PHONG CÁCH SỐNG CỦA HỒ CHÍ MINH - NGHỊ LỰC VÀ SỰ QUYẾT TÂM PHI THƯỜNG

Thứ tư - 07/06/2017 10:31 43.203 0

PHONG CÁCH SỐNG CỦA HỒ CHÍ MINH - NGHỊ LỰC VÀ SỰ QUYẾT TÂM PHI THƯỜNG

          Hồ Chí Minh là ai? Là lãnh tụ, nhà cách mạng, nhà lãnh đạo, chủ tịch nước, anh hùng dân tộc, là một vĩ nhân. Nhưng sau tất cả những danh hiệu đó Bác Hồ cũng là một con người đã trãi qua biết bao khó khăn, gian khổ từ lúc còn ấu thơ cho đến những năm tháng ra đi tìm đường cứu nước và trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Để tìm được một con đường cứu nước, con người của vùng quê Nghệ An ấy đã có một tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ với ý chí và nghị lực mà cho đến ngày hôm nay và mai sau những thế hệ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần noi theo.

          Khi còn thơ ấu người đã chịu nổi đau mất mẹ , không có sự chăm sóc của mẹ, phải theo cha đi nhiều nơi người vẫn trưởng thành sớm, có ý chí tự lập, thông minh, ham học. Trước tình hình nước nhà bị áp bức, bóc lột, người đã chịu đựng mọi khó khăn với ý chí và sự quyết tâm mạnh mẽ với hai bàn tay trắng ra đi tìm đường cứu nước. Năm 1911, rời khỏi bến Nhà Rồng, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã bắt đầu cuộc hành trình vượt đại dương đến rất nhiều hải cảng, người đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, đến Đồng Phi, Tây Phi, từ châu Phi người sang châu Mỹ rồi đến châu Âu. Người đã đến những đất nước khác nhau, gặp nhiều màu da khác nhau, nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ttrên hành trình đó người đã phải lao động gian khổ để kiếm sống. Người không nề hà bất cứ việc gì từ làm phụ bếp, làm vườn, làm thuê, làm bánh, quét dọn… làm những công việc nặng nhọc suốt mười tám tiếng một ngày nhưng sau đó người không hề nghỉ ngơi mà tiếp tục học tập. Tất cả những khó khăn ấy lu mờ trước nghị lực của người thanh niên gầy gò, mãnh khảnh. Với hai bàn tay trắng phải làm rất nhiều công việc, sống trong nhiều hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn, chịu đựng khí hậu khặc nghiệt để trợ thành nhà hoạt động cách mạng, người chiến sĩ  cộng sản quốc tế, tham gia sáng lập Đảng cộng sản Pháp.

Năm 1920, Nguyễn Ái Quốc được đọc luận cương của Lê nin về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa, người đã tìm ra con đường cứu nước, từ đây Người bắt đầu đấu tranh bảo vệ và vận dụng sang tạo chủ nghĩa Mác – Lê vào việc giải phóng dân tộc. Trên con đường ấy Người đã phải đối mặt biết bao khó khăn, thử thách, cần biết bao nghị lực để vượt qua. Năm 1941 Người về nước chỉ đạo cách mạng và ở trong hang Cốc Bó ở Pác Bó, Cao Bằng để sống và làm việc. Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhưng Bác vẫn vượt qua và liên tiếp mở nhiều lớp huấn luyện cán bộ cho phong trào Việt Minh, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của người phong trào Việt Minh đã thâm nhập vào các thôn, xóm, bản làng, bám rễ và lớn mạnh không ngừng trong nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng. Hình ảnh Bác với bộ quần áo Nùng bạc màu, chiếc mũ vải và đôi hài bằng lá mo, đã trở nên thân thuộc với nhân dân Pác Pó, tất cả đều nỗ lực vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Năm 1942 khi ở Trung Quốc Bác bị bắt và giải qua gần 30 nhà lao, nhưng trong thời gian bị giam cầm người vẫn viết được tác phẩm nổi tiếng “Nhật ký trong tù”. Những ngày ở Việt Bắc ô tô không đi được vì đường đã phá để kháng chiến, không cho địch dùng đường của ta để đánh ta. Các chiến sĩ chuẩn bị ngựa cho Bác đi nhưng Bác nói: Đi ngựa thì lộ mất, vì chỉ cán bộ cao cấp mới được đi ngựa. Vì vậy khi cần đi xa mấy ngày đường Bác cũng chỉ đi bộ; đối với Bác khó khăn là để khắc phục.

Học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh ai cũng biết đến tư tưởng học tập suốt đời của Bác; ai cũng biết đến hình ảnh Bác- một trí tuệ lớn, nhưng trong suốt sự nghiệp học tập của Người cũng đầy bản lĩnh và nghị lực. Trong 30 năm hoạt động ở nước ngoài trên con đường cứu nước dù công việc có bận rộn đến đâu, gặp nhiều gian khổ đến đâu nhưng Bác vẫn không ngừng tìm tòi, học hỏi. Người biết tiếng Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,... nhưng ai là thầy dạy của Người khi lúc đó người chỉ là một anh thanh niên lao động chân tay để kiếm sống. Người tự học, Người học mọi lúc mọi nơi, học bạn bè, học tất cả những người xung quanh. Viêc học ngoại ngữ của Bác chủ yếu là do ý chí kiên trì, bền bỉ. Khi còn là anh Ba trên tàu đến Pháp, hàng ngày dù làm nhiều công việc và mệt mỏi đến đâu buổi tối Bác vẫn đọc và viết. Sau này khi đã là Chủ tịch nước Bác vẫn không ngừng học tập, có khi ốm đau, bệnh tật mệt mỏi nhưng Bác cũng không nằm nghỉ mà vẫn làm việc, đọc sách báo. Với sự cố gắng học tập không ngừng, Người hiểu biết về các nước, văn hóa, con người, tư tưởng, chính trị hội tụ tinh hoa trong nhân cách sống của Hồ Chí Minh.

Trong suốt cuộc đời của Bác dù trong cuộc sống, trong công việc hay trong học tập đều cho chúng ta thấy một tấm gương về bản lĩnh, nghị lực và quyết tâm đến cùng. Từ một cậu bé mất mẹ, mất em trai khi 11 tuổi cho đến cậu thanh niên không thể chịu đựng cảnh đồng bào bị áp bức, bóc lột quyết chỉ ra đi tìm đường cứu nước, hai bàn tay trắng lênh đênh đến mọi nơi trên thế giới rồi trở thành người chiến sĩ cách mạng, người lãnh đạo cuộc kháng chiến của dân tộc, Hồ Chí Minh phải có một tinh thần thép, ý chí kiên cường đối mặt với mọi khó khăn, cám dỗ, mọi nỗi đau phải chịu đựng về thể xác và tinh thần để trở thành một nhân cách sống cho biết bao thế hệ.

Ngày nay, khi cả nước cùng nhau "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" chúng ta hướng đến con người vượt qua mọi gian nan, vất vả mà vẫn không khuất phục ấy. "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" không phải chỉ học tập những tư tưởng lớn của người mà có thể học tập ngay từ những điều đơn giản nhất trong phong cách sống của Bác. Xã hội hiện đại khi phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ thông tin ngày càng phát triển con người cũng ngày càng thụ động hơn, không còn chủ động sáng tạo, kiên trì khi đối mặt với thách thức. Hàng ngày chúng ta nghe những câu truyện tiêu cực về thế hệ trẻ sa ngã trước cám dỗ, cuộc sống đầy đủ làm cho nhiều thanh niên buông thả, nhiều người chịu thua trước những khó khăn của cuộc sống có khi từ bỏ cả mạng sống của mình chỉ vì gặp những trắc trở trong thi cử, trong các mối quan hệ xã hội. Đối với cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành trung ương Đảng đã cho ta thấy sự suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trước tình hình đối mặt với tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường, những hoạt động lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế làm dao động lập trường, tư tưởng. Không tập trung, nghiên cứu học tập, cho rằng học lý luận chính trị không áp dụng vào thực tiễn; không tham gia phát biểu chính kiến của mình trong các hội nghị vì sợ trù dập; không dám phê bình lãnh đạo, còn bao che khuyết điểm của nhau; ít hoặc không thích đi cơ sở; không muốn làm việc tại các cơ quan Đảng, đoàn thể chỉ thích làm việc ở các phòng ban thuộc khối Uỷ ban. Sợ khó khăn gian khổ, tránh nặng tìm nhẹ, buông xuôi, chán nản, dễ bị sa ngã thì hôm nay những câu truyện về phong cách sống của Bác- một ý chí, nghị lực trước mọi thử thách phấn đấu hết mình để đưa dân tộc ra khỏi bóng đêm nô lệ thêm một lần nữa lại là tấm gương, tiếng chuông thức tỉnh mỗi chúng ta.

          Trong cuộc sống, công việc, lao động, học tập khó khăn luôn hiện diện quanh ta. Nhưng cũng chính những thử thách ấy là nơi rèn luyện con người, cho dù có bao nhiêu tuổi nếu không tự mình đối mặt với cám dỗ, khó khăn trong cuộc sống thì không thể trưởng thành được. Bác đã dạy chúng ta phải vượt qua hoàn cảnh, số phận vươn lên trong cuộc sống đó là bài học mà bất cứ ai, dù làm gì, ở lứa tuổi nào cũng cần học tập và làm theo. Hình ảnh không ngừng học tập, tìm tỏi, nghiên cứu dù trong môi trường nào, điều kiện vật chất thiếu thốn, sức khỏe không tốt, không có bất cứ sự hỗ trợ nào của Bác đã dạy cho chúng ta bài học về học tập suốt đời dù đang làm công việc gì, là người nông dân, nội trợ, người khuyết tật thì học tập cũng không bao giờ thừa, phải tự vượt qua nghịch cảnh của bản thân. Trong suốt cuộc đời Bác khi mệt mỏi, đau ốm, khi phải đi bộ băng rừng, lội suối Bác cũng chưa bao giờ kêu ca, than vãn. Những năm cuối đời khi sức khỏe của người yếu đi, Bác bị đau tim, đau thần kinh tọa phải chống gậy nhưng người vẫn không ngừng làm việc, vẫn vui vẻ đi thăm nhiều nơi mà không ai biết Bác mệt. Nhưng ngày nay, thế hệ chúng ta sống trong hòa bình, điều kiện sống đầy đủ ý chí và nghị lực bị mài mòn gặp chút khó khăn thử thách thường từ bỏ, ai cũng muốn chọn việc tốt, việc nhẹ, không muốn phấn đấu theo năng lực mà chọn đường tắt để đi; dễ dàng khuất phục trước tiền tài, vật chất đánh mất tư tưởng, niềm tin.

          Bản thân xác định học tập theo gương Bác chính là từ những điều bình thường nhất trong cuộc sống, phần đấu và làm việc hết mình, khắc phục những yếu kém của bản thân, không vì khó khăn, thử thách mà làm mất đi niềm tin, dù trong hoàn cảnh nào cũng cần học tập và rèn luyện chính mình. Trong cuộc sống hiện đại với sự phát triển của công nghệ thông tin và tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng cần đọc sách, phát triển tư duy không phụ thuộc vào internet, có sự chắt lọc tin tức từ xã hội. Là một thanh niên, thế hệ trẻ học tập theo Bác không dễ dàng từ bỏ hay chán nản mà luôn lạc quan, không than vãn trước số phận, cố gắng từ những điều nhỏ nhất đến mọi việc, mọi lĩnh vực để việc "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trở thành thực tế, thiết thực. Năm 2017, xã Đức Hạnh được chọn là xã về đích nông thôn mới, thực hiện nhiệm vụ và hưởng ứng thực hiện Chỉ thị 05 "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đức Hạnh quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2017.

          Câu truyện về Bác là bản anh hùng ca về nghị lực phi thường vượt lên mọi hoàn cảnh khiến chúng ta thấy những khó khăn hàng ngày của mình thật bé nhỏ, những thách thức trong công việc, gian nan khi mưu sinh, rắc rối trong các mối quan hệ thật ra nếu chúng ta luôn làm đúng, luôn vững niềm tin và sự lạc quan thì tất cả đều sẽ qua. Trong không khí cả nước "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh " ; kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh  (19/5/1890 -19/5/2017); kỳ niệm 106 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2017) và trong khuôn khổ cuộc thi này những câu truyện về cuộc đời của Người mà tôi muốn gửi đến là việc "học tập là làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"  không phải chỉ là học tập trong các buổi hội nghị, trong cuộc họp, học tập với tư cách là cán bộ, đảng viên mà học tập theo Bác là học tập hàng ngày, từ những điều đơn giản trong cuộc sống và dù là ở cương vị là ai thì chúng ta cũng thấy được những bài học bổ ích để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc đời như bài thơ Bác tặng Đội thanh niên xung phong năm 1950:

                                      "Không có việc gì khó

                                       Chỉ sợ lòng không bền

                                       Đào núi và lấp biển

                                      Quyết chí ắt làm nên"

 

"Bài dự thi thuyết trình về giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với thực tiễn cuộc sống hiện nay."

Họ và tên: Bùi Thị Thùy Linh

Đơn vị: Đảng ủy xã Đức Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 47 trong 16 đánh giá

Xếp hạng: 2.9 - 16 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây