Hội nghị tổng kết Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 18/01/2018 08:05 2.119 0
Chiều ngày 17/01/2018, tại Hội trường C, UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.
Đồng chí Lê Quang Oanh – Chủ tịch UBND huyện – Chủ trì Hội nghị
Đồng chí Lê Quang Oanh – Chủ tịch UBND huyện – Chủ trì Hội nghị
     Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Quang Oanh – Phó Bí thư – Chủ tịch UBND huyện – Chủ trì Hội nghị, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể huyện và lãnh đạo các xã.
      Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp của huyện xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên để chỉ đạo triển khai thực hiện. Phong trào thi đua xây dựng NTM được  các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua thường xuyên, sâu rộng, lan tỏa trên khắp các vùng nông thôn. Đặc biệt vai trò chủ thể của người dân ngày càng được phát huy, thể hiện ở sự đồng thuận, tích cực, hưởng ứng tham gia và đóng góp công sức, tiền của, trí tuệ để xây dựng nông thôn mới.     

      Xây dựng nông thôn mới đang từng bước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục được nâng cao, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; thu nhập và điều kiện sống của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Nhiều địa phương đã quyết tâm, nỗ lực cao trong việc phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới. Trong năm 2017, xã Đức Hạnh đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.
NTm2Đ/c Lê Quang Oanh trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
     Trong năm 2017, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn thể nhân dân, phát triển mạnh các phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.  Chú trọng phát triển sản xuất gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào phát triển sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực thẩm, có giải pháp cụ thể để hỗ trợ hình thành liên kết sản xuất theo chui giá trị,  đặc biệt là các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh như cao su, cà phê, tiêu , điều ... gắn với các mô hình hợp tác xã liên doanh, liên kết có hiệu quả. Đa dạng hóa việc huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới, kết hợp chặt chẽ chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của các chương trình, dự án, tổ chức chính phủ, phi chính phủ hỗ trợ cho xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh áp dụng cơ chế đặc thù trong xây dựng nông thôn mới và giao cho cộng đồng dân cư tự thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng nông thôn mới. Nghiêm túc công nhận xã đạt chuẩn đảm bảo thực chất, không chạy theo thành tích và huy động quá sức dân.
     Thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 753/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh Bình Phước; trong năm, đã tham mưu Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông nông mới, triển khai đến các cơ quan, ban ngành và UBND các xã. Kế hoạch trong năm 2017 xã Đức Hạnh đạt 19/19 tiêu chí, các xã còn lại phải đạt từ 2 đến 3 tiêu chí. Ban chỉ đạo giao cho Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện trực tiếp triển khai và hướng dẫn các xã thực hiện. Văn phòng điều phối nông thôn mới huyện đã tiến hành kiểm tra, đánh giá cụ thể các tiêu chí trên địa bàn các xã. Kết quả trong năm 2017 trên địa bàn huyện đã đạt thêm 15 tiêu chí so với năm 2016, kết quả đạt các tiêu chí của các xã như sau: Xã Phú Nghĩa (xã về đích năm 2016) 19/19 tiêu chí, nhưng hiện nay thực hiện theo bộ tiêu mới, một số tiêu chí trên địa bàn xã một số tiêu chí không bền vững như tiêu chí: Hộ nghèo, Thu nhập, Tổ chức sản xuất. Xã Đức Hạnh đạt 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, tăng 08 tiêu chí so với năm 2016. Xã Bù Gia Mập đạt 13/19 tăng 01 tiêu chí so với năm 2016.  Xã Đa Kia đạt 14/19 tiêu chí tăng 04 tiêu chí so với năm 2016. Xã Bình Thắng đạt 10/19 tiêu chí không tăng so với năm 2016.  Xã Phước Minh đạt 10/19 tiêu chí tăng 01 tiêu chí so với năm 2016.  Xã Phú Văn đạt 09/19 tiêu chí tăng 01 tiêu chí và giảm 01 tiêu chí so với năm 2016.  Xã Đăk Ơ đạt 9/19 tiêu tăng 01 tiêu chí so với năm 2016.
     Về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiềm cứu nạn,  trong năm 2017, thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, mùa mưa đến sớm và kéo dài, hiện tượng lốc xoáy, sấm sét hay xảy ra đã gây thiệt hại đáng kể tài sản của nhân dân. Trên địa bàn huyện tuy không ảnh hưởng trực tiếp của bão, nhưng mưa lớn đã xảy ra lốc xoáy gây thiệt hại về nhà cửa, hoa màu và ngập úng ở một vài nơi, làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân; mưa đầu mùa xuất hiện sớm kèm theo gió, lượng mưa phân bố không điều, trong mùa khô thời tiết có diễn biến phức tạp. Song được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và các xã, đã triển khai thực hiện kịp thời, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, chủ động chuẩn bị và ứng phó với diễn biến phức tạp của tình hình mưa, bão xảy ra trên địa bàn huyện; đặc biệt là làm tốt công tác vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai nên công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện năm 2017 đã được triển khai thực hiện tốt, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, khắc phục kịp thời những hậu quả do thiên tai gây ra, góp phần ổn định đời sống của nhân dân. Trong công tác đã phân công trực thường xuyên, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng, sẵn sàng ứng cứu kịp thời; thực hiện tốt tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống ngập úng, lốc xoáy và chấp hành việc di dời khỏi vùng bị ngập úng.  Trong năm đã xảy ra 7 đợt gió lốc xoáy kéo theo mưa lớn đã làm thiệt hại 79 căn nhà (trong đó sập  01 căn, nứt tường 01 căn, 15 căn tốc mái hoàn toàn, 62 căn tốc mái một phần); thiệt hại 405,2 ha cây trồng (trong đó 272,02 ha điều; 87,2 ha hồ tiêu; 44,3 ha cao su; 1,3 ha cà phê; 0,2 ha hoa màu), 01 người bị thương nhẹ, tổng giá trị thiệt hai ước tính khoảng 3.780 triệu đồng.
     Khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tiềm kiếm, cứu nạn huyện Bù Gia Mập đã chỉ đạo các đơn vị, phòng ban có liên quan phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tiềm kiếm, cứu nạn xã, cùng với Đại đội C568, Đoàn Kinh tế quốc phòng 778 và Đồn Biên phòng 783 đã điều động hơn 150 chiến sĩ, lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên … kịp thời khắc phục thiên tai xảy ra, thực hiện giúp đỡ nhân dân dọn dẹp cây đổ cản trở đường đi, lợp lại mái nhà và huy động hỗ trợ một phần lương thực cho nhân dân tại thôn Bù Ka, và thôn Đăk U xã Đăk Ơ.  Trong năm 2017, cơ quan thường trực chủ trì phối hợp với các cơ quan ban ngành và địa phương các xã có liên quan lập biên bản xác minh thiệt hại do thiên tai xảy ra và tham mưu trình các cấp hỗ trợ kinh phí là 787.648.500 đồng, trong đó: xã Phú Nghĩa: 279.600 nghìn đồng, xã Bình Thắng: 146.800 nghìn đồng, xã Bù Gia Mập: 16.800 nghìn đồng, xã Phú Văn: 3.600 nghìn đồng, xã Phước Minh: 61.520 nghìn đồng, xã Đa Kia: 130.100 nghìn đồng, xã Đăk Ơ: 120.380 nghìn đồng, xã Đức Hạnh: 28.848.500 triệu đồng. Đã hỗ trợ cho các hộ dân trong đợt 1 số tiền là 82.320 nghìn đồng (Xã Bù Gia Mập: 15.600 nghìn đồng, xã Phú Nghĩa: 42.200 nghìn đồng, xã Bình Thắng: 22.320 nghìn đồng, xã Phú Văn: 2.200 nghìn đồng). Số tiền còn lại 705.328.500 đồng đang trình tỉnh phê duyệt.
Nhân dịp này, UBND huyện đã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017.
                                                                                    Quốc Thăng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây