Cần xiết chặt quản lý hoạt động của các Đại lý Internet công cộng

Thứ tư - 06/01/2016 15:27 1.567 0

Cần xiết chặt quản lý hoạt động của các Đại lý Internet công cộng

Trong những năm gần đây, dịch vụ internet và thông tin trên mạng ở địa bàn huyện phát triển mạnh mẽ cả về mạng lưới, hạ tầng, thiết bị đầu cuối, số lượng đại lý, đơn vị cung cấp và người sử dụng dịch vụ. Inetrnet đã mang lại cho đời sống xã hội nhiều tiện ích to lớn, nhiều dịch vụ thuận tiện. Tuy nhiên, tác động của mặt trái trên Internet và thông tin mạng là không hề nhỏ với chính trị, xã hội, an ninh, trật tự. Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực internet tương đối tốt nhưng vẫn phải được tăng cường quản lý trong thời gian tới bởi internet và các dịch vụ phát triển từng ngày cả về công nghệ, phương thức cung cấp và những thông tin trên inetrnet.  

   Các đại lý cung cấp dịch vụ internet công cộng trên địa bàn mặc dù trên tấm biển ghi là Đại lý internet công cộng, nhưng gần như đa số các máy đang có khách ngồi đều chơi game online (trò chơi trực tuyến) đủ thể loại. Khách hàng tới chơi đủ mọi lứa tuổi và đông nhất vẫn là học sinh. 

   Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, hiện nay trên địa bàn huyện có tổng số 19 đại lý internet và điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng. Việc phát triển các Đại lý internet công cộng đã tạo ra cho người dân, cộng đồng điều kiện thuận lợi để tiếp cận với các thông tin trên internet vào mục đích như: nghiên cứu khoa học, học tập, giải trí, trao đổi thông tin… góp phần nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực của loại hình cung cấp dịch vụ này, nhiều điểm truy cập internet công cộng đang kinh doanh dịch vụ internet dưới hình thức đại lý đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý internet, hầu hết các Đại lý internet công cộng đều cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử nên một số chủ điểm cung cấp dịch vụ thường thiếu trách nhiệm, mở quá giờ quy định; không kiểm soát được nội dung truy cập internet của khách hàng, để người sử dụng tùy tiện truy cập đến các thông tin thiếu lành mạnh ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bản sắc văn hóa dân tộc; có lúc, có nơi còn xảy ra hiện tượng gây mất tình trạng an ninh trật tự trong khu vực và làm ảnh hưởng đến tâm lý, đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên trên địa bàn nhất là học sinh.

   Mặc dù internet công cộng góp phần quan trọng trong nâng cao dân trí, cung cấp thông tin hữu ích cho xã hội, cũng như các dịch vụ rất nhanh và tiện ích. Tuy nhiên, để phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt trái, tiêu cực cần làm tốt nhiều khâu như: nâng cao nhận thức của người cung cấp dịch vụ, khách hàng, người chơi… Để các Đại lý internet công cộng hoạt động đúng quy định pháp luật; phát huy tốt những lợi thế, mặt tích cực của internet, các ngành, các địa phương cần triển khai đầy đủ, nghiêm túc Nghị định 72/2013/NĐ-CP năm 2013 về Quản lý inetrnet và thông tin trên mạng; tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động của dịch vụ này, đặc biệt là các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng bắt buột phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Hàng năm, cần phải tổ chức tập huấn các quy định cho các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ Đại lý internet công cộng và cung cấp trò chơi điện tử công cộng.

   Cũng cần nói thêm là cần phải tuyên truyền phổ biến rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng tới mọi tầng lớp nhân dân nhất là thanh thiếu niên nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, giá trị từ internet để hạn chế những tác động tiêu cực của internet và trò chơi điện tử.

                                                                                                                                                                                               CV 

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây