Hiệu quả từ chương trình cho vay Nhà ở xã hội giúp nhiều gia đình “an cư lạc nghiệp”

Thứ ba - 18/07/2023 16:06 582 0
Thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bù Gia Mập đã phối hợp tốt với các địa phương, tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác thực hiện hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội, giúp nhiều gia đình có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
Hiệu quả từ chương trình cho vay Nhà ở xã hội giúp nhiều gia đình “an cư lạc nghiệp”
Căn nhà đang xây dựng của Gia đình anh Lê Văn Hoan và chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Đức LậpPhú Nghĩa
     Các đối tượng được vay vốn ưu đãi là những người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Mức lãi suất cho vay ưu đãi hiện nay là 4,8%/năm,  thời gian cho vay từ 15 đến 25 năm.
     Cho vay nhà ở xã hội là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, người lao động thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở “an cư, lạc nghiệp”. Gia đình anh Lê Văn Hoan và chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Đức LậpPhú Nghĩa vừa được Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập giải ngân nguồn vốn cho vay xây nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chỉnh phủ. Hai vợ chồng anh chị là giáo viên và đều là những người xa quê lập nghiệp nên với thu nhập từ tiền lương thì việc tiết kiệm để mua được mảnh đất là cả một sự cố gắng rất lớn, chính vì vậy anh chị rất mong muốn xây được căn nhà khang trang hơn, cải thiện điều kiện sinh hoạt của gia đình và cho con nhỏ có môi trường sống tốt hơn. Tuy nhiên với số tiền tiết kiệm được chưa đủ để xây dựng căn nhà mới. Ngay sau khi biết đến nguồn vốn hỗ trợ với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, anh chị mạnh dạn làm thủ tục vay vốn. Ưu điểm của hình thức vay này là số tiền vay lớn nhưng lãi suất thấp, thời gian vay dài, nên anh chị không phải chịu quá nhiều áp lực trả nợ dồn vào một thời điểm. Được bình xét vay 500 triệu đồng, anh chị đã khởi công xây dựng căn nhà mới với diện tích 110 m2, dự kiến ngôi nhà sẽ được hoàn thành và được đưa vào sử dụng trong tháng 8 năm 2023.
     Để chủ trương của Chính phủ đi vào cuộc sống, NHCSXH huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và các quyết định, văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định của Trung ương đến người dân; tổ chức tập huấn về quy trình thẩm định, thủ tục, hồ sơ vay vốn tới các địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn. Trên cơ sở đăng ký vay vốn của người dân, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tiến hành bình xét. Cán bộ NHCSXH thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.
     Không chỉ có gia đình chị Hương, gia đình ông Sầm Văn Sẻn, ở thôn Bù TamPhước Minh vừa dọn vào ở trong căn nhà mới khang trang được 3 tháng nay, trước đây gia đình ông có 6 nhân khẩu với ba thế hệ phải sống trong căn nhà cũ đã xuống cấp, mọi sinh hoạt trong gia đình gặp nhiều bất tiện. Nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập với số tiền 500 triệu đồng, cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình, ông đã xây dựng được căn nhà cấp 4 một tầng mái thái với diện tích 165 m2 . Ông Sẻn chia sẻ: “lãi suất của chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều ưu đãi, thời gian cho vay dài phù hợp với thu nhập của gia đình tôi, nên giảm áp lực trả nợ phân kỳ nhờ đó mà gia đình tôi có động lực để xây dựng căn nhà mới hiện nay”.

              Căn nhà mới của gia đình ông Sầm Văn Sẻn ở thôn Bù Tam xã Phước Minh
     Thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP sửa đổi một số điều Nghị định 100 của chính phủ, từ năm 2019 đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập đã thực hiện cho vay 18 lượt khách hàng với tổng số vốn đã giải ngân đạt 7.084 triệu đồng. Trong đó: cho vay khách hàng là lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp 02 khách hàng với tổng số tiền 760 triệu đồng; cho vay khách hàng là sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND là 2 khách hàng với tổng số tiền 724 triệu đồng; cho vay khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức là 15 khách hàng với tổng số tiền 5.600 triệu đồng.
     Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bù Gia Mập sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện có hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị định 100 của Chính phủ, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính Phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về các chương trình tín dụng ưu đãi, nhất là chương trình cho vay nhà ở xã hội. Làm tốt công tác thống kê, rà soát, bổ sung các đối tượng trong diện thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống; tập trung ưu tiên nguồn vốn vay các chương trình như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm…; góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tác giả bài viết: Trần Thị Sen

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây