Hội nghị tổng kết công tác dân tộc và tôn giáo năm 2017

Thứ ba - 16/01/2018 16:57 1.410 0
Sáng ngày 16/01/2017, tại Hội trường C, UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về dân tộc và tôn giáo trên địa bàn huyện năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 .
Đ/c Phạm Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị
Đ/c Phạm Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị
     Về dự Hội nghị có đồng chí Phùng Hiệp Quốc – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Phạm Hồng Khanh – UV BTV Huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND huyện;  đại diện Ban dân tộc tỉnh, đại diện Sở Nội vụ; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện;  lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác dân tộc và tôn giáo các xã, đại diện các Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện.
Công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc đầu tư vào vùng đồng bào dân tộc đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt. Vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã phát triển rõ rệt về kinh tế - xã hội; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số thời gian qua cơ bản ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện tốt công tác dân tộc và các chính sách dân tộc, góp phần đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, được đồng bào dân tộc thiểu số tiếp nhận tích cực, nhất là người có uy tín, Già làng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đã giải quyết các vụ việc có liên quan đến công tác dân tộc đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào hành động do các cấp chính trị phát động, tạo ý thức vươn lên thoát nghèo xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
     Về lĩnh vực Tôn giáo, trên địa bàn huyện có 03 tổ chức Tôn giáo đang hoạt động: Phật giáo, Công giáo, Tin lành. Tổng số có 30.677 tín đồ, trong đó 20.816 tín đồ là đồng bào dân tộc thiểu số.
     Phật giáo: Có 09 cơ sở thờ tự đã được Nhà nước công nhận gồm: 08 Chùa và 01 Niệm Phật đường Thiên Sơn, 06 chức sắc và 42 chức việc, với 3.755 tín đồ, trong đó 1.620 tín đồ chính thức (đã quy y), đồng bào dân tộc thiểu số có 859 tín đồ.
Công giáo: Có 09 cơ sở đã được Nhà nước công nhận gồm: 04 Giáo xứ và 05 Giáo họ, có 04 chức sắc, 51 chức việc, với 10.338 tín đồ, trong đó có 3.495 tín đồ là người đồng bào dân tộc thiểu số.
     Tin lành: Hệ phái Tin lành Việt Nam (Miền Nam) có 14 Chi hội Tin lành đã được Nhà nước cho phép thành lập, 18 điểm nhóm đăng ký sinh hoạt theo Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với 16.297 tín đồ (6.424 tín đồ đã báp tem) đa số tín đồ là người đồng bào dân tộc S’tiêng, một số ít là dân tộc Tày, Hoa. Hệ phái Liên đoàn truyền giáo Phúc Âm có 03 điểm sinh hoạt với 339 tín đồ, đã báp tem 139 tín đồ, 01 hệ phái Tin lành Báp - tít Liên hiệp Việt Nam sinh hoạt tại gia có 05 tín đồ.
     Ngoài ra còn có đạo Cao Đài với 100 tín đồ và Phật giáo Hòa Hảo có 09 tín đồ chủ yếu sinh hoạt tại gia.
     Nhìn chung hoạt động của các chức sắc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn huyện cơ bản theo đúng quy định của pháp luật.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND huyện quán triệt và đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, tập trung tuyên truyền chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản, kết luận của Bộ chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ về công tác dân tộ, tôn giáo; tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế- xã hội, ổn định dân cư, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Tăng cường phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; chủ động nắm tình hình cơ sở, tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn, nắm số lượng đoàn viên, hội viên theo tôn giáo, kịp thời nắm tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo điều kiện để đồng bào tham gia sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật.
     Nhân dịp này, UBND huyện đã trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và tôn giáo năm 2017.
                                                       Quốc Thăng

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây