CHỈ THỊ SỐ 39-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRONG THỜI KỲ MỚI

Thứ năm - 13/02/2025 15:41 12 0
CHỈ THỊ SỐ 39-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRONG THỜI KỲ MỚI

Ngày 30/10/2024, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 22/11/2014 về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) trong giai đoạn mới. Gọi tắt là Chỉ thị 39.
Chỉ thị 39 là tiền đề, cơ sở để tiếp tục triển khai hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Chỉ thị 39 của Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội.
Nâng cao vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đối với tín dụng chính sách xã hội. Xác định công tác chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của đơn vị, địa phương và chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030.
Các bộ, ngành, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp trong xây dựng, triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội; đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, sử dụng vốn vay hiệu quả.

Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách TDCSXH theo hướng bao trùm, bền vững; đặt trong tổng thể thực hiện Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2026 -2030, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030 và các chương trình mục tiêu Quốc gia.
Mở rộng phạm vi, quy mô, đối tượng, nâng mức cho vay, thời hạn cho vay phù hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia, mục tiêu phát triển KT-XH, khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước, điều kiện phát triển, đặc điểm của từng vùng, miền, chu kỳ sản xuất, kinh doanh; chú trọng cung cấp TDCSXH cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, học sinh, sinh viên nghèo và các trường hợp khẩn cấp khác, …
Thực hiện mức ưu đãi cao nhất dành cho hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; tiếp đến là hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; các đối tượng chính sách khác. Mức ưu đãi điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.
Ưu tiên tập trung nguồn lực, đa dạng hóa các kênh huy động vốn để thực hiện các chương trình TDCSXH, bảo đảm nguồn vốn hoạt động được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước và có tính chất ngân sách Nhà nước là chủ đạo, nguồn ủy thác từ các địa phương là quan trọng. Đồng thời, tăng cường huy động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.

Nghiên cứu tập trung các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước và có tính chất từ ngân sách Nhà nước vào NHCSXH. Phấn đấu đến năm 2030 nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho NHCSXH chiếm 30% tổng nguồn vốn. Nâng hạn mức phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh cho NHCSXH, phấn đấu đến năm 2030 nguồn vốn này chiếm 30% tổng nguồn vốn.
Có cơ chế, chính sách để NHCSXH được tiếp nhận nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Chính phủ. Các địa phương tiếp tục quan tâm, bố trí kịp thời ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH, phấn đấu hằng năm chiếm khoảng 15-20% tăng trưởng dư nợ tín dụng chung của NHCSXH và đến năm 2030 chiếm 15% trên tổng nguồn vốn.

Tiếp tục duy trí số dư tiền gửi bằng 2% số dư nguồn vốn huy động bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng Nhà nước tại NHCSXH. Có cơ chế linh hoạt để huy động các nguồn lực khác ngoài ngân sách Nhà nước. Tăng cường huy động vốn từ tiền gửi, tiền vay, tiền tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; đẩy mạnh vận động đóng góp vào Quỹ “vì người nghèo” để bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội,...

Duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng chính sách đặc thù, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ NHCSXH có năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, có uy tín, chuyên nghiệp, tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân với phương châm “Thầu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” để thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách xã hội trong tình hình mới./.

Tác giả: Vũ Thị Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây