PHÁT HUY HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN CHO VAY GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM Ở PHÒNG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN BÙ GIA MẬP

Thứ ba - 28/03/2023 09:49 625 0
Chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) được triển khai cho vay tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bù Gia Mập trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực; giúp cho nhiều lao động tại địa phương có điều kiện khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập.
PHÁT HUY HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN  CHO VAY GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM Ở PHÒNG GIAO DỊCH  NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN BÙ GIA MẬP
Người lao động thu hoạch sầu riêng từ nguồn vốn vay Giải quyết việc làm
Mức cho vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh và 100 triệu đồng đối với hộ gia đình. Đối tượng cho vay chủ yếu là các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình có mục đích sản xuất kinh doanh rõ ràng, có tiềm năng phát triển, hiệu quả kinh tế cao và có khả năng tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
       Nguồn vốn này đã góp phần giải quyết việc làm, khôi phục các ngành nghề truyền thống, hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình để mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động.
Xác định chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay GQVL là một trong những chương trình mang tính thiết thực, thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Phòng giao dịch NHCSXH huyện luôn chủ động phối hợp với UBND cấp xã, tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về những quy định mới để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay. Đồng thời, hằng năm, căn cứ vào nhu cầu vốn vay từ các địa phương, Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện linh hoạt các giải pháp cân đối vốn tín dụng từ cấp trên giao, đẩy nhanh việc thu hồi các khoản vay đến hạn để tổ chức giải ngân vốn đến các đối tượng lao động có đủ nhu cầu vay, nhất là thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp. Trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, Phòng giao dịch thực hiện cho vay 171 lao động, với số tiền 10.479 triệu đồng; nâng tổng dư nợ đến ngày 28/02/2023 lên 16.133 triệu đồng, với 333 lao động còn dư nợ. Nguồn vốn chương trình cho vay GQVL đã góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về tạo việc làm trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trong điều kiện phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, đồng vốn được giải ngân kịp thời, trở thành điểm tựa giúp người lao động khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.
Để nguồn vốn chương trình cho vay GQVL phát huy hiệu quả, hướng tới mục tiêu mở ra nhiều cơ hội việc làm cũng như đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn cho người lao động trong thời gian tới, Phòng giao dịch tiếp tục tham mưu đề xuất tăng nguồn vốn cho vay GQVL từ Trung ương, kiến nghị UBND huyện quan tâm chuyển nguồn vốn ủy thác sang NHCSXH để cho vay. Đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn nâng cao chất lượng bình xét, thẩm định dự án cho vay, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng; tuyên truyền đến người vay sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện trả gốc, lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn.
Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thu hồi nợ đến hạn, đẩy nhanh quay vòng vốn để tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động có nhu cầu vay vốn GQVL. Qua kiểm tra cho thấy các đối tượng được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương. Hầu hết các đối tượng vay đều trả nợ gốc và lãi đúng hạn, phát huy cao hiệu quả đồng vốn sau khi vay góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động trên địa bàn huyện Bù Gia Mập.

Tác giả bài viết: Trần Thị Sen

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây