Triển khai thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ năm - 21/06/2018 08:48 1.232 0
Ngày 11/6/2018 UBND huyện Bù Gia Mập đã ban hành Kế hoạch số 95/KH-UBND nhằm triển khai Đề án “Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước giai đoạn 2018 – 2020” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Triển khai thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số
     Mục tiêu chung của Kế hoạch là tập trung huy động mọi nguồn lực nhằm từng bước cải thiện và nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo. Tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tiếp cận trực tiếp các dịch vụ xã hội, hạn chế thiếu hụt về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường,... nâng cao chất lượng cuộc sống. Nâng cao thể lực và trí lực của đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
     Ủy ban nhân dân huyện cũng đưa ra một số mục tiêu cụ thể phấn đấu thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2020 là:  giảm tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số xuống còn 50% so với tổng số hộ nghèo (năm 2018 là 60,1%); 100% hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; 100% hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo được thụ hưởng hỗ trợ một trong các chương trình, chính sách theo quy định. Mặt khác, huy động các nguồn lực hỗ trợ giúp nhân dân thuộc dự án định canh, định cư ổn định cuộc sống, có phương tiện sản xuất. Đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ đời sống cho nhân dân tại thôn 10 (Tiểu khu 42), xã Đăk Ơ và thôn Hai Căn (Tiểu khu 119), xã Phú Nghĩa.
6
     Để đạt được mục tiêu  trên, UBND huyện giao các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.Trong đó, đưa ra nhóm giải pháp chung là đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến mọi tầng lớp dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm thay đổi và chuyển biến về mặt nhận thức, tạo động lực tự vươn lên thoát nghèo của chính người nghèo, khơi dậy ý thức tự tôn dân tộc của mỗi người và cộng đồng.
     Giúp các đối tượng được thụ hưởng tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự giúp đỡ của cộng đồng để vươn lên thoát nghèo, phát triển bền vững. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh. Huy động sự đóng góp về mặt vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm vào công cuộc giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số của huyện, phát huy tiềm năng, nguồn lực tại chỗ của địa phương và của chính người nghèo.
     Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, thực hiện các chương trình, dự án, các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số của huyện
     Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí vùng dân tộc thiểu số, phối hợp đào tạo nghề cho lao động phổ thông với những ngành nghề phù hợp đặc thù của địa phương. Kết hợp việc đẩy mạnh công tác giảm nghèo, giảm nghèo bền vững với việc xây dựng nông thôn mới.
     Kinh phí thực hiện kế hoạch sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn lồng ghép từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh giao và các nguồn khác.
Bài và ảnh: Nguyễn Thị Hương
Phòng Dân tộc huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây