Ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động Etax Mobile và chức năng Bản đồ số Hộ kinh doanh.

Thứ ba - 27/08/2024 14:24 40 0
Ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động Etax Mobile và chức năng Bản đồ số Hộ kinh doanh.
Etax Mobile là một trong những ứng dụng mới tương thích tốt trên cả hai nền tảng phổ biến IOS và Android, dễ sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu tra cứu: Thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế đất, tiền thuê đất, … đồng thời cho phép thực hiện nghĩa vụ thuế trực tuyến. Người nộp thuế có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế mọi lúc, mọi nơi, tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối internet, không phải đến trực tiếp tại kho bạc hay ngân hàng mà vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh chóng, chính xác. Qua đó, giảm thiểu các TTHC, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của cá nhân.
Với ứng dụng Etax Mobile, người nộp thuế có thể tra cứu các thông tin về nghĩa vụ thuế, thông tin đăng ký về mã số thuế cá nhân, nhận thông báo thuế, nộp thuế điện tử thông qua liên kết với tài khoản ngân hàng…
Đối tượng chủ yếu sử dụng Etax Mobile là: Hộ kinh doanh, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công; cá nhân có phát sinh nghĩa vụ nộp thuế liên quan đến hoạt động cho thuê tài sản, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, nộp lệ phí trước bạ, ….
Sau khi cài đặt ứng dụng, người nộp thuế đăng nhập ứng dụng bằng tài khoản giao dịch thuế điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.
Trường hợp chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử, người nộp thuế có thể đăng ký tạo tài khoản theo một trong hai cách sau đây:
Cách 1: Đăng ký tài khoản ngay trên ứng dụng eTax Mobile
Bước 1: Mở ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại. Tại giao diện màn hình “Đăng nhập”, chọn “đăng ký ngay” hoặc người nộp thuế có thể đăng ký tài khoản qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế https://thuedientu.gdt.gov.vn/ , chọn Đăng ký tài khoản trong phần Cá nhân, điền thông tin đăng ký và gửi lên hệ thống.
Bước 2: Tại đây, nhập mã số thuế cá nhân, nhập mã Captcha trên màn hình rồi ấn “tiếp tục”.
Bước 3: Màn hình hiển thị thông tin cá nhân ứng với mã số thuế cá nhân, tiếp theo nhập số điện thoại, địa chỉ email rồi ấn “tiếp tục”.
Bước 4: Xác thực tài khoản
– Trường hợp người nộp thuế chọn xác thực qua ngân hàng thì người nộp thuế đăng nhập bằng tài khoản đã được hệ thống gửi qua email, tin nhắn điện thoại của người nộp thuế.
– Trường hợp người nộp thuế không chọn xác thực qua ngân hàng thì có thể đến cơ quan thuế bất kỳ, xuất trình CMND/CCCD để được cơ quan thuế kích hoạt tài khoản.
Bước 5: Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký, người nộp thuế sẽ nhận được tin nhắn từ “TongcucThue” đến số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế với nội dung thông báo đăng ký thành công cho tài khoản và mật khẩu để truy cập ứng dụng.
Cách 2: xác thực tài khoản giao dịch thuế điện tử qua Ngân hàng thương mại
Bước 1: Người nộp thuế truy cập vào hệ thống Etax Mobile. Chọn chức năng Đăng ký ngay. Hệ thống hiển thị màn hình đăng ký tài khoản bao gồm các thông tin: Mã số thuế, Mã captcha.
Bước 2: Người nộp thuế nhập đầy đủ các thông tin, nhấn Tiếp tục, hệ thống hiển thị màn hình thông tin của Mã số thuế.
Bước 3: Người nộp thuế chọn ngân hàng nơi mở tài khoản, Phương thức và số tài khoản/Số thẻ.
Bước 4: Người nộp thuế nhập thông tin Ngân hàng xong, chọn Tiếp tục. Trường hợp Ngân hàng phản hồi kết quả xác thực thành công, hệ thống hiển thị màn hình nhập mã OTP. Trường hợp Ngân hàng phản hồi kết quả xác thực không thành công, hệ thống sẽ thông báo để người nộp thuế biết để kiểm tra và sửa đổi thông tin.
Bước 5: Người nộp thuế nhập mã OTP xác thực. Hệ thống hiển thị màn hình thông báo kết quả đăng ký thành công, người nộp thuế sẽ nhận được email, tin nhắn thông báo tài khoản.
Các lợi ích đối với việc cài đặt ứng dụng Etax Mobile để sử dụng chức năng Bản đồ số Hộ kinh doanh
Hiện nay, việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công (niêm yết bản giấy tại Chi cục Thuế, UBND xã, phường, …) và công khai trên website của ngành thuế (https//gdt.gov.vn). Việc công khai thông tin hộ kinh doanh trên website của ngành thuế mới đang ở dạng danh sách, chưa được thể hiện một cách trực quan, chưa hỗ trợ tra cứu tìm kiếm một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc công khai do từng địa phương tổ chức thực hiện nên thông tin công khai không được cập nhật trên một hệ thống tập trung dẫn đến việc khai thác, tra cứu, phân tích dữ liệu quản lý không được thuận tiện. Để giải quyết những vấn đề này, Tổng cục Thuế triển khai chức năng Bản đồ số Hộ kinh doanh (viết tắt là BĐSHKD) để hỗ trợ thêm một hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định. Chức năng BĐSHKD sẽ hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản ly thuế.
Thông tin hiển thị trên BĐSHKD là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo quy định tại khoản 3 Điều 18 và khoản 3 Điều 51 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 và Điều 13 Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Thông tin công khai trên BĐSHKD là các thông tin phải công khai theo quy định bao gồm: Thông tin định danh, doanh thu, mức thuế, trạng thái hoạt động, đối tượng thuộc diện không phải nộp thuế (doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống), thông tin điều chỉnh của hộ kinh doanh khi có thay đổi về doanh thu, mức thuế, địa chỉ, ngành nghề.
Chức năng BĐSHKD được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi./.

 

Tác giả: Trần Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây