ĐỒNG HÀNH CÙNG HỘI VIÊN HỘI PHỤ NỮ VÙNG SÂU VƯỢT KHÓ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, THOÁT NGHÈO BỀN VỮNG

Thứ ba - 27/07/2021 14:10 1.098 0
Trong những năm qua, bên cạnh việc xây dựng hình ảnh những người phụ nữ chịu thương, chịu khó, cần cù, sáng tạo, hăng hái, nhiệt huyết trong xây dựng phát triển kinh tế xã hội. Hội liên hiệp phụ nữ huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước đã luôn tích cực, chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội(NHCSXH) huyện triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, chuyền tải nguồn vốn vay đến các hội viên Phụ nữ trên địa bàn. Tiếp cận nguồn vốn, đầu tư phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững.
ĐỒNG HÀNH CÙNG HỘI VIÊN HỘI PHỤ NỮ VÙNG SÂU VƯỢT KHÓ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, THOÁT NGHÈO BỀN VỮNG
 
Gia đình chị Lý Thị Liên phát triển kinh tế gia đình từ nguồn vốn chính sách
Trước thực tế phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận cách làm ăn cũng như những hỗ trợ cần thiết để phát triển kinh tế, những năm qua, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp luôn tạo điều kiện thuận lợi để hội viên được tiếp cận với các chương trình tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Các cấp Hội đã phối hợp với NHCSXH hỗ trợ cho chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế với các chính sách cho vay vốn ưu đãi, tiếp cận các kiến thức về KHKT áp dụng vào sản xuất phù hợp qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội địa phương.
Tính đến tháng 6 năm 2021, tổng nguồn vốn ủy thác qua Hội Phụ nữ là 99.547 triệu đồng chiếm 36% /Tổng dư nợ của NHCSXH huyện, quản lý 54 tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.546 hộ vay vốn. Nhờ tiếp cận nguồn vốn chính sách kịp thời, hàng nghìn hộ gia đình khó khăn đã vươn lên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
Điển hình như Gia đình chị Lý Thị Liên ở thôn Bình Giai xã Phước Minh, Chị Liên cho biết: “Được sự hỗ trợ, động viên của các cấp Hội Phụ nữ, đặc biệt là từ nguồn vốn vay tín chấp 50 triệu đồng từ NHCSXH, chị Liên đã đầu tư trồng cây ăn trái (sầu riêng). Cây trồng chủ đạo của gia đình chị nhằm thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Với chỉ hơn 1 hecta đất canh tác tuy nhiên anh chị đã bỏ công chăm sóc rất kỹ, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật cho việc trồng Sầu Riêng. Vì vậy, dù mới trồng gần đây nhưng vụ năm nay đã cho thu hoạch tương đối đạt năng suất. Tham gia Hội phụ nữ, dược hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn vay của NHCSXH. Đến nay gia đình chị đã được thoát nghèo bền vững, kinh tế gia đình phát triển ổn định.
https://lh4.googleusercontent.com/7L9M7K3qb_ac7AjvzM5KszqxAkLe5BdTk-4bBXVwSO-geZmhg0i_ZtjHK7hCNwTu6mKE8Gc6vRXqZov0p8ukO9FcExqp0pJRrnHd8jIuvqz7H4jQ20pbwzSNhvAXkDXJFFAKL7g
Mô hình nuôi heo và vịt của Gia đình Cô Nguyễn Thị Tấm ở Thôn Bình Tiến 1 xã  Phước Minh chia sẻ “Là Chi hội trưởng chi hội thôn Bình Tiến 1, vừa là tổ trưởng tổ Tiết kiệm vay vốn của NHCSXH huyện, bản thân Cô luôn sắp xếp công việc khoa học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cũng như chăm lo xây dựng cho gia đình hạnh phúc. Gia đình Cô luôn luôn tìm tòi học về kỹ thuật chăn nuôi để phát triển kinh tế, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tuyên truyền hướng dẫn cho các chị em trong chi hội cách thức làm ăn, chia sẻ cho chị em khó khăn trong chi hội cùng vươn lên làm kinh tế để có cuộc sống tốt hơn. Tuyên truyền hướng dẫn cho chị em được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh chóng, biết tiết kiệm trong chi tiêu, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, không áp lực khi đến hạn trả nợ, thực hiện trả nợ đầy đủ khi hết hạn” 
Để đạt được kết quả đó, Hội liên hiệp phụ nữ huyện trong thời gian qua cũng đã phối hợp tốt với NHCSXH huyện. Ban thường vụ Hội liên hiệp phụ nữ huyện, xã đã bám sát chỉ đạo công tác bình xét cho vay, đảm bảo kịp thời công khai, dân chủ đúng đối tượng; kịp thời hướng dẫn về thủ tục cho vay vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng chính sách đặc biệt trong đợt này hội viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó phối hợp tốt công tác kiểm tra giám sát, trao đổi thông tin thường xuyên với NHCSXH huyện; tích cực vận động các hộ vay gửi tiền tiết kiệm, trả lãi, trả nợ đúng thời hạn….Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cấp Hội Phụ nữ huyện Bù Gia Mập đã có những tác động tích cực trong việc chuyển đổi tư duy, nhận thức về phát triển kinh tế cho chị em phụ nữ, góp phần giúp hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Chị Đặng Thị Hương – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện chia sẻ “ thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Bù Gia Mập sẽ đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” để góp phần lan tỏa những cách làm hay, những tấm gương mạnh dạn vươn lên tìm lối đi mới cho cuộc sống gia đình. Từ đó, tiếp tục từng bước nâng cao vị thế của mình trong gia đình, xã hội; đặc biệt hơn nữa là tạo được động lực, sự tự tin, phấn khởi để chị em phụ nữ nghèo có thể hòa nhập trong môi trường phát triển kinh tế mới. Phối hợp tốt với NHCSXH huyện trong hoạt động nhận ủy thác để từ đó những hội viên nghèo, cận nghèo... được tiếp cận nguồn vốn vươn lên thoát nghèo bền vững”.
                                                              

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây