Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhìn từ Đảng bộ xã Phước Tân (Bù Gia Mập).

Thứ sáu - 28/02/2014 10:18 3.841 0

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhìn từ Đảng bộ xã Phước Tân (Bù Gia Mập).

Phước Tân là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bù Gia Mập với số dân hơn 7 nghìn người, trong đó 43% là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn xã khá rộng, dân cư phân bố không đều, trình độ dân trí còn thấp, sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, những khó khăn đó ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế và công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Những năm gần đây được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền đời sống của nhân dân trong xã được nâng lên, cán bộ và nhân dân yên tâm công tác, ổn định đời sống.
 Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 39-KH/HU, ngày 07/11/2011 của Huyện ủy Bù Gia Mập về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phước Tân đã tập trung xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị 03-CT/TW và kế hoạch triển khai năm 2012 đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; thành lập Bộ phận giúp việc; xây dựng hướng dẫn chuyên đề về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiến hành nghiên cứu một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Đảng ủy, trưởng bộ phận thường trực giúp việc của Đảng ủy xã về thực hiện Chỉ thị 03, cho biết: “98% cán bộ, đảng viên của xã đã được quán triệt tinh thần của Chỉ thị 03; đồng thời các chi hội, đoàn thể cũng đã lồng nghép các nội dung của Chỉ thị này vào các buổi sinh hoạt, trong đó 100% đoàn viên, hội viên nòng cốt được học tập và quán triệt”.

Qua gần một năm triển khai, sau khi tiến hành kiểm tra nắm tình hình cụ thể, Đảng ủy đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa việc học tập tấm gương của Bác trở thành công việc thường xuyên của các chi bộ, các ban, ngành, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên. Đảng ủy đã chỉ đạo các tập thể và cá nhân thực hiện đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trước hết là các đồng chí cán bộ, đảng viên nhất là những người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu đi đầu và sau đó triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Tính đến thời điểm này, có 26 tập thể và trên 600 cá nhân viết bản đăng ký làm theo Bác. Nội dung đăng ký tập trung vào: sự cần kiệm, liêm chính của từng cán bộ lãnh đạo quản lý và từng cán bộ công chức; nâng cao đạo đức công vụ, không tham nhũng, không hối lộ, phòng chống tiêu cực trong việc sử dụng các nguồn tài chính công, trong công tác quản lý và triển khai các dự án đầu tư, đất đai, xây dựng; Sự khiêm tốn, chí công vô tư, tận tụy hết lòng phục vụ nhân dân, trách nhiệm cao của công việc, không gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân; luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân, không quan liêu xa dân; Mọi thành viên trong xã hội chăm lo xây dựng môi trường, đạo đức xã hội, gắn chặt đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức, nhân cách, văn hóa; Có tinh thần và hành động cụ thể đấu tranh chống mọi biểu hiện thoái hóa, xuống cấp về đạo đức xã hội; giữ cho đời tư và cuộc sống riêng của gia đình, của bản thân mỗi người trong sáng giản dị.

Đảng ủy Phước Tân chọn Chi bộ cơ quan để thực hiện việc chỉ đạo điểm để nhân rộng. Nội dung thực hiện là: Cán bộ, công chức xã Phước Tân làm việc đúng giờ, tác phong chuẩn mực, không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; nơi làm việc phải sạch sẽ, làm việc có khoa học; có ý thức bảo vệ và tiết kiệm tài sản của cơ quan. Ngoài đơn vị được chọn làm điểm các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong toàn xã cũng tích cực hưởng ứng việc học tập Bác theo tinh thần chỉ thị 03 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất.

Cán bộ xã Phước Tân trong giời làm việc

Chị Nguyễn Thị Lý, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phước Tân, cho biết: Nhờ học tập và làm theo tấm gương của Bác, ngày càng có nhiều chị em trong xã tự nguyện giúp nhau từng vốn nhỏ, vần đổi ngày công để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.

Cô giáo Dương Thị Kim Dinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú xã Phước Tân cho rằng, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo tinh thần Chỉ thi 03-CT/TW, mỗi cán bộ, giáo viên của nhà trường đã tự giác đăng ký phần việc học và làm theo lời Bác, như: đứng lớp đúng giờ, ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giáo án và giảng bài trên lớp cho học sinh nhanh tiếp thu, sáng tạo nhiều mô hình dụng cụ dạy học, đặc biệt trường đã có được một số bộ sách giáo khoa nhất định để cho những học sinh nghèo mượn, có quỹ giúp đỡ những học sinh nghèo tiếp tục đến trường… “Chính những tấm gương của các thầy cô giáo trong trường đã tiếp lửa cho các em học sinh thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, biết nói lời hay, làm việc tốt để trở thành những công dân có ích”

Từ việc quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở xã đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như tập thể Chi bộ trường Tiểu học Trần Phú, Chi bộ Cơ quan đã có nhiều hình thức tổ chức học tập và làm theo Bác hiệu quả, được nêu gương cho các đơn vị khác học tập. Cá nhân điển hình có đồng chí Võ Tiến Công – Phó Bí thư Đảng ủy làm việc tận tụy, liêm chính, đạo đức, phong cách tốt, phát ngôn chuẩn mực, sắp xếp công việc khoa học, chịu khó học hỏi để nâng cao trình độ về mọi mặt. Đồng chí Chu Văn Nghĩa – Trưởng thôn Bàu Đỉa được nhân dân đánh giá là phục vụ nhân dân tận tình, luôn gần dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giúp đỡ những hộ nghèo, giải quyết được các mối quan hệ tình làng nghĩa xóm tốt đẹp, được nhân dân quý trọng và tin tưởng.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Gia Mập Trần Văn Xuân cho rằng,  qua đợt kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 tại các đơn vị trong toàn huyện, Phước Tân được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu nhất của huyện, đảng ủy xã có nhiều cách làm hay, gắn với thực tế được cán bộ và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Qua học tập, làm theo tấm gương của Bác đã góp phần giải quyết được những vấn đề của địa phương đặt ra, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, giáo dục truyền thống cho lớp trẻ, đặc biệt là việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trong đồng bào có đạo đã có nhiều cách làm mới, có tính sáng tạo.

Ông Trần Văn Hiệp, một người dân thôn Đồng Tiến, cho rằng: thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã Phước Tân nay đã tốt hơn trước rất nhiều. Cán bộ xã làm việc nhiệt tình, trách nhiệm hơn, đặc biệt nhiều cán bộ trẻ có thái độ tiếp xúc với dân rất chừng mực, vui vẻ và nhanh nhẹn. Theo ông Hiệp, nếu mỗi cán bộ công chức của xã tích cực học tập tư tưởng và phong cách phục vụ nhân dân của Bác nhiều hơn nữa thì người dân đến UBND xã sẽ còn hài lòng hơn. 

Có thể nói, từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở xã Phước Tân đã góp phần làm chuyển biến tích cực nhiều lĩnh vực trên địa bàn xã./.

 

                                                                                     Lưu Phúc 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây