Bình Phước: Hỗ trợ trong liên kết sản xuất, tiêu thụ điều

Thứ hai - 06/04/2020 15:23 2.315 0
Vào thời điểm cuối tháng 3 thu hoạch điều đang giai đoạn cuối vụ. Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước, ước tính bình quân năng suất 1,5tấn/ha. Tuy nhiên, vụ điều năm nay chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giá thu mua hạt điều tươi xuống thấp.
Bình Phước: Hỗ trợ trong liên kết sản xuất, tiêu thụ điều
Vào thời điểm cuối tháng 3 thu hoạch điều đang giai đoạn cuối vụ. Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước, ước tính bình quân năng suất 1,5tấn/ha. Tuy nhiên, vụ điều năm nay chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giá thu mua hạt điều tươi xuống thấp.
Theo bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước, hiện nay, dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống nông dân. Vì vậy, ngành cũng đã chủ động trong chỉ đạo sản xuất, đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hỗ trợ thu hoạch; khuyến cáo người dân bình tĩnh trong giai đoạn này để cùng vượt qua khó khăn. Lãnh đạo tỉnh cũng đã họp mặt với các doanh nghiệp để đề nghị hỗ trợ trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

“Điều đã vào cuối vụ, người dân đã thu hoạch 70 đến 80% rồi. Trong vụ điều này thời tiết cũng tương đối thuận lợi, không có nhiều cơn mưa trái mùa, dịch bệnh cũng không diễn ra phức tạp như những các vụ khác. Tuy nhiên, do nắng hạn cũng có một số huyện sâu, bệnh nhẹ đến trung bình nên cũng có ảnh hưởng cục bộ đến một số địa phương một phần nào gây ảnh hưởng đến mùa vụ. Cuối mùa vụ, tôi đề nghị người trồng điều dọn vườn, tỉa cành tạo tán để cách ly mầm bệnh, chăm sóc bón phân theo hướng dân của ngành nông nghiệp đã khuyến cáo để cây điều phát triển tốt”, bà Lê Thị Ánh Tuyết khuyến cáo.

Hiện nay, nông dân trồng điều trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang tất bật trong vụ thu hoạch cuối mùa. Ước tính, bình quân vườn điều đạt năng suất khoảng 1,5 tấn/ha. Tuy nhiên, gần hai tháng qua giá thu mua hạt điều tươi giảm mạnh từ 28.000 đồng/kg xuống chỉ còn khoảng trên dưới 16.000 đồng/kg (ngày 30/3) tùy theo địa phương khiến nhà nông thất thu.
Người dân thu hái điều tại huyện biên giới Bù Gia Mập. Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Hộ gia đình ông Trần Hữu Thọ ngụ ở thôn 3, xã Nghĩa Trung, huyên Bù Đăng trồng điều với diện tích hơn 2 ha. Do giá thấp nên gia đình ông Thọ lấy công làm lời không thuê công hái như các năm điều được mùa. Vụ mùa năm trước do bị sâu bệnh, thời tiết bất thường nên năng suất chỉ đươc 3 tấn hạt tươi. Vụ mùa năm nay, gia đình ông Thọ ước tính năng suất cao hơn năm trước. Với giá các thương lái thu mua từ đầu mùa khoảng 27.000 - 28.000 đồng/kg, sau đó giảm dần đến nay chỉ còn khoảng 15.000 -16.000 đồng/kg khiến người dân mất vui. Theo tính toán của gia đình ông Thọ, với giá thấp nếu trừ các chi phí công, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… vẫn không lãi nhiều dù tỷ lệ đậu trái hơn 20% so với năm trước đó.

Cách gia đình ông Trần Hữu Thọ chỉ hơn 2km, gia đình anh Lù Phát Sầu cũng ngụ tại thôn 3 cũng xã Nghĩa Trung cho biết, giá cả từ đầu mùa đến cuối mùa giảm khoảng trên dưới 13.000 đồng/kg, năm nay dù năng suất cao hơn 20% nhưng quy ra số tiền cũng như năm trước, có khi còn thấp hơn.

Cạnh huyện Bù Đăng, nhiều nông hộ trồng điều huyện Đồng Phú cũng "ngao ngán" chứng kiến giá "tuột dốc" từng ngày. Giá hạt điều tươi được các chủ vựa thu mua trong ngày 29/3 chỉ có 15.000 đồng đến 15.500 đồng/kg.

Còn ở biên giới huyện Bù Gia Mập, một trong những địa phương có diện tích trồng cây điều lớn của tỉnh Bình Phước sau huyện Bù Đăng cũng "đìu hiu" trong những ngày thu hoạch cuối mùa. Dù giá cả thu mua từ các thương lái chênh lệch hơn “hàng xóm” huyện Bù Đăng, Đồng Phú từ 500 đồng đến 1.000 đồng/kg nhưng người dân trồng điều vẫn kém vui khi thu về không được bao nhiêu nếu so với vụ mùa năm ngoái.
Hạt điều chờ tiêu thụ ở biên giới Bù Gia Mập.Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Theo ghi nhận phóng viên, ngoài huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập... có diện tích trồng cây điều lớn của tỉnh thì ở huyện biên giới Bù Đốp giá thu mua còn thấp hơn. Có những điểm lẻ thương lái thu mua của người dân từ trong rẫy chỉ với giá 13.000 đến 14.000 đồng/kg.

Với giá thu mua hạt điều tươi của các đại lý, thương lái như hiện nay, rõ ràng người dân thất thu, mất vui dù năng suất cao. Nhiều hộ dân có điều kiện kinh tế khá giả đang trữ hạt điều để chờ giá cả lên rồi bán. Việc giá điều giảm trên dưới 15.000 đồng/kg so với đầu mùa khiến nhiều nông hộ “thủ phủ điều” Bình Phước đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Giá thấp đồng nghĩa với thất thu, tái đầu tư cho vụ mùa tiếp theo sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng.

                                                                                                                                                                                 K GỬIH

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây