Tiếp bước cho học sinh, sinh viên đến trường thông qua chương trình cho vay Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ hai - 28/11/2022 10:30 731 0
Trong thời gian qua chương trình cho vay Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 29 tháng 07 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo chỗ dựa, niềm tin cho những gia đình, học sinh sinh viên nghèo được tiếp bước đến trường, chắp cánh ước mơ tương lai tươi sáng hơn cho các em. Chương trình mang tính nhân văn của Đảng, Nhà nước, thực hiện mục tiêu không để sinh viên nào nghỉ học vì không có tiền đóng học phí.
Tiếp bước cho học sinh, sinh viên đến trường thông qua chương trình cho vay Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
(NHCSXH huyện giao dịch tại các xã và tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách đến với người dân)
Ngày 23/3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 05/2022/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 21/9/2007, theo đó mức cho vay tối đa đối với một học sinh sinh viên được nâng lên là 4.000.000 đồng/tháng kể từ ngày 19/5/2022. Đối tượng vay vốn là học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú.
 
Với mức cho vay mới đã góp phần giúp cho sinh viên nộp học phí kịp thời cũng như trang trải một phần chi phí học tập, từ đó giảm áp lực về mặt kinh tế cho gia đình trong thời điểm khó khăn, nhất là đối với những hộ gia đình có nhiều sinh viên thì áp lực đó rất nặng nề. Như gia đình ông Trần Quốc Hiền ngụ thôn 1 xã Bình Thắng, gia đình có 08 khẩu với 06 người con đang trong độ tuổi đến trường, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, áp lực làm sao để các con được học hành đầy đủ đè nặng lên đôi vai hai vợ chồng ông. Thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn, gia đình ông đã tiếp cận được nguồn vốn chương trình cho vay Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhờ đó từ năm 2011 đến nay có 05 người con của gia đình ông lần lượt thi đậu và vào học tại các trường đại học, có em đã tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định. Nhờ có nguồn vốn chính sách mà gia đình ông đã đỡ được phần nào khó khăn, các con ông yên tâm học hành, gia đình rất phấn khởi và vui mừng.
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn chính sách, NHCSXH huyện Bù Gia Mập đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể nhận ủy thác, Tổ Tiết kiệm và vay vốn tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, phương tiện khác nhau, tạo điều kiện cho các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn cho vay HSSV để theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai. Từ đầu năm học đến nay NHCSXH huyên đã giải ngân được 7.240 triệu đồng với 181 lượt HSSV vay vốn. Đến ngày 22 tháng 11 năm 2022, tổng dư nợ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn tại NHCSXH huyện đạt 28.732 triệu đồng trên 655 hộ vay vốn, tăng 5.648 triệu đồng so với đầu năm.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Sen.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây