KIỂM TRA CÔNG TÁC THỰC HIỆN CT DTTS VÀ MIỀN NÚI

Thứ sáu - 09/06/2023 14:50 381 0
Trong 02 ngày 07 và 08/6 đoàn công tác do Ban Dân tộc tỉnh chủ trì cùng các sở, ngành có liên quan đã kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình DTTS và MN năm 2022 trên địa bàn huyện
KIỂM TRA CÔNG TÁC THỰC HIỆN CT DTTS VÀ  MIỀN NÚI
Đoàn do ông Nguyễn Lương Nhân – Phó trưởng Ban dân tộc làm trưởng đoàn và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, đoàn đã kiểm tra thực tế và làm việc với 02 Phú Văn, Đăk O trước khi làm việc với các cơ quan của huyện vào chiều ngày 08/6.
Năm 2022, huyện được phê duyệt với tổng kinh phí thực hiện Chương trình là 71.248 triệu đồng, trong đó: Nguồn ngân sách Trung ương: 62.290 triệu đồng; ngân sách tỉnh:6.230 triệu đồng; ngân sách huyện: 2.728 triệu đồng; Nguồn vốn tín dụng (vay NHCSXH): thực hiện cho vay 1.100 triệu đồng.
Kết quả giải ngân tính đến ngày 25/5/2023 là: 36.696,561/71.248 triệu đồng, đạt tỷ lệ 51,5% so với kế hoạch vốn đã giao.
Nhìn chung, tiến độ giải ngân vốn năm 2022 của huyện Bù Gia Mập còn chậm so với tiến độ đề ra. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan như:Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi là chương trình mới, nên việc triển khai thực hiện ở địa phương gặp nhiều khó khăn;một số dự án chưa có sự hướng dẫn của bộ, ngành liên quan để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện; Một sốdự án có quy mô nhỏ, manh mún nhiều đầu việc nhỏ lẻ, kỹ thuật không phức tạp việc thực hiện trình tự hồ sơ pháp lý theo như hình thức vốn đầu tư công gặp rất nhiều khó khăn
Bên cạnh đó, việc phân khai giao nguồn vốn triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, định mức hỗ trợ một số hợp phần dự án thấp nên triển khai gặp khó khăn; do vốn chương trình phân bổ chậm nên một số địa phương để đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo hàng năm nên đã thực hiện hỗ trợ cho đối tượng thụ hưởng chương trình từ nguồn vốn các chương trình khác làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung Chương trình.
 Việc huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân khác để thực hiện các dự án, tiểu dự án trên địa bàn vùng DTTS là rất khó khăn; việc đóng góp của người dân, cộng đồng cũng rất hạn chế để triển khai thực hiện Chương trình. Việc phân cấp cho UBND cấp xã làm chủ đầu tư một số dự án trong những năm đầu triển khai còn gặp khó khăn, do năng lực cán bộ của một số xã còn hạn chế, không thực hiện được các bước lập, thẩm định,quyết định phê duyệt dự án. Một số  xã chưa chủ động trong việc triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn; chưa quan tâm đến việc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp để triển khai Chương trình, dự án...

Ghi nhận những khó khăn và ý kiến của các cơ quan, ban, ngành huyện Bù Gia Mập đoàn kiểm tra yêu cầu cả thệ thống chính trị của huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân khơi dậy ý chí tự lực, tự cường dân tộc và trong cộng đồng dân cư, từ sự hỗ trợ của Nhà nước tham gia tích cực chương trình, phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Ban giám sát cộng đồng trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội.
Thường xuyên cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chủ động các điệu kiện cần thiết của địa phương để triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo các quy định.
Đối với các dự án, công trình chuyển tiếp, yêu cầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, những dự án có khối lượng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục thanh toán ngay với kho bạc nhà nước, tránh để dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây