THÔN 6 – XÃ ĐẮK Ơ GIỮ VỮNG 5 NĂM LIỀN ĐẠT “KHU DÂN CƯ VĂN HÓA”

Thứ ba - 28/12/2021 15:34 943 0
Đăk Ơ là xã vùng biên giới còn nhiều khó khăn, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn bám sát các nội dung của Phong “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và tình hình thực tế của địa phương để quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thúc đẩy Phong trào, do đó hiệu quả đã được nâng lên từng năm. Năm 2020, xã có 11/12 thôn được công nhận “Khu dân cư văn hóa văn hóa”.
THÔN 6 – XÃ ĐẮK Ơ GIỮ VỮNG 5 NĂM LIỀN ĐẠT  “KHU DÂN CƯ VĂN HÓA”
                Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả
                  Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (ảnh minh họa)
Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hằng năm, đều tổ chức phổ biến đầy đủ văn bản hướng dẫn chi tiết nội dung của Phong trào đến từng thôn, đồng thời, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, thực hiện bằng những việc làm thiết thực như xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; giữ gìn gia đình hòa thuận, hạnh phúc; phát triển các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; giữ gìn an ninh trật tự...
             
Một trong những khu dân cư tiêu biểu giữ vững 05 năm liên tục đạt “Khu dân cư văn hóa” là Thôn 6. Trong thời gian qua, Ban điều hành Thôn đã nỗ lực cố gắng hiện tốt 5 nội dung trong tiêu chí của Hướng dẫn số 05/HD-BCĐ của Ban chỉ đạo tỉnh và đạt được kết quả rõ rệt như: trong thôn thôn không còn hộ đói, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 5%. Không còn nhà tạm, nhà dột nát, trên 80% hộ có nhà bền vững; thu nhập bình quân đầu người của khu dân cư đạt 28 triệu đồng vào năm 2017 thì đến năm 2021 đã tăng lên 36 triệu đồng/người/năm. 100% hộ gia đình tham gia cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đóng góp ngân sách phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng năm 2021 đạt 100%  chỉ tiêu giao.
Song song với đời sống kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên. Thôn có nhà văn hóa, khu thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân,  mỗi năm thu hút trên 48% số người dân tham gia các hoạt động thể dục, thể thao và được duy trì thường xuyên, hàng năm trên 95% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, khu dân cư không có hành vi truyền bá và hành nghề mê tính dị đoan, 92% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa và trên 80% số hộ được cộng nhận gia đình văn hóa ba năm liền. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường và được phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Đặc biệt hơn nữa, công tác giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là văn hóa hát then đàn tính của người Tày được duy trì hoạt động thường xuyên, hàng năm thôn đều tham gia các hoạt động thể thao do xã tổ chức, qua đó góp phần bảo tồn các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân gian truyền thống của dân tộc.
Để giữ vững “Khu dân cư văn hóa” 05 năm liên tục, theo Ban điều hành thôn chia sẻ đó là: hàng năm tổ chức cho người dân đăng ký thực hiện Gia đình văn hóa, tham gia đăng ký xây dựng “khu dân cư văn hóa” vào dịp tổ chức Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc hoặc qua cuộc họp dân, qua đó lồng ghép phổ biến các nội dung chi tiết, cụ thể của Phong trào, từ đó đặt ra chỉ tiêu và cùng nhau phấn đấu, như vậy sẽ phát huy tốt vai trò tự quản, ý thức tự giác, tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng Khu dân cư văn hóa trong những năm tiếp theo.

Tác giả bài viết: Lý thị thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây