NHCSXH HUYỆN LÀM TỐT VIỆC CHO VAY HỖ TRỢ ĐẤT Ở, NHÀ Ở, ĐẤT SẢN XUẤT, CHUYỂN ĐỔI NGHỀ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 28/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ

Thứ ba - 28/03/2023 09:57 493 0
Theo đó, kể từ ngày 30/6/2022, NHCSXH thực hiện giải ngân chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị theo Nghị định số 28/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ
NHCSXH HUYỆN LÀM TỐT VIỆC CHO VAY HỖ TRỢ ĐẤT Ở, NHÀ Ở, ĐẤT SẢN XUẤT, CHUYỂN ĐỔI NGHỀ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 28/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ
( Hộ gia đình anh Điểu Đình – thôn 4, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước vui mừng vì được vay vốn xây nhà ổn định cuộc sống)
Hiện nay mức cho vay tối đa đối với của chương trình hỗ trợ đất ở là 50 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm, thời hạn cho vay do NHCSXH và hộ vay thỏa thuận nhưng không quá 15 năm; Mức cho vay hỗ trợ nhà ở hiện nay tối đa là 40 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm, thời gian cho vay do NHCSXH và hộ vay thỏa thuận nhưng không quá 15 năm; Đối với mức cho vay tối đa hỗ trợ đất sản xuất hiện nay là 77,5 triệu đồng/hộ, đối với hỗ trợ chuyển đổi nghề (bao gồm chi phí học nghề, chuyển đổi nghề) tối đa bằng mức cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh đối với hộ nghèo được quy định trong từng thời kỳ. Trong đó, mức cho vay chi phí học nghề tối đa bằng mức cho vay áp dụng đối với chính sách tín dụng học sinh, sinh viên quy định trong từng thời kỳ và không vượt quá mức cho vay tối đa đối với hỗ trợ chuyển đổi nghề. Thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận tối đa là 10 năm. Lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ.
Sau 8 tháng triển khai, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bù Gia Mập đã giải quyết cho vay 21 hộ xây nhà với số tiền là 840 triệu đồng; 02 hộ vay vốn chuyển đổi nghề với số tiền là 100 triệu đồng; 4 hộ sửa nhà với số tiền là 160 triệu đồng. Dư nợ chương trình cho vay đến nay là 1.100 triệu đồng/27 hộ vay vốn.     
Nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28/NĐ-CP đã kịp thời hỗ trợ cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bù Gia Mập chuyển đổi nghề nghiệp, xây nhà, sửa nhà giúp người dân an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
          Chia sẻ về vốn vay, anh Điểu Đình – cư trú tại thôn 4, xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho hay: Trước đây gia đình anh sinh sống trong ngôi nhà tạm bợ, mùa hè rất nóng, mùa mưa thì dột, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình và học tập của các con. Từ tháng 10/2022 gia đình anh được NHCSXH huyện Bù Gia Mập cho vay 40 triệu đồng để xây nhà, ngoài ra anh còn được chính quyền địa phương hỗ trợ thêm 46 triệu đồng, nhờ đó anh đã xây được một căn nhà khang trang, vợ và các con anh rất vui mừng khi được Chính quyền địa phương và NHCSXH huyện Bù Gia Mập đã quan tâm giúp đỡ. Hồ sơ thủ tục đơn giản, thuận tiện, thời gian cho vay dài, lãi suất rất thấp nên gia đình anh dễ tính toán trong việc hoàn trả nợ vay.
Trong thời gian tới, để triển khai nguồn vốn có hiệu quả và được nhiều đối tượng thủ hưởng hơn nữa, NHCSXH phối hợp với Phòng Dân tộc huyện, chính quyền địa phương tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn của bà con để làm căn cứ tham mưu phân bổ nguồn vốn. Kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn vay hỗ trợ làm nhà, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề nhằm giúp bà con đồng bào DTTS ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững tại địa phương.

Tác giả bài viết: Trần Văn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây