Những điều chưa kể về hướng dẫn viên du lịch xuyên rừng

Thứ bảy - 21/05/2022 10:02 1.829 0
Những năm gần đây, các tour du lịch xuyên rừng (trekking) rất thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người trẻ mê khám phá. Góp phần vào sự thành công của những tour du lịch ấy chính là những hướng dẫn viên du lịch xuyên rừng (Tour guide trekking
Những điều chưa kể về hướng dẫn viên du lịch xuyên rừng

Sự nhanh nhẹn, ham học hỏi của Điểu Sơn đã giúp anh nhanh chóng thích nghi với công việc làm hướng dẫn viên. Ảnh: NVCC
Kinh nghiệm của hướng dẫn viên du lịch xuyên rừng giúp cho du khách tận hưởng thú vui trải nghiệm thiên nhiên, thông qua những chuyến đi bộ đường dài và thử thách trèo đèo, lội suối… khá tốn sức lực. Trước mỗi chuyến đi, các tour guide trekking phải lo xe đưa đón, trang bị kiến thức cho khách, chuẩn bị lều trại, liên hệ người khuân vác, mua thực phẩm, sơ chế thức ăn...

Không chỉ am hiểu về thiên nhiên, về hệ sinh thái để giúp cho du khách cảm nhận về vẻ đẹp của tự nhiên, họ còn luôn luôn ý thức việc giữ vệ sinh môi trường và mong muốn lan tỏa tình yêu ấy đến các thành viên trong đoàn.

Điểu Sơn: Chàng hướng dẫn viên S'tiêng tận tụy, dẻo dai ở Bù Gia Mập

Với Điểu Sơn, nghề hướng dẫn viên du lịch đến với anh thật tình cờ. Khi còn là học sinh phổ thông, Điểu Sơn đã rất tích cực tham gia công tác Đoàn cả ở trường lẫn ở xã Đak Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, nơi anh sinh sống.

Trong một lần tham gia sự kiện ở xã Đak Ơ vào năm 2018, Điểu Sơn được một cán bộ của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập mời làm hướng dẫn viên (cộng tác viên) của Vườn.

  •  
 

Sinh ra trong một gia đình người S'tiêng chính hiệu, Điểu Sơn gắn bó với rừng từ bé. Những lần theo cha vào rừng trải nghiệm, và cả nhiều lúc bị lạc trong rừng đã giúp chàng trai sinh năm 1998 này có được kỹ năng sinh tồn khi ở trong rừng. Chính kinh nghiệm quý báu đó cộng với niềm yêu thích được giao lưu với du khách đã khiến Điểu Sơn nhận lời cộng tác cho Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.

Sự nhanh nhẹn, ham học hỏi của Điểu Sơn giúp anh nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

Hướng dẫn viên du lịch xuyên rừng có những đặc điểm khác biệt so với các hướng dẫn viên phục vụ du khách đường dài. Ngoài việc phải có kinh nghiệm và thông thuộc từng đặc điểm nhỏ của địa hình, thì hướng dẫn viên xuyên rừng cần có khả năng dự báo thời tiết, dự đoán được mọi biến động bất thường xảy ra để đối phó với rủi ro có thể gặp phải, luôn luôn sát cánh cùng du khách, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối dành cho du khách.

Là người con sinh ra từ núi rừng, lại rất yêu thiên nhiên, Điểu Sơn có đầy đủ những phẩm chất đó. Không những vậy, anh còn rất tận tình, chu đáo, giải đáp mọi thắc mắc của du khách trong quá trình trekking, dựng lều rất nhanh và nấu ăn tuyệt ngon. Điểu Sơn sẵn sàng hỗ trợ du khách mang hành lý khi cần, hoặc khi họ gặp phải những sự cố không mong muốn.

3

  Điểu Sơn chuẩn bị bữa tối cho du khách. Ảnh: NVCC

Điểu Sơn chia sẻ: “Trong quá trình trekking Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, du khách phải trèo đèo, lội suối. Có người bị trượt ngã, chân sưng tấy, tôi và người dân địa phương sẵn sàng dìu họ, giúp họ vượt qua khó khăn. Chúng tôi luôn sát cánh, đồng hành cùng du khách để họ có thể trải nghiệm quãng đường dài hơn chục km một cách an toàn”.

Ká Tuyền: Cô nàng hướng dẫn viên đa ngôn ngữ

Ká Tuyền sinh năm 1993, ở ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Ba là người S'tiêng, mẹ là người Châu Mạ, Ká Tuyền lại rất thích học tiếng Anh, cô gái của làng Tà Lài này được mệnh danh là người đa ngôn ngữ.

Một bên làng Tà Lài nơi Ká Tuyền sinh sống là cộng đồng người S'tiêng, phía bên kia là cộng đồng người Châu Mạ, Ká Tuyền luôn có dịp thực hành hai ngôn ngữ này, sau những giờ học tiếng Việt ở trường phổ thông.

Năm 2016, Ká Tuyền bắt đầu gắn bó với ngành du lịch khi trở thành nhân viên lễ tân của Bến Cự Forest Floor Lodge. Tại đây, Ká Tuyền có cơ hội trau dồi ngoại ngữ khi tiếp xúc với khách nước ngoài và được ông chủ người Anh của khu nghỉ dưỡng sinh thái này truyền cho tình yêu với thiên nhiên, với núi rừng.

Qua những lần đi phụ tour, trekking xuyên rừng, Ká Tuyền dần hiểu được tầm quan trọng của rừng, sự thi vị của “lối sống chậm”, của cuộc sống gần gũi với thiên nhiên… Và thế là từ một cô gái sợ những động vật ở trong rừng, nhất là vắt, Ká Tuyền chuyển sang yêu rừng và yêu luôn nghề hướng dẫn viên.

4

 Hướng dẫn viên Ká Tuyền (phải) rất yêu rừng và đam mê với nghề hướng dẫn viên. Ảnh: NVCC

Trong thời gian đầu đảm trách vai trò cầm míc, diễn giải thông tin cho du khách, Ká Tuyền không tránh khỏi bỡ ngỡ, thậm chí gặp một số sự cố. Ká Tuyền nhớ mãi những lần bị lạc ở trong rừng, bị kẹt trong bụi tre gai gần 2 tiếng đồng hồ, dù vị trí cô đứng chỉ cách con đường chính vài trăm mét. Chính những va vấp và trải nghiệm trong nghề đã giúp Ká Tuyền trưởng thành rất nhanh.

Ká Tuyền có thuận lợi là sinh ra từ núi rừng, học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về núi rừng từ họ hàng, người thân. Ba của Ká Tuyền cũng từng là kiểm lâm dày dạn kinh nghiệm, nên ông cũng giúp Ká Tuyền rất nhiều về những kiến thức liên quan đến rừng.

5

Hướng dẫn viên Ká Tuyền (phải) và các du khách nhí chụp ảnh lưu niệm tại điểm tham quan Cây Gõ Bác Đồng ở Vườn Quốc gia Cát Tiên. Ảnh: NVCC 

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khu nghỉ dưỡng sinh thái Bến Cự Forest Floor Lodge vắng khách, Ká Tuyền chuyển sang làm hướng dẫn viên tại Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (Vườn Quốc gia Cát Tiên). Với kinh nghiệm sẵn có, cộng với tình yêu vô bờ bến với rừng, Ká Tuyền luôn hoàn thành tốt công việc được giao và nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Không chỉ là một hướng dẫn viên tài năng ở Vườn Quốc gia Cát Tiên, Ká Tuyền còn rất tích cực trong các hoạt động giữ vệ sinh môi trường, lan tỏa tình yêu thiên nhiên. Cô gái có hai dòng máu S'tiêng, Châu Mạ này cũng rất chăm chỉ tham gia các hoạt động thiện nguyện do Đoàn thanh niên xã Tà Lài phát động, hỗ trợ người dân nơi đây cải thiện cuộc sống, phòng chống Covid-19.

6

Ká Tuyền (phải) và các thành viên trong Đoàn thanh niên xã Tà Lài thu hoạch rau muống mang tặng cho bà con ở địa phương. Ảnh: NVCC

Ká Tuyền chia sẻ, ông nội của cô là già làng K’Lư, người nổi tiếng với tinh thần yêu nước chống ngoại xâm, từng được trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Chính vì thế, Ká Tuyền luôn coi ông nội của mình là tấm gương sáng để cô học tập, hoàn thiện bản thân trong cuộc sống.
                                                                                                                               Nguồn tin: https://sohuutritue.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây