MỘT SỐ THÀNH TỰU KINH TẾ - XÃ HỘI, SAU 13 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN BÙ GIA MẬP

Thứ ba - 01/11/2022 09:57 771 0
Huyện Bù Gia Mập được thành lập và chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 01/11/2009. Sau 13 năm thành lập và phát triển, huyện đã đạt được một số thành tựu về kinh tế - xã hội nổi bật được thể hiện qua một số kết thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội sau đây.
MỘT SỐ THÀNH TỰU KINH TẾ - XÃ HỘI, SAU 13 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN BÙ GIA MẬP
       Trung tâm hành chính huyện Bù Gia Mập sau 13 năm thành lập và phát triển
Về tăng trưởng kinh tế luôn tăng năm sau cao hơn năm trước. Tổng thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán tỉnh giao, (bình quân hàng năm tăng 5,6%)  có năm thu mới trên địa bàn đạt trên 220 tỷ đồng. năm 2022 thu ngân sách toàn huyện 10 tháng đạt 812 tỷ140 triệu đồng đạt 120,7 % tỉnh giao, (trong đó thu mới 332 tỷ đạt 125% dự toán HĐND Tỉnh,103% HĐND huyện thông qua).

Về công tác xây dựng NTM, đến cuối năm 2022 có 5/8 xã đạt chuẩn Quốc gia về NTM và nâng cao, các xã còn lại đạt 14-15/19 tiêu chí.
         Công tác giáo dục và đào tạo: Hệ thống trường lớp tiếp tục mởrộng, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đáp ứng nhu cầu dạy và học luôn được quan tâm đầu tư. Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng nâng cao, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các  cấp tăng qua các năm. Thực hiện hoàn thành và duy trì xóa mù chữ bậc Tiểu học, THCS và mầm non 5 tuổi. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và xã hội hóa giáo dục đạt được những kết quả quan trọng.. Hiện nay trên địa bàn huyện có 39 trường học từ bậc mầm non đến THPT,tổng số cán bộ quản lý và giáo viên 1510 người.
 Công tác y tế tổ chức khám và điều trị bệnh cho nhân dân từng bước được cải thiện, có 8/8 trạm y tế xã đạt chuẩn, trung tâm y tế huyện ngày càng khang trang, sạch đẹp, đội ngũ y bác sỹ được qua đào tạo với khoảng 155 cán bộ, y, bác sỹ.
Công tác an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo cơ bản đã hoàn thành 3 dự án đó là dự án ổn định dân di cư tự do, dự án tái định cư và dự án ổn định đồng bào dân tộc tại chỗ; cụ thể:Toàn huyện hiện có 1342 hộ nghèo/5.342 nhân khẩu,chiếm  6,43% dân số; đầu năm 2022  tỉnh đã giao huyện giảm 501 hộ nghèo trong chương trình giảm 1000 hộ nghèo của tỉnh và 251 hộ nghèo khác. Hiện nay, Huyện đã có kế hoạch giảm 286 hộ nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số và tổ chức xây 150 căn nhà  cho hộ nghèo, hộ đồng bào thiểu số hộ khó khăn về nhà ở trong năm 2022 và phối kết hợp với các đơn vị đóng chân trên đại bàn huyện xây tiếp 253 căn nhà đại đoàn kết trong năm 2022.
Đối với công tác xây dựng cơ bản đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã cơ bản hoàn thành các công trình phục vụ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện và các xã trên địa bàn; đồng thời đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống đường giao thông nông thôn kết nối liên huyện, liên xã tạo điều kiện giao thương hàng hóa và đi lại của nhân dân ngày càng được thuận tiện hơn.
Cùng với đó, để tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế -xã hội phát triển trong đó cơ sở hạ tầng đóng vai trò hết sức quan trọng nên được huyện đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng. Cụ thể, vốn Ngân sách bố trí cho đầu tư xây dựng cơ bản qua từng năm liên tục tăng, bình quân khoảng 20-30%/năm trong tổng chi ngân sách, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như:
Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng mới và tu sửa, nâng cấp đảm bảo lưu thông đi lại của nhân dân với kinh phí từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa, đóng góp của người dân, đến nay tương đối hoàn chỉnh, các tuyến đường giao thông huyết mạch đã được nhựa hóa 100% đảm bảo thông suốt, 8/8 xã trên địa bàn đã có đường nhựa đến trung tâm xã.
Hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện được quan tâm cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới hàng năm, đến nay với 310km đường dây trung thế và 280km đường dây hạ thế đã đảm bảo đưa điện đến các khu vực vùng sâu, vùng xa của huyện, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đến nay đạt 97,6%.
Nhiều dự án công trình trụ sở cơ quan hành chính, bệnh viện, trường học được xây dựng mới đáp ứng nhu cầu làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đảm bảo phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
Với những thành tựu đã đạt được, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, trong giai đoạn tiếp theo huyện Bù Gia Mập sẽ tiếp tục cố gắng khắc phục những khó khăn, hạn chế để đạt và vượt các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Tác giả bài viết: Lý thị thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây