Điểm giao dịch xã, sản phẩm riêng có của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Thứ ba - 12/07/2022 10:31 1.230 0
Điểm giao dịch xã của NHCSXH, là địa chỉ quen thuộc đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Bù Gia Mập nói riêng và trên mọi miền đất nước nói chung
Điểm giao dịch xã, sản phẩm riêng có của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

 Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, thay vì người dân phải đi ra trung tâm Trụ sở Ngân hàng huyện thì hàng tháng Ngân hàng tổ chức giao dịch tại các xã nên giảm thời gian, chi phí đi lại và hạn chế tối đã độ rủi ro cho bà con. Đây là hoạt động đặc thù, riêng có của NHCSXH. Bà Nguyễn Thị Thoa- Giám đốc NHCSXH huyện cho biết, tối thiểu mỗi tháng đơn vị tổ chức giao dịch cố định tại trụ sở UBND xã 1 lần, tương đương 1 năm 12 lần. Và tuỳ vào nguồn vốn, nhu cầu giao dịch vay vốn, trả nợ, . . . tại địa phương Ngân hàng có thể tổ chức thêm các phiên giao dịch bổ sung. Tại các điểm giao dịch xã, Ngân hàng trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực cũng như hoạt động nghiệp vụ phục vụ người dân thông qua tổ giao dịch. Trong đó, chiếc xe bán tải của đơn vị được ví như là ngân hàng di động thu nhỏ, di chuyển đến các điểm giao dịch xã trên địa bàn huyện theo lịch cố định hàng tháng.

Tại các điểm giao dịch xã, NHCSXH công khai các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; tiếp nhận hồ sơ vay vốn, giải ngân, thu nợ, thu lãi, thu tiết kiệm,  thực hiện  quy trình xử lý nợ, . . . Ngoài việc thực hiện các giao dịch nghiệp vụ thì với phương châm mỗi cán bộ ngân hàng là một tuyên truyền viên, tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, các sản phẩm, dịch vụ của NHCSXH và giải đáp các khó khăn, vướng mắc của bà con nhân dân liên quan đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Qua đó, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào DTTS có nhu cầu vay vốn đều được tiếp cận với nguồn vốn, các sản phẩm, dịch vụ của NHCSXH; được hướng dẫn cách thức vay và cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiều hộ đã thay đổi được cách nghĩ, cách làm, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Bà Trần Thị Tho, Tổ trưởng tổ TK&VV thôn Bình Giai, xã Phước Minh phấn khởi cho biết: Thôn Bình Giai đa phần là người DTTS, đời sống kinh tế, phương tiện đi lại gặp nhiều khó khăn nên việc Ngân hàng tổ chức giao dịch hàng tháng tại xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con rất nhiều, bà con không mất thời gian đi lại nhiều mà còn tiết kiệm được chi phí nữa. Không những thế, bà con còn được tư vấn, hướng dẫn, tiếp cận được nhiều nguồn vay ưu đãi nên rất vui mừng, phấn khởi. “Tổ của tôi có 60 hộ vay vốn với hơn 4 tỷ dư nợ thì tất cả các tổ viên đều sử dụng đúng mục đích, trả lãi, trả gốc đúng hạn. Ngoài ra, các tổ viên còn tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng để tích lũy nguồn trả nợ dẫn nhằm giảm áp lực trả nợ khi đến hạn” - Bà Trần Thị Tho phấn khởi.

“Để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi một cách nhanh nhất, trọn vẹn nhất, đáp ứng nhu cầu vốn, tạo việc làm, tăng thu nhập, vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. NHCSXH huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND cấp xã, tạo điều kiện cơ sở vật chất về Hội trường giao dịch, bố trí lực lượng trực bảo vệ, . . . cùng với sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác, đội ngũ ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), ban điều hành thôn thường xuyên bám sát cơ sở, tuyên truyền, vận động để các tổ viên chấp hành tốt quy chế hoạt động của tổ TK&VV, động viên hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, trả lãi, trả gốc đúng thời gian quy định. 

Tính đến cuối ngày 30/6/2022, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bù Gia Mập đã thực hiện cho vay 14 chương trình tín dụng với tổng dư nợ trên 313 tỷ đồng (tăng hơn 25 tỷ đồng so với đầu năm 2022) với hơn 7 ngàn hộ vay vốn thông qua 164 tổ TK&VV. Chất lượng tín dụng cũng đạt rất cao với chỉ 458 triệu đồng nợ quá hạn, chiếm 0,015% tổng dư nợ. Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cũng như Hội, đoàn thể nhận ủy thác, bám sát cơ sở để duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng ở từng địa bàn, từng tổ TK&VV làm sao nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy tối đa hiệu quả, góp phần giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 

Tác giả bài viết: Vũ Thị Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây