường THPT Phú Riềng là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện trong phong trào hiến máu tình nguyện những năm qua.

                                  Thầy Hoàng Văn Đức tham gia hiến máu

          Có lẽ cũng chính vì thế mà trong mỗi công việc, mỗi hoạt động do anh tổ chức đều là một bài học thực tế, anh đã thổi được hơi thở mới vào trong hoạt động, ở đó các em được thoải mái tư duy, sáng tạo, phát huy và khẳng định được thế mạnh của mình. Và cũng từ đó đã rèn luyện cho các em đức tính tự lập, lối tư duy năng động. Hoạt động của đoàn trường trong nhiều năm liền luôn là niềm động viên, khích lệ và là niềm tự hào của các thế hệ đoàn viên thanh niên của trường. Kết quả dạy và học của trường đạt nhiều thành tích tiêu biểu, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2011 – 2012 là 100%, tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học hàng năm đạt trên 70% và được Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh đánh giá là một trong những trường “topteen” của tỉnh. Nhưng có lẽ sẽ thật là thiếu nếu không kể đến công tác triển khai, thực hiện việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của đoàn trường. Chúng tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy những thành quả, những việc làm cụ thể của các em đoàn viên học sinh, những cuốn tập san học tập và làm theo lời Bác đã được các em tạo lên như là một bức tranh sinh động, minh chứng cho những phần việc làm theo lời bác, cụ thể hơn nữa là 5 công trình thanh niên trị giá trên 100 triệu đồng được các em thực hiện là kết quả của phong trào thực hành tiết kiệm của đoàn trường. Đặc biệt, Từ khi Bộ Chính trị ban hành chỉ thị 03-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, đoàn trường THPT Phú Riềng lại sôi nổi các phong trào như: tiếp tục các công trình thanh niên, áo ấm tặng bạn, ngày chủ nhật xanh,… một trong những nội dung chủ yếu của Đoàn trường trong năm 2012 là mỗi chi đoàn sẽ đăng ký một chủ đề cụ thể để làm theo Bác, trong đó các bạn đoàn viên trong chi đoàn sẽ tiến hành chọn và đăng ký việc làm cụ thể cho mình và được đưa ra cuộc họp chi đoàn góp ý, hàng tháng, quý có họp đánh giá, nhận xét mức độ hoàn thành của mỗi đoàn viên, bạn nào hoàn thành tốt sẽ được tuyên dương, động viên kịp thời và đó được xem là một tiêu chí để phân loại, đánh giá đoàn viên cuối năm.

Nhìn lại những thành quả đạt được về phong trào đoàn cũng như thành tích học tập của các em nói riêng, của tập thể giáo viên và học sinh của trường nói chung, cô giáo Nguyễn Minh Phương - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường THPT Phú Riềng có được những kết quả như ngày hôm nay có đóng góp một phần rất lớn của đoàn trường mà không ai khác chính là thầy giáo Hoàng Văn Đức – người đã tâm huyết cng hiến sức trẻ và trí tuệ với phong trào đoàn của nhà trường hơn 10 năm qua. Thầy Đức là một tấm gương lớn của thầy và trò chúng tôi cần học tập và noi theo.

          Với những việc làm và thành tích nổi bật anh đã được đồng nghiệp và cấp trên đánh giá cao, nhiều năm liền anh là chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh và TW Đoàn tặng Bằng khen và vinh dự hơn là trong năm học 2011 – 2012 vừa qua anh được tuyên dương là giáo viên trẻ tiêu biểu khu vực miền núi toàn quốc. Đó không chỉ là niềm tự hào, niềm vui lớn đối với riêng thầy Đức mà còn là niềm vinh dự và tự hào của thầy trò trường THPT Phú Riềng, là động lực để tập thể thầy cô giáo và các em học sinh phấn đấu để vươn tới những kết quả cao hơn.

Lưu Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây