Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới chơi | Kỹ thuật cơ bản

Thứ hai - 19/11/2018 15:23 1.922 0
Bóng rổ ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam. Không chỉ dành cho người lớn mà hiện nay, môn bóng rổ còn được đưa vào chương trình giáo dục cho trẻ nhỏ. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu. Hãy cùng tham khảo nhé!
Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới chơi | Kỹ thuật cơ bản

Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu

Chơi bóng rổ hay bất kỳ một môn thể thao nào cũng đều cần phải có kỹ thuật. Thực hiện chính xác các động tác và sử dụng tinh linh hoạt chắc chắn các bạn có thể chơi tốt bộ môn này. Dưới đây là những kỹ thuật cơ bản nhất mà ai chơi bóng rổ cũng đều cần học tập:
 

Kỹ thuật ném rổ

Ném rổ với tỷ lệ vào cao là một điều không thể thiếu để trở thành một cầu thủ bóng rổ. Nhảy ném có lẽ là cách phổ biến và nhanh chóng nhất để giúp bạn ném giỏi. Vì thế, cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu dưới đây là vài chỉ dẫn giúp bạn nâng cao khả năng ném rổ hơn.
 

1. Tư thế ném rổ

– Đôi chân của bạn cần tạo độ cân bằng đồng thời tạo ra lực cho cú ném của bạn. Chân rộng hơn vai, đầu gối trùng xuống 1 chút và bạn nên để vai và chân tạo thành góc vuông hướng về phía vành rổ. Chân cùng phía tay ném nhích phía trước 1 chút so với chân còn lại. Một số người thành thạo ủng hộ một tư thế mở nghĩa là mũi chân nên đặt ở vị trí sao cho tạo một góc 30 độ so với vạch ném phạt.

2. Động tác tay ném

– Chú ý với động tác tay ném. Những ngón tay căng ra tương đối rộng, đặt quả bóng vào các ngón tay, tạo một khoảng không nhỏ giữa quả bóng và lòng bàn tay. Hãy luôn đặt tay ở đúng vị trí trung tâm của quả bóng mới đúng kỹ thuật đấy.

3. Động tác tay định hướng bóng

– Vị trí đặt tay này ở phía bên cạnh quả bóng hoặc dịch xuống dưới một chút. Ngón tay cái của tay này nên để cách xa nhau và tạo thành hình chữ “V” hoặc chữ “T”

4. Cổ tay và khuỷu tay

– Cổ tay của tay ném ngửa lên một chút, khuỷu tay tạo thành hình chữ L nhìn từ phía bên cạnh sang. Nếu nhìn từ phía trước phải thẳng nhiều hoặc ít, góc tạo ra bởi khuỷu tay phải <90 độ.

5. Cầm bóng

– Quả bóng phải được cầm chắc và sẵn sàng ném khi tay ở vị trí sắp sửa ném

6. Điểm đặt

– Đây là điểm bạn nhắm tới trên vành rổ và là thời điểm tay ném của bạn bắt đầu duỗi mạnh trong cú ném. Nếu điểm đặt bóng của bạn cao, hãy chắc rằng vị trí đặt bóng luôn ở trước trán một cách vừa phải. Theo cách đó, bạn sẽ tránh được những cú quăng bóng không có hiệu quả.

7. Mục tiêu

– Mục tiêu của bạn nên ở giữa vành rổ cho dù ở bất cứ vị trí nào. Lưu ý rằng nên nhắm vào vành phía trước của rổ hoặc vành phía sau hoặc phía trước vành phía sau. Việc tập trung cao độ vào mục tiêu là hết sức quan trọng.

Bóng rời tay và Đà ném bóng cũng là 2 động tác cần sự tập trung và căn chỉnh bóng sao cho đúng cách. Hãy nhớ giữ tư thế ổn định để bóng được vào rổ một cách dễ dàng.

Kỹ thuật nhồi bóng cơ bản

Hướng dẫn học bóng rổ với kỹ thuật nhồi bóng cũng khá là đơn giản. Bất cứ ai chơi bóng rổ cũng đều trải qua quá trình tập luyện nhồi bóng và thực hành nó liên tục.

cach nhoi bong ro co ban

Những lưu ý khi nhồi bóng:

  • Nhồi bóng đúng tư thế: 2 đầu gối rộng bằng  vai là luôn sẵn sàng di chuyển trên 2 chân.
  • Khi mới bắt đầu học chơi, cần tập nhồi càng nhiều càng tốt để có cảm giác và dùng lực phù hợp.
  • Các cách nhồi bóng: Nhồi bóng đứng yên và nhồi bóng di chuyển
  • Quá trình tập: Nhồi bóng bằng 1 tay liên tục 20 lần -> nhồi bóng từng tay qua trái phải
  • Luân phiên vỗ bóng với lực thật mạnh và thật nhẹ.
  • Nhồi bóng đúng cách phải thực hiện bằng các ngón tay.

Những yếu tố cần có của cầu thủ bóng rổ

– Nắm rõ kỹ thuật chơi bóng, để tránh phạm luật cũng như tạo áp lực cho đối thủ

– Độ chính xác cao để có những pha chuyền bóng, ném bóng vào rổ chính xác nhất

– Ngoại hình lý tưởng, đòi hỏi phải cao và có vóc dáng chuẩn

– Kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp, bản lĩnh và tự tin

– Thể lực khỏe mạnh, tốc độ nhanh nhẹn để tấn công nhanh chóng và dữ dội

Kinh nghiệm tự tập chơi bóng rổ

Bạn là người mới chơi bóng rổ thì nên học theo sự hướng dẫn của những huấn luyện viên dạy chơi bóng rổ. Và ngoài ra cần phải tự tìm hiểu những kiến thức bóng rổ như: luật bóng rổ, kỹ thuật – chiến thuật, các lỗi vi phạm, cách tính điểm,…

Ngoài ra việc rèn luyện sức khỏe cũng vô cùng quan trọng, các bạn nên phát triển chiều cao và lực cánh tay thật chắc khỏe. Tập luyện liên tục và không nản chi là điều mà giúp bạn chơi bóng rổ tốt hơn và phát triển nhanh.

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1.4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây