CHĂN NUÔI DÊ KẾT HỢP VỚI TRỒNG TIÊU MÔ HÌNH ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ BẤT NGỜ TỪ NGUỒN VỐN VAY NGÂN HÀNG CSXH

Thứ hai - 17/05/2021 14:48 1.467 0
Trước tình hình thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang có chiều hướng diễn biến khó lường, ảnh hưởng không nhỏ tới giá cả, đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương, một số hộ dân trên địa bàn đã mạnh dạn kết hợp giữa cây trồng chủ lực và chăn nuôi gia súc sinh sản, lấy thịt.
CHĂN NUÔI DÊ KẾT HỢP VỚI TRỒNG TIÊU MÔ HÌNH ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ BẤT NGỜ TỪ NGUỒN VỐN VAY NGÂN HÀNG CSXH
Trong một lần tình cờ biết đến mô hình chăn nuôi dê hộ ông Điểu Chánh là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Bù Tam xã Phước Minh đã đầu tư mô hình kết hợp giữa cây tiêu và chăn nuôi dê đã tạo ra hiệu quả bất ngờ. Hiện nay gia đình ông Điểu Chánh đã thoát nghèo và vươn lên là hộ giàu của địa phương. Không giấu được niềm vui ông Chánh chia sẻ: Trước đây kinh tế gia đình rất bấp bênh, không có nghề nghiệp ổn định, có vài sào đất trồng tiêu, giá cả thất thường, lại phải cho con đi học nên gia đình rất khó khăn. Vào đầu năm 2018 trong một lần đi thăm bà con ở thị xã Bình Long, gia đình ông biết đến mô hình kết hợp trồng tiêu với chăn nuôi dê mang lại hiệu quả giúp gia đình họ có nguồn thu ổn định, có tiền cho con ăn học. Với sự nhạy bén có sẵn cộng với sự cần cù, ham học hỏi tháng 03/2018 gia đình ông Chánh mạnh dạn đề xuất với tổ TK&VV thôn Bù Tam xã Phước Minh và được tổ bình xét  vay vốn Ngân hàng CSXH huyện Bù Gia Mập nguồn vốn chương trình sản xuất kinh doanh số tiền 40 triệu đồng để về nuôi 4 cặp dê sinh sản.
     Tận dụng cây keo trồng làm trụ tiêu có sẵn nên chỉ việc chặt cành keo về cho dê ăn, thay vì trước đây phải cắt bỏ cành keo thì bây giờ cây keo lại trở thành thức ăn chính của đàn dê nhà ông Chánh. Do lúc đầu chưa có kinh nghiệm chăm sóc dê nên ông và gia đình cũng gặp không ít khó khăn. Sau đó qua tìm hiểu sách báo, kinh nghiệm của những người chăn nuôi trước nên ông cũng đã từng bước nắm bắt kỹ thuật chăn nuôi đàn dê của gia đình ông, hiện tại tổng số con trong đàn sau 3 năm đã lên tới 23 con. Đến nay mỗi năm gia đình ông thu nhập thêm hơn 60 triệu đồng từ việc bán dê.
Nhận thấy hướng đi của gia đình ông hiệu quả, nhiều bà con trong thôn cũng đã tìm đến gia đình ông để học hỏi kinh nghiệm và cũng mạnh dạn trong việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi của chính phủ để đầu tư kết hợp mô hình chăn nuôi dê với các cây trồng lâu năm của địa phương. Hiện nay toàn thôn Bù Tam có 3 tổ TK&VV được ủy thác qua hội ĐTN xã với tổng dư nợ vay 5.810 triệu đồng với 160 hộ vay được tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi của chính phủ. Trong đó số hộ vay vốn về kết hợp giữa đầu tư chăn nuôi dê và trồng cây lâu năm với 86 hộ gia đình với tổng số dê lên tới hơn 1.290 con Những năm qua mô hình chăn nuôi dê kết hợp với cây trồng chủ lực không ngừng tăng đã giải bài toán thoát nghèo một cách bền vững tại địa phương nhiều hộ gia đình đã ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu. Xã Phước Minh hiện có mạng lưới hoạt động của Ngân hàng CSXH phủ khắp toàn xã với tổng số tổ TK&VV là 18, tổng số hộ vay được tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng CSXH là 991 hộ với tổng dư nợ là 45.942 triệu đồng; số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ là 3.467 triệu đồng; là xã không có nợ quá hạn, không có lãi tồn, các hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao nhờ đó mà đời sống kinh tế của bà con nhân dân trong xã ngày càng cao và có khả năng trả nợ vốn vay đúng hạn.

Tác giả bài viết: Hoàng Nhân Ba

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây