Kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số

Thứ hai - 06/05/2024 15:01 101 0
Ngày 26/3/2024, UBND huyện Bù Gia Mập ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và Đề án 06/CP năm 2024 trên địa bàn huyện.
Kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số
Nội dung thông tin, tuyên truyền
* Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và Đề án 06/CP; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và Đề án 06/CP; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đối với các cấp chính quyền trên địa bàn huyện;
- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trọng tâm, tập trung tuyên truyền các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành và của tỉnh đối với việc triển khai các nội dung nhiệm vụ cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và Đề án 06/CP; các chỉ số nổi bật của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số năm 2024 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ được UBND tỉnh triển khai tại Quyết định số 127/QĐ-UBND ngày 16/01/2024;
- Tuyên truyền về quyết tâm chính trị, các giải pháp thực hiện của các cấp chính quyền đối với việc đẩy mạnh thực hiện và kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và Đề án 06/CP; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân; trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức được phân công của các cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính;
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo (Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ);
- Tuyên truyền về các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính liên thông, chú trọng một số lĩnh vực: đất đai; đầu tư; đăng ký kinh doanh; xây dựng; hộ tịch; công chứng; các chế độ chính sách liên quan đến lao động, thương binh và xã hội, y tế... 
- Tuyên truyền, phổ biến vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, tổ chức chính trị - xã hội, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp đối với việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
* Thông tin, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương
- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước và đời sống Nhân dân; nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng cuộc sống của mỗi người dân;
- Tuyên truyền về việc xây dựng, triển khai, cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của các cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn cách thức, nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và hiệu quả, lợi ích của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng  Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia; hiệu quả, lợi ích của việc triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến và cấp bản sao kết quả điện tử, chứng thực điện tử… phục vụ việc hình thành cơ sở dữ liệu và khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính;
- Tuyên truyền về việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công;
- Tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Tuyên truyền về việc triển khai, tổ chức thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” trên địa bàn tỉnh;
- Tuyên truyền về các đề án, dự án liên thông, tái cấu trúc thủ tục hành chính nhằm giảm bớt thời gian, công sức, gánh nặng và kinh phí khi thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Chú trọng tập trung tuyên truyền các nội dung cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, liên thông trên địa bàn huyện và một số thủ tục hành chính thường xuyên gắn liền với đời sống Nhân dân như: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Đất đai, Thuế, Bảo hiểm xã hội; các nhóm thủ tục hành chính liên thông...
- Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại  Bộ phận Một cửa, qua dịch vụ bưu chính công ích, các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; các dịch vụ công trực tuyến không dùng hồ sơ giấy trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia;
- Xây dựng các kênh thông tin trên các nền tảng số, đặc biệt các kênh thông tin giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn liên quan đến quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (chuyên mục giải đáp, tổng đài hỗ trợ, mô hình hỗ trợ, hướng dẫn...) phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị.
* Các nội dung thông tin, tuyên truyền khác
- Tuyên truyền về việc công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính; trong thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn huyện;
- Tuyên truyền về các sự kiện nổi bật, các hội thảo, hội nghị của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
- Tuyên truyền về các sáng kiến cải cách, phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính hiệu quả, điển hình của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn;
- Tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có thái độ tích cực trong công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; phê phán những hiện tượng tiêu cực, thái độ cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà cho công dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Phát huy vai trò của truyền thông trong việc phát hiện và phản ánh chính xác, kịp thời những biểu hiện, hành vi chưa đúng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Lan tỏa sâu rộng những thành tựu cải tiến, đổi mới trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.
Phương thức thông tin, tuyên truyền
Thông tin, tuyên truyền thông qua các loại hình báo chí và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng bao gồm: Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, Đài Truyền thanh huyện; hệ thống truyền thanh xã và các phương tiện, cách thức, phương thức khác phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn (các nhóm zalo, fanpage cộng đồng…)
Các chuyên trang trên Cổng thông tin điện tử:
- Thường xuyên đăng tải những bài viết, chương trình truyền hình thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số và Đề án 06/CP; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tất cả các cơ quan, đơn vị và địa phương;
- Cung cấp thông tin về các thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông, các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy; các thông tin, quy định liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính; các địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng, Tổng đài 1022, ứng dụng Bình Phước Today… về cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính; địa chỉ tiếp nhận các phản ánh kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính và quy định hành chính; đăng tải ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân về các quy định thủ tục hành chính và kết quả trả lời của các cơ quan hành chính nhà nước đúng quy định pháp luật;
Hướng dẫn cách thức tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt  các thủ tục hành chính trực tuyến đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công tỉnh cho công dân và việc sử dụng các phương thức hỗ trợ việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến như: thanh toán trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, sử dụng chữ ký số và dữ liệu cá nhân trong các giao dịch trực tuyến.
Hình thức thực hiện
Công tác thông tin, tuyên truyền cần được triển khai liên tục, đồng bộ, bằng nhiều phương thức, hình thức, loại hình, sinh động, phong phú, thiết thực, kịp thời, cụ thể như sau:
* Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng:
- Có các bài viết, phóng sự, tin tức, video clip, ảnh... về các nội dung cần thông tin, tuyên truyền được đăng tải, xuất bản, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về các nội dung cần tuyên truyền; sử dụng hình thức tọa đàm, phóng sự, đối thoại trên các phương tiện về các nội dung cần thông tin, tuyên truyền;
- Bản tin chuyên ngành về những nội dung cần thông tin, tuyên truyền;
- Hội nghị, hội thảo, tập huấn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao ý thức trách nhiệm, văn hóa giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp.
* Biên soạn và phát hành các sản phẩm thông tin, tuyên truyền
- Biên soạn và phát hành sổ tay, tài liệu các nội dung cần thông tin, tuyên truyền để tập huấn, hướng dẫn làm cẩm nang cho đội ngũ phóng viên, tuyên truyền viên và các cá nhân, tổ chức tham gia thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ;
- Phát hành bản tin về nhiệm vụ công tác nhằm cập nhật, định hướng thông tin (về chuyên môn) thường xuyên trên các phương tiện truyền thông. Phát hành tờ rơi, áp phích hoặc các hình thức khác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Công Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công tỉnh.
* Tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đối thoại
- Tổ chức các cuộc họp, hội nghị, giao ban, tập huấn để quán triệt tinh thần và hướng dẫn các nội dung cần thông tin, tuyên truyền cho các cơ quan báo chí và các tổ chức, cá nhân tham gia công tác thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ công  tác;
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, giao lưu trực tuyến (qua nhiều hình thức: trực tuyến/trực tiếp/kết hợp trực tuyến và trực tiếp…).
* Các hình thức khác (sử dụng hiệu quả các nền tảng số, các kênh tương  tác, mạng xã hội như Facebook; zalo…)./.


 

Tác giả: Trần Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây