Trường THCS&THPT Võ Thị Sáu: Phối hợp với Đoàn KT-QP 778 tổ chức chuyên đề nâng cao nhận thức của học sinh trong sử dụng mạng xã hội

Thứ ba - 13/04/2021 16:23 970 0
Những năm gần đây, mạng xã hội (MXH) đã có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. MXH đã trở thành một thuật ngữ phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, nó cũng mang lại nhiều tác hại nếu chúng ta không hiểu, không biết cách sử dụng MXH.
Trường THCS&THPT Võ Thị Sáu: Phối hợp với Đoàn KT-QP 778 tổ chức chuyên đề nâng cao nhận thức của học sinh trong sử dụng mạng xã hội
Để giúp cho học sinh hiểu rõ về lợi ích cũng như tác hại,đồng thời cung cấp cho học sinh những kỹ năng cần thiết đối với việc sử dụng MXH, sáng ngày 12/04/2021 Trường THCS&THPT Võ Thị Sáu đã phối hợp với Đoàn KT-QP 778 tổ chức chuyên đề nâng cao nhận thức của học sinh trong sử dụng mạng xã hội cho hơn 1000 học sinh trong nhà trường.
Đến dự buổi tuyên truyền có thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn – Cán bộ đoàn Đoàn KT-QP 778. Về phía nhà trường có Ban giám hiệu, cùng các thầy cô chủ nhiệm và học sinh toàn trường.
Tại buổi tuyên truyền, thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn đã giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về mạng xã hội; lại lợi ích và tác hại của mạng xã hội mang lại; Tại sao lại ban hành Luật An ninh mạng? Những điều cấm theo luật định khi sử dụng Internet và mạng xã hội như thế nào? Cách sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả.
Thực tế là Internet và các trang mạng xã hội đem lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, vì tốc độ thông tin rất nhanh, nội dung phong phú, đa dạng…nếu biết khai thác, sử dụng hợp lý thì nó mang lại hiệu quả rất lớn cả trong học tập, công tác, sinh hoạt và đời sống xã hội cho thanh niên, ngược lại nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt. Đặc điểm nổi trội của các trang mạng xã hội là thông tin nhanh, nhiều, nhưng lại là những thông tin tràn lan, hỗn loạn, vô bổ, nói mà không phải chịu trách nhiệm, không ai kiểm chứng.
Điều đáng quan tâm lo ngại nhất hiện nay là nhiều thông tin trên mạng xã hội hàm chứa nội dung xấu độc, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia như: phim ảnh khiêu dâm, lối sống trụy lạc, kích động bạo lực, khiêu khích chiến tranh, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo,…Với đặc tính hấp dẫn, lôi cuốn của các trang mạng xã hội rất dễ làm cho người tham gia bị sa đà vào “biển thông tin” hỗn loạn đó lúc nào mà không hay biết, làm cho chúng ta sao nhãng việc học hành, giảm năng suất lao động, tinh thần uể oải, sa sút, đắm chìm vào thế giới ảo trong đời sống thực. Đây chính là tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý và việc hình thành, phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người, nhất là giới trẻ.

                        Học sinh chăm chú nghe các nội dung chuyên đề
          Để sử dụng hiệu quả MXH, đối với mỗi học sinh cần thực hiện tốt một số biện pháp sau: Tích cực tự giác trong tự học tự rèn, chấp hành nghiêm qui định sử dụng ĐTDĐ và internet tại nhà trường; Chấp hành nghiêm những điều cấm theo Luật An ninh mạng; Lên mạng xã hội khi được sự cho phép của thầy cô tại nhà trường, về nhà phải có sự đồng ý của bố mẹ; Có thể sử dụng để giải trí hoặc tìm kiếm thông tin phục vụ học tập nhưng phải đảm bảo thời gian onl không quá 1 giờ trên lần và 02 giờ trên ngày, không sử dụng nơi thiếu ánh sáng, vào ban đêm khi tắt đèn và sử dụng quá khuya; Nắm chắc những tác hại khi tham gia MXH để phòng tránh; Khi bắt gặp các thông tin tiêu cực, có nội dung xấu, phản cảm không nên xem, Like (thích), share (chia sẻ), commend (bình luận) a dua (hùa theo đồng tình); Khi tham gia MXH nên thực hiện: Không biết thì không xem, không bình luận, không kết bạn với người nói lời nói dung tục, thiếu văn hóa, có lời lẻ chửi bớt chính quyền, lãnh đạo, bớt móc lịch sử…Không nên đăng những hình ảnh nhạy cảm về ăn mặc, nhậu nhẹt, không công kích người khác nhất là thầy cô, không tự mình vào các trang, đài phản động mà mình không biết hoạc chưa đủ nhận thức, lý luận và trách nhiệm.
          Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề, những nội dung mà thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cung cấp, đã giúp cho học sinh trong toàn trường hiểu rõ được lợi ích, tác hại cũng như cách sử dụng MXH hiệu quả.

Tác giả bài viết: Ngô Văn Tám

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây