Kết quả thực hiện quy chế văn hóa công sở theo Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Chính phủ trên địa bàn huyện Bù Gia Mập năm 2013.

Thứ năm - 27/02/2014 15:23 8.332 0
Thực hiện Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Năm 2013, tại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã trên địa bàn huyện Bù Gia Mập đã thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở với kết quả đáng ghi nhận:
           Nhằm thực hiện tốt quy định về thực hiện Quy chế văn hóa công sở qua đó nâng cao tác phong, lề lối làm việc, tạo môi trường làm việc văn minh nơi công sở, tuân thủ theo hiến pháp và pháp luật; đồng thời thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh UBND huyện đã có Công văn số 55/UBND-NC ngày 22/01/2013 và Công văn số 751/UBND-NC ngày 06/11/2013 về việc thực hiện quy tắc ứng xử và văn hóa công sở của cán bộ, công chức.

Hàng tháng, hàng quý mỗi cơ quan, đơn vị đều tuyên truyền và quán triệt nội dung về việc thực hiện văn hóa công sở đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đưa việc thực hiện văn hóa công sở là một trong những tiêu chí thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Ở tất cả các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện đều đưa việc rèn luyện tư cách, tác phong ứng xử, giao tiếp với nhân dân khi giải quyết công việc và thái độ giao tiếp với đồng nghiệp tại công sở thành nội dung để mỗi cán bộ, công chức, viên chức đăng ký phấn đấu trong nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc ban hành quy chế làm việc riêng cũng đã được các cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện trong đó nhấn mạnh việc thực hiện tốt văn hóa trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân khi liên hệ công tác. Thùng thư góp ý được đặt tại nơi làm việc của các cơ quan từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phản ánh về thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức viên chức để người đứng đầu cơ quan, đơn vị kịp thời phát hiện trấn chỉnh và xử lý cá nhân sai phạm, nâng cao chất lượng làm việc và mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tác phong, lề lối làm việc không ngừng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Tới nay, UBND huyện chưa có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Quy chế văn hóa công sở phải tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật.

Cùng với kết quả thực hiện Quy chế văn hóa công sở gắn với công tác cải cách hành chính như trên, việc thực hiện văn hóa công sở cũng đã đạt được kết quả tốt trên các mặt như: về trang phục của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ đảm bảo gọn gàng, lịch sự. Đặc biệt, từ khi trụ sở trung tâm hành chính huyện đi vào hoạt động, cán bộ, công chức đã có môi trường làm việc thuận tiện nên đã thực hiện quy định mặc đồng phục chung của toàn huyện vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần ngoài quy định về đồng phục ngành của một số cơ quan như Thanh tra, Y tế… ; việc đeo thẻ được cán bộ, công chức, viên chức nghiêm chỉnh chấp hành.

Việc bài trí khuôn viên công sở như việc gắn biển tên cơ quan, biển tên chức danh cán bộ, công chức được thực hiện ở tất cả các cơ quan. Phòng làm việc của cơ quan được bài trí gọn gàng, hợp lý, có biển chỉ dẫn, sơ đồ phòng làm việc để thuận tiện cho tổ chức và cá nhân khi liên hệ công tác. Nhà công vụ, nhà để xe của cán bộ công chức được bố trí đầy đủ và đảm bảo về an ninh trật tự và vệ sinh.

Có thể nói việc thực hiện Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Chính phủ về quy chế văn hóa công sở đã đạt được nhiều kết quả tốt. Môi trường làm việc của cán bộ công chức được cải thiện theo hướng hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp. Nâng cao hình ảnh, vị thế của cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ nhằm thực hiện các mục tiêu, nội dung liên quan đến việc hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2010 – 2020.

Đạt được những kết quả trên là do sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, việc tuyên truyền và quán triệt về thực thi văn hóa công sở của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Quy chế văn hóa công sở còn một số khó khăn như: huyện Bù Gia Mập mới được thành lập, phần đông cán bộ, công chức trẻ mặc dù được đào tạo đạt chuẩn về chuyên môn nhưng còn thiếu kinh nghiệm thực tế, đặc biệt là kinh nghiệm giao tiếp với nhân dân; mặt khác, Bù Gia Mập là huyện miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số có tỷ lệ cao trong cơ cấu dân số nên gây khó khăn trong quá trình giao tiếp vì chưa hiểu về tâm lý, phong tục của đồng bào dân tộc.

Để khắc phục hạn chế trên, trong những năm tới UBND huyện Bù Gia Mập sẽ tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu có kế hoạch cụ thể về việc thực hiện quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị để UBND có cơ sở thực hiện; đưa việc thực hiện văn hóa công sở là một trong những tiêu chí thi đua để thực hiện thống nhất chung trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trong toàn tỉnh từ cấp huyện đến cấp xã. Mặt khác sẽ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp và bồi dưỡng để mỗi cán bộ, công chức, viên chức hiểu về phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số từ đó sẽ có cách ứng xử phù hợp vừa đảm bảo đúng quy định vừa tăng sự hài lòng cho nhân dân khi liên hệ công tác tại cơ quan hành chính nhà nước.

                                                                       Nguyễn Thị Hương        
                                                            Phòng Nội vụ huyện Bù Gia Mập

 

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây