Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách giúp tăng uy tín và vai trò của tổ chức hội

Thứ sáu - 07/05/2021 14:37 1.085 0
Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp nói chung và Hội LHPN Bù Gia Mập nói riêng, tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ vận động, hộ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và đặc biệt là thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và phòng trào phụ nữ.
Chất lượng hoạt động tín dụng chính sách giúp tăng uy tín và vai trò của tổ chức hội
Để làm tốt vai trò là đơn vị nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, những năm qua Hội LHPN huyện đã thực hiện nghiêm Chỉ thị số 40-CT/TW, Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác và thực hiện văn bản thỏa thuận số 3948/ VBTT-NHCS-HPN-HND-HCCB-ĐTNCSHCM được ký kết với NHCSXH.
Hội LHPN huyện tổ chức hội đàm với chị em PN cơ sở.
Để cán bộ, hội viên và người dân hiểu biết đầy đủ về tín dụng chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác qua đó thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc thực hiện chính sách tín dụng. Huyện hội đã phối hợp với NHCSXH huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những hoạt động ủy thác với NHCSXH đến đông đảo nhân dân trong xã hội, đặc biệt với là hội viên và phụ nữ nghèo bằng nhiều phương thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, Tổ TK&VV, qua đài phát thanh huyện, xã, thôn, ấp, thông qua buổi tọa đàm, hội nghị, cổng thông tin điện tử huyện, . . . Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện, xã đã phối hợp với NHCSXH huyện tham mưu cho UBND các xã vận động việc thành lập các tổ TK&VV theo đúng Quy chế về tổ chức và hoạt động của Tổ TK&VV, tích cực vận động, đón đốc ban quản lý Tổ TK&VV làm tốt vai trò, trách nhiệm trong hoạt động điều hành, quản lý tổ. Đối với tổ viên thì tập trung tuyên truyền, vận động thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ kinh trong sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả góp phần nâng cao đời sống, tích lũy tài chính, thực hiện trả nợ, trả lãi đúng theo thỏa thuận với ngân hàng.
Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ TK&VV Hội đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật, giáo dục kiến thức, kỹ năng, chuyển giao KHKT, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, kết nối tiêu thụ sản phẩm, trao đổi về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan, . . . Ngoài ra, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ ngân hàng, các buổi tọa đàm trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong công tác ủy thác nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội làm công tác ủy thác và ban quản lý tổ TK&VV. Đồng thời Hội cũng tăng cường công tác kiểm tra, nhằm phát hiện và xử lý những vướng mắc, tồn tại yếu kém trong công tác quản lý nguồn vốn ủy thác góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách tại cơ sở, kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi. Trong 4 tháng đầu năm Hội LHPN phối hợp với NHCSXH huyện giải ngân 14.376 triệu đồng với 426 lượt hộ vay vốn, tính đến ngày 30/4/2021 Hội LHPN quản lý 56 Tổ TK&VV với tổng dư nợ lên đến 97.348 triệu đồng/ 2.547 hộ vay vốn; số dư tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ là 5.179 triệu đồng với số thành viên tham gia tiền gửi đạt 95% và đạt 5,32%/tổng dư nợ vay, việc tổ viên tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của tổ viên trong vấn đề tích lũy tài chính để trả nợ vay và giảm áp lực trả nợ cho tổ viên khi đến hạn trả nợ cuối cùng.
Theo nhận định của chị Đặng Thị Hương Chủ tịch Hội LHPN huyện, thông qua hoạt động ủy thác nguồn vốn NHCSXH, cán bộ hội từ cấp huyện đến cấp cơ sở đã cùng với cán bộ NHCSXH huyện sâu sát, gần dân, hiểu rõ được tâm tư nguyện vọng của người dân, thực sự là cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước trong công tác dân vận, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi một cách thuận lợi nhanh chóng, hiệu quả nhất. Từ đó thu hút chị em phụ nữ tham gia tổ chức hội được tăng lên, góp phần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của hội. Vai trò của tổ chức hội ngày càng được ghi nhận và đánh giá cao. Với những kết quả đạt được, hoạt động ủy thác NHCSXH của Hội LHPN huyện còn góp phần không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây