UBND huyện Bù Gia Mập tổ chức chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo ở vùng khó khăn.

Thứ năm - 27/02/2014 11:38 2.898 0

UBND huyện Bù Gia Mập tổ chức chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo ở vùng khó khăn.

      Nhằm giúp đỡ và tạo điều kiện cho hộ nghèo có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, ngày 07/8/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn.

Thực hiện Quyết định đó, vừa qua UBND huyện Bù Gia Mập đã ban hành Quyết định số 1891 ngày 13/8/2013 về việc phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ hộ nghèo được thụ hưởng theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg.

 

Hình minh họa

Mục tiêu của chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn là: hỗ trợ đời sống của người dân, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội ở vùng khó khăn. Hỗ trợ người dân nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, từng bước tiếp cận với sản xuất hàng hoá thông qua việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng cao.

Tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện Bù Gia Mập được hỗ trợ trong năm 2013 là3235 hộ với 13238 khẩu. Người dân thuộc hộ nghèo ở xã khu vực II vùng khó khăn được hỗ trợ 80.000đồng/người/năm. Người dân thuộc hộ nghèo ở xã khu vực III vùng khó khăn được hỗ trợ 100.000đồng/người/năm. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt. Việc hỗ trợ tiền mặt cho các hộ nghèo là để giúp các hộ sử dụng khoản tiền này mua giống cây trồng, vật nuôi, thuốc thú y và muối i ốt để phục vụ sản xuất và đời sống. Hiện nay kinh phí đã được phân bổ về các địa phương, một số nơi đã tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo theo đúng quy định.

Trong số những hộ đến nhận tiền hỗ trợ có nhiều người sinh sống ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, bản thân lại không biết chữ phải dùng ngón tay điểm chỉ thay cho việc ký tên mình khi nhận tiền. Với những người như vậy thì cuộc sống lại càng khó khăn biết chừng nào.

Quyết định 102 của Chính Phủ là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân giúp cho nhiều hộ nghèo có có hội nâng cao đời sống góp phần xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở vùng khó khăn. Vì vậy để chính sách này thực sự đi vào cuộc sống chính quyền các địa phương cần tuyên truyền cho người dân hiểu mục đích của việc nhận tiền hỗ trợ để từ đó các hộ gia đình biết cách sử dụng đồng tiền sao cho hiệu quả, thiết thực. Hơn nữa các địa phương cần thực hiện hỗ trợ tiền mặt trên nguyên tắc đúng đối tượng, kịp thời, công khai, dân chủ, khách quan.

Tuy nhiên về lâu dài, bên cạnh chính sách hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương cần giúp các hộ dân biết cách làm kinh tế, cụ thể là trồng cây, con gì cho phù hợp với gia đình mà lại có thu nhập. Như vậy mới giúp các hộ tự vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

          Muốn xem chi tiết Quyết định này vui lòng tải về tại đây.

Trần Quốc Thăng

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây