Bù Gia Mập sẵn sàng cho ngày hội non sông

Thứ sáu - 21/05/2021 08:33 986 0
Để chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 thật sự là ngày hội của non sông, là ngày để cử tri huyện nhà gửi gắm lá phiếu niềm tin, chọn được người đủ đức, tài để đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của mình. Đến ngày 20/5/2021, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cơ bản đã hoàn tất.
Bù Gia Mập sẵn sàng cho ngày hội non sông
Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại huyện Bù Gia Mập có 15.290 cử tri, 57 đơn vị bầu cấp xã, 08 đơn vị bầu cử cấp huyện được chia thành 80 khu vực bỏ phiếu.
 Công tác hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử được thực hiện đầy đủ, kịp thời:
Nhằm trang bị những nghiệp vụ cơ bản về công tác bầu cử cho các tổ chức, cá nhân phụ trách công tác bầu cử, đảm bảo cho công tác bầu cử đạt kết quả tốt, đúng luật, ngày 05/5/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND về tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch cov-19, UBND huyện tổ chức tập huấn tại 03 cụm (cụm trung tâm hành chính huyện gồm xã Phú Nghĩa, Phú Văn, Đức Hạnh và các tổ chức, cá nhân thuộc huyện được trưng tập phục vụ công tác bầu cử - tổ chức vào ngày 14/5/2021; hội nghị thứ 2 tổ chức tại xã Đăk Ơ gồm xã Đăk Ơ và Bù Gia Mập, hội nghị thứ 3 tổ chức tại xã Đakia gồm xã Đakia, Bình Thắng, Phước Minh).
Các tổ chức phục vụ bầu cử được hướng dẫn cụ thể nghiệp vụ trang trí, kiểm phiếu, hướng dẫn cử tri bầu cử…

Tăng cường tuyên truyền phục vụ bầu cử
Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 11/3/2021 của UBND huyện, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện tuyên truyền theo nội dung kế hoạch trên, đồng thời phối hợp với UBND các xã chỉ đạo bộ phận chuyên môn chủ động thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương nhằm tạo được không khí sôi nổi, động viên nhân dân phấn khởi đi bầu cử, thực hiện quyền công dân, thể hiện trách nhiệm với đất nước.




 Trung tâm Văn hóa, Thông tin-Thể thao huyện đã triển khai lắp đặt 10 pano khổ lớn các loại và treo 350 bảng vẫy trên các trục đường của Trung tâm hành chính huyện và các điểm tiếp giáp với huyện Bù Đốp, Thị xã Phước Long.
Trên địa bàn các xã, UBND các xã đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực quan về bầu cử, cụ thể cho đến nay đã lắp đặt được 85 bảng pano kích thước lớn các loại, treo 65 băng rôn và 200 bảng vẫy tại các khu dân cư và trục đường chính. 



Tăng cường truyền trên hệ thống truyền thanh, đã xây dựng 20 tin 6 bài và 5 chuyên mục có nội dung tuyên truyền và Hỏi – Đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với tổng thời lượng phát sóng là 350 phút. Thực hiện tuyên truyền trên trạm truyền thanh trung bình 15-30 phút/ngày/xã (phát hàng ngày). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến người dân, đặc biệt là khu vực xa trung tâm và vùng có đông người dân tộc thiểu số sinh sống. Bên cạnh đó, tại một số xã còn sử dụng loa di động, loa kẹo kéo để tuyên truyền, chuyển tải các nội dung liên quan đến bầu cử đến các khu vực xa trung tâm, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Nhìn chung, công tác tuyên truyền bầu cử quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được huyện triển khai kịp thời theo kế hoạch đề ra. Nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú, bảo đảm thông tin đầy đủ về các bước của tiến trình bầu cử và được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền về bầu cử; đồng thời có hình thức tuyên truyên phù hợp với đặc điểm của từng địa phương tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân, góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân tham gia cuộc bầu cử.

               An ninh trật tự được đảm bảo
Tiểu ban đảm bảo anh ninh trật tự tiếp tục tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau cuộc bầu cử; đảm bảo các điều kiện tốt nhất để người dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình
Tiếp tục chỉ đạo và trực tiếp xuống cơ sở giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, nhất là các lĩnh vực đang được xã hội quan tâm như đất đai, giải quyết việc làm… tránh khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp… tập trung các nguồn lực nhằm hoàn thiện hơn hệ thống giao thông nông thôn cũng như thực hiện có hiệu quả các dự án ổn định dân di cư, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội… góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đặc biệt là giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…
Các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, nhất là trên tuyến biên giới đã được triển khai thực hiện đồng bộ; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh, trật tự. Có các phương án chủ động đối phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử.
Công an huyện chủ trì phối hợp Ban CHQS huyện và các đơn vị có liên quan phân công 1 tổ đảm bảo an ninh trật tự tại khu TT Hành chính huyện; 08 tổ tăng cường tại xã đảm bảo công tác an ninh trật tự.
      Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, đảm bảo cơ sở vật chất, trang trí cho ngày bầu cử và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19

           UBND huyện, UBBC huyện đã tiến hành kiểm tra công tác bầu cử tại 8 xã trên địa bàn huyện với 16 lượt kiểm tra thường xuyên, ngoài ra còn thực hiện kiểm tra đột xuất khi có yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra đạt kết quả cao nhất.
UBBC các xã đã tiến hành phân phối phiếu bầu, trang trí khu vực bỏ phiếu theo đúng hướng dẫn.
Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, UBND huyện đã có kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo phòng dịch trong ngày bầu cử. Theo đó, trước ngày bầu cử, UBND các xã tiến hành phun, xịt dọn dẹp vệ sinh tất cả các địa điểm, khu vực bỏ phiếu. Hướng dẫn nhân dân khai báo Y tế vào tờ khai trước ngày tham gia bầu cử, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong ngày bầu cử. Các tổ y tế được thành lập phụ trách tại từng khu vực bỏ phiếu để kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn nhân dân đảm bảo công tác phòng dịch. Thùng phiếu phụ được chuẩn bị tới tận nhà dân để phục vụ cho các đối tượng đang phải cách ly tại nhà thực hiện quyền công dân của mình. Các phương án sẵn sàng ứng phó với tình hình thời tiết, mưa bão cũng được đưa ra để phục vụ ngày bầu cử thành công.

Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành theo đúng tiến độ, đả, bảo ngày 23/5 thực sự trở thành ngày hội của non sông./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây