Hiệu quả từ các điểm giao dịch xã

Thứ ba - 09/03/2021 08:10 1.455 0
Hằng năm có hơn 96 lượt phiên giao dịch xã cố đinh hàng tháng của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện tại các xã trên địa bàn huyện. Việc triển khai các Điểm giao dịch đã tạo điều kiện cho người dân ở các vùng sâu, vùng xa được tiếp cận thuận lợi với các nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi.
Quang cảnh phiên giao dịch định kỳ ngày 09 hàng tháng tại xã Đăk Ơ
Quang cảnh phiên giao dịch định kỳ ngày 09 hàng tháng tại xã Đăk Ơ
     Dù ngày nắng hay mưa dù trùng vào các ngày thứ 7, Chủ Nhật hoặc ngày lễ, không ngại khó khăn, nơi nào có người nghèo và các đối tượng chính sách cần vay vốn để sản xuất kinh doanh thì ở nơi đó có dấu chân của những người cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện.
     Hiện nay, NHCSXH huyện Bù Gia Mập có 8 Điểm giao dịch ở các xã trên địa bàn. Hàng tháng vào ngày giao dịch cố định, khách hàng sẽ đến Điểm giao dịch cố định tại từng xã để thực hiện các giao dịch như: nhận tiền vay, trả nợ, gửi tiết kiệm hoặc có ý kiến, kiến nghị về các chương trình tín dụng chính sách đang triển khai thực hiện trên địa bàn xã, NHCSXH huyện phối kết hợp với tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác gồm: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi, quy định trong vay vốn, sử dụng vốn, đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm sử dụng vốn vay và việc trả nợ của người vay theo thỏa thuận.
     Cùng với đó, hoạt động của tổ giao dịch lưu động đều được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định và được NHCSXH huyện Bù Gia Mập thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời rút kinh nghiệm nhằm từng bước nâng cao chất lượng giao dịch xã. Hoạt động giao dịch tại các Điểm giao dịch xã đã đi vào nề nếp, ổn định. Các Hội, đoàn thể nhận ủy thác luôn tích cực và chủ động phối hợp với tổ giao dịch lưu động của NHCSXH huyện trong việc hướng dẫn các đối tượng vay vốn, Tổ trưởng Tổ TK&VV làm thủ tục giao dịch với Ngân hàng giúp cho việc giao dịch được nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả kinh tế cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện Bù Gia Mập phân công đầy đủ cán bộ tại các Điểm giao dịch xã để thực hiện giao dịch với người dân. Vào ngày giao dịch tại xã, cán bộ tín dụng được phân công phụ trách địa bàn, tham mưu cho Chủ tịch UBND xã và phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác và Tổ TK&VV tổ chức họp giao ban hàng tháng để đánh giá những kết quả thực hiện, giải quyết kịp thời những tồn tại vướng mắc, từ đó, đưa ra những phương hướng, giải pháp thực hiện cho tháng tiếp theo. Đặc biệt, từ khi có chủ trương bổ sung Chủ tịch UBND xã vào thành viên BĐD-HĐQT NHCSXH huyện đã nâng cao việc chỉ đạo tổ chức, triển khai thực hiện, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra hoạt động của các Tổ TK&VV, của người vay. Công tác chỉ đạo các tổ chức Hội, đoàn thể trong việc thực hiện các nội dung nhận ủy thác, tổ chức tuyên truyền về hoạt động tín dụng chính sách được chú trọng quan tâm nhiều hơn, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại các xã.
     NHCSXH huyện đang thực hiện 14 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ đến 31/01/2021 là 256,7 tỷ đồng với 7.635 hộ vay vốn, đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện có thêm điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn, được hướng dẫn cách thức vay, cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả  từ đó để phát triển kinh tế, xây nhà ở, tạo việc làm, có điều kiện cho con tiếp tục học tập và đầu tư xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường,…. Rất nhiều hộ đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
     Chú Điểu Cường – thôn 9, xã Bình Thắng chia sẻ: Nhờ có Điểm giao dịch xã đã giúp bà con nông dân trong xã giảm bớt thời gian đi lại, dễ dàng tiếp cận được các chính sách tín dụng ưu đãi Nhà nước và trả nợ nhanh hơn, tránh được rủi ro. Hơn nữa, việc nộp tiền lãi hàng tháng cũng thuận tiện hơn rất nhiều.
     Bà Nguyễn Thị Thoa - Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện nhấn mạnh: Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động tại các Điểm giao dịch xã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nông dân, nhằm tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả của nguồn vốn được vay. Tuân thủ chặt chẽ, nghiêm chỉnh chính sách, quy trình nghiệp vụ tín dụng, phân tích, xử lý kịp thời các khoản nợ xấu. Nâng cao chất lượng tín dụng nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, góp phần cùng các cấp, ngành và các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện nhà./.

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Nguyễn Trung Đức-Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 13 đánh giá

Xếp hạng: 1.6 - 13 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây