HUYỆN ĐOÀN BÙ GIA MẬP: PHÁT HUY HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN TỪ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH

Thứ ba - 24/10/2023 16:00 602 0
Trong thời gian qua, cùng với công tác vận động đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Huyện đoàn Bù Gia Mập đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều đoàn viên trên địa bàn huyện đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng.
HUYỆN ĐOÀN BÙ GIA MẬP: PHÁT HUY HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN TỪ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Huyện đoàn Bù Gia Mập với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về chương trình vốn vay sản xuất kinh doanh, để giúp đoàn viên thanh niên có thêm nguồn vốn làm ăn, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, Huyện đoàn Bù Gia Mập đã tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện tốt các nội dung đã ký kết trong hợp đồng ủy thác, thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay với Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đối với hộ sản xuất kinh doanh; tích cực quan tâm đến công tác giao ban giữa các Đoàn thanh niên các xã với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện theo lịch giao dịch xã để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện ủy thác cho vay, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ sở.

         Việc cho vay ủy thác đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều đoàn viên đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Đồng thời, thông qua hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn của NHCSXH, cán bộ đoàn cũng nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên từ cơ sở. Thanh niên có nhu cầu vay vốn được Đoàn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Qua đó, tạo được sự gắn kết giữa tổ chức đoàn với thanh niên. Nhờ vậy, hầu hết những trường hợp được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: phát triển mô hình chăn nuôi gia súc,… với mức thu nhập trung bình từ 80 - 100 triệu đồng/hộ/năm.            
        Để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn, Huyện đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn vốn ủy thác. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình sử dụng vốn của đoàn viên, thanh niên tại các xã; tiến hành kiểm tra 100% tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Trong quá trình kiểm tra, Huyện đoàn đã kiểm tra các tổ TK&VV, đi sâu kiểm tra đối tượng cho vay, mục đích sử dụng vốn và vay vốn, các hộ vay. Qua các đợt kiểm tra cho thấy, các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ, lãi đúng hạn; chất lượng hoạt động của tổ TK&VV được nâng lên.

         Cùng với đó, Huyện đoàn đã chỉ đạo các Đoàn thanh niên xã xây dựng chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra giám sát, phân công cán bộ đoàn trực tiếp quản lý và giám sát hoạt động của các tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), đôn đốc các hộ vay trả nợ và trả lãi theo định kỳ hàng tháng. Đồng thời, chỉ đạo các TK&VV bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên vay lập hồ sơ, tiến hành phê duyệt, giải ngân kịp thời.
         Đến nay, Huyện đoàn đang quản lý tại 08 xã là 36 Tổ tiết kiệm và vay vốn, có 1.779  hộ được vay với tổng dư nợ là 70,44 tỷ. Tỉ lệ gửi tiết kiệm 1.741/1.779  chiếm 97,36%, số tiền gửi tiết kiệm là 4,5 tỷ. Tổng nợ quá hạn là 33 triệu đồng đồng tập trung tại xã Đăk Ơ (06 hộ). Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện đã hoàn tất thủ tục để giải ngân 02 dự án thanh niên khởi nghiệp là anh Đỗ Văn Phúc, thôn Bình Lợi, xã Phước Minh với dự án “Vườn hoa Cẩm Cù” với số tiền vay vốn là 380 triệu đồng trong thời hạn 05 năm; dự án “Trồng, chăm sóc dưa lưới” của anh Nguyễn Văn Trung, thôn 19/5, xã Đức Hạnh với số tiền vay vốn là 400 triệu đồng trong thời hạn 60 tháng.
Đồng chí Trần Quang Bình-Huyện ủy viên - Bí thư Huyện Đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt nam huyện cho biết: “Huyện Đoàn - Hội LHTN Việt nam huyện luôn xác định hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc đẩy mạnh công tác ủy thác và quản lý tốt vốn vay của Ngân hàng CSXH là một cách làm hiệu quả nhằm tạo lập nguồn vốn cho đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, từng bước tạo việc làm, phát triển các mô hình và nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả. Qua đó, góp phần trong mục tiêu chung xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lực lượng đoàn viên, cùng các địa phương trong huyện hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới, giúp nhiều thanh niên khởi nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình”.
         Có thể thấy rằng, sự tích cực, chủ động trong thực hiện công tác nhận ủy thác vốn vay với Ngân hàng chính sách xã hội của Huyện Đoàn Bù Gia Mập đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, phát triển kinh tế trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục thể hiện vai trò xung kích trong việc phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện đề xuất nguồn vốn cho đoàn viên thanh niên để phát triển kinh tế, từng bước tạo việc làm, phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Tin rằng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, được bồi đắp tư duy khởi nghiệp lập nghiệp và tiếp sức từ nguồn vốn ưu đãi sẽ góp phần giúp đoàn viên thanh niên huyện nhà phát triển kinh tế, giải quyết việc làm nhằm thực hiện đạt mục tiêu chung về giảm nghèo, thoát nghèo bền vững, mà trong đó, việc đẩy mạnh công tác ủy thác và quản lý tốt vốn vay của Ngân hàng CSXH là một trong những giải pháp hiệu quả./.

Chú thích hình ảnh:
         HÌNH 01:02 dự án thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ vay vốn từ kênh Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh


         HÌNH 02: Gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi được tuyên dương tại Kỷ niệm 67 năm ngày thành lâp Hội LHTN Việt Nam (15/10/2023)

         HÌNH 03:Mô hình“Vườn hoa Cẩm Cù” của anh Đỗ Văn Phúc, thôn Bình Lợi, xã Phước Minh

         HÌNH 04: Dự án “Trồng, chăm sóc dưa lưới” của anh Nguyễn Văn Trung, thôn 19/5, xã Đức Hạnh
 
 
 




 
 
 
 




 

Tác giả bài viết: Tuyết trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây