Triển khai thực hiện việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn huyện Bù Gia Mập

Chủ nhật - 06/10/2019 08:59 1.027 0
Nhằm triển khai thực hiện các nội dung của Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn, ngày 22/4/2019, Uỷ ban nhân dân huyện Bù Gia Mập ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn huyện, theo đó căn cứ tình hình thực tế của địa phương, trong năm 2019 và những năm tiếp theo huyện sẽ tập trung triển khai bốn nội dung gồm.
Triển khai thực hiện việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn huyện Bù Gia Mập
       

     Nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước bằng việc chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc việc xây dựng hương ước, quy ước tại các thôn trên địa bàn huyện gắn xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước với việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
thoa 2

Chú trọng công tác thẩm định, phê duyệt các bản hương ước, quy ước bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật, phù hợp với tinh thần bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Hiến pháp năm 2013.
     Rà soát toàn diện hương ước, quy ước kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế những hương ước, quy ước có nội dung chưa phù hợp pháp luật, trái với đạo đức, truyền thống và thuần phong mỹ tục; dấu hiệu xâm phạm hoặc hạn chế quyền con người, quyền công dân; bảo đảm tính hợp pháp, hợp hiến, thống nhất, đồng bộ và phát huy vai trò của hương ước, quy ước trong quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư.
      Tổ chức đánh giá tình hình xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước theo định kỳ hàng thông qua việc tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm đánh giá kết quả thực hiện hương ước, quy ước của thôn để đánh giá những mô hình tiêu biểu, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, yếu kém để nhân rộng những ưu điểm và khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện.
 Để thực hiện tốt các nội dung đã đề ra, Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu các cấp, các ngành cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị; công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời, có đánh giá quá trình thực hiện theo từng năm cả cấp xã và cấp huyện.
  Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg để góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân về việc xây dựng, duy trì, thực hiện hương ước, quy ước thông qua các bài viết chuyên đề, phóng sự; trên Cổng thông tin điện tử của huyện; qua lồng ghép chuyên đề trong các hội nghị, lớp tập huấn, cập nhật kiến thức pháp luật mới theo kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm. Tổ chức tập huấn chuyên sâu nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước ít nhất một lần/ 1 năm.

Tác giả bài viết: Lý Thị Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây