Ngân hàng chính sách xã hội nâng mức cho vay chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thứ năm - 10/10/2024 07:52 7 0
Ngân hàng chính sách xã hội nâng mức cho vay chương trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn
Ngày 15/7/2024 Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Theo đó, ngày 14/8/2024 Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã ban hành Hướng dẫn số 4777/HD-NHCS hướng dẫn nghiệp vụ cho vay cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Từ ngày 02/9/2024 hộ gia đình cư trú tại vùng nông thôn (được hiểu là khu vực địa giới hành chính không bao gồm phường thuộc thị xã, quận và thành phố) nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú (khách hàng) chưa có công trình cấp nước, công trình vệ sinh hoặc đã có nhưng bị hư hỏng cần phải xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa sẽ được vay vốn.
Mức cho vay tối đa là 25 triệu đồng/ 01 công trình/ khách hàng.
Như vậy khách hàng vay vốn từ chương trình này có thể vay đối đa đến 50 triệu đồng/ 02 công trình thay vì chỉ 20 triệu đồng/02 công trình như trước đây.
 Mục đích vay vốn để đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo, sữa chữa 02 loại công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nhưng tổng dư nợ mỗi loại công trình không vượt quá mức cho vay tối đa của mỗi loại công trình. 
Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay thực hiện cho vay theo phương thức ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội.
Lãi suất cho vay 9,0%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
Thời hạn cho vay do NHCSXH thỏa thuận với khách hàng nhưng tối đa 60 tháng.
Tính đến 30/9/2024 tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bù Gia Mập thực hiện cho vay chương trình tín dụng về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với dư nợ là 95.710 triệu đồng, chiếm 18,6% tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện với 5.592 hộ gia đình còn dư nợ.
 Hàng năm, nguồn vốn này đã giúp hàng ngàn hộ gia đình ở khu vực nông thôn có đủ kinh phí để thực hiện xây dựng, lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt cũng như công trình vệ sinh đạt chuẩn, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Tác giả: Vũ Thị Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây