Ý thức của mỗi người là “liều vắc xin” quan trọng trong công tác phòng dịch

Thứ năm - 22/07/2021 14:08 1.834 0
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thì ý thức của mỗi người dân được ví như “liều vắc xin” quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Ý thức của mỗi người là “liều vắc xin” quan trọng trong công tác phòng dịch
Bên cạnh vai trò điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ một cách sâu sát, kịp thời, thường xuyên của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trong trong huyện, mà trước hết là sự tận tâm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt và lực lượng tuyến đầu, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả tích cực, mỗi người dân cần tự bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình bằng những hành động cụ thể, nhất là việc thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.
Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", ngay sau khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên trên địa bàn, lực lượng chức năng từ huyện đến cơ sở đã huy động mọi nguồn lực, không quản ngày đêm nhanh chóng điều tra, truy vết, khoanh vùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng. Những nỗ lực đó được xã hội ghi nhận, ủng hộ, người dân đồng lòng làm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và các cấp chính quyền .
Tuy nhiên, những thành quả từ sự nỗ lực của cả xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành hoàn toàn có thể “đổ sông, đổ biển”, nguy cơ bùng phát dịch ra diện rộng rất lớn nếu như còn có những trường hợp người dân thiếu ý thức và tinh thần trách nhiệm; thiếu tự giác, không chấp hành nghiêm những quy định trong công tác phòng, chống dịch, thậm chí cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch như tập trung đông người, khai báo y tế không trung thực, né chốt kiểm soát...
Qua các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày qua chúng ta thấy sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, lực lượng Công an tại một số địa phương trong tỉnh cũng như của huyện BGM đã vào cuộc xử phạt, khởi tố vụ án, mà điển hình là: Công an TP. Đồng Xoài đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, do có trường hợp người bệnh khai báo y tế thiếu trung thực, dẫn đến việc các cơ quan chức năng không kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, làm dịch bệnh lây lan phức tạp trên trên địa bàn. Công an huyện Hớn Quản cũng đã xử phạt hành vi mở quán cà phê khi đang có lệnh cấm; xử phạt 01 trường hợp không tuân thủ quy định cách ly tại nhà, hay gần đây nhất vào chiều ngày 20/7 Tổ công tác phòng chống dịch của UBND xã Phước Minh đã lập biên bản và tham mưu ban hành quyết định xử phạt 02 trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 … Đây là hồi chuông cảnh báo cho bất cứ ai không hợp tác với cơ quan chức năng trên mặt trận “chống dịch như chống giặc”. 
Chỉ riêng trong ngày 21/7 cả nước ghi nhận trên 5.357ca mắc mới Covid-19 một con số không hề nhỏ. Tỉnh Bình Phước hiện nay có 114 ca nhiễm bệnh và huyện BGM đến sáng ngày 22/7 cũng đã có 14 trường hợp dương tính với SARS CoV-2, hàng ngày số ca nhiễm mới vẫn không ngừng tăng thêm. Hơn bao giờ hết, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang bước vào giai đoạn quyết định nhằm khống chế, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Để làm được điều đó, ngoài thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mỗi người dân phải là một tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp phòng dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và toàn xã hội…
Ngoài thực hiện nghiêm các quy định theo khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương, tinh thần chủ động, tích cực và trách nhiệm trong khai báo y tế của người dân, Tổ giám sát cộng đồng tại khu dân cư cần vào cuộc quyết liệt, tích cực tuần tra, giám sát. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch cần kịp thời báo cho cơ sở y tế gần nhất, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, gây mất an ninh trật tự.
Vắc xin quan trọng lúc này là ý thức cộng đồng”
Mỗi người dẫn là 01 chiến sĩ, mỗi gia đình, khu dân cư là một pháo đài chống dịch

Tác giả bài viết: Minh Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây