Đa Kia khai giảng lớp truyền dạy đánh cồng và dệt thổ cẩm người đồng bào S'tiêng

Thứ sáu - 10/11/2023 21:31 116 0
Chiều ngày 09/11/2023 Ủy ban nhân dân xã Đa Kia đã tổ chức khai giảng các lớp truyền dạy đánh cồng, dệt thổ cẩm của người S'tiêng trên địa bàn xã năm 2023
Đa Kia khai giảng lớp truyền dạy đánh cồng và dệt thổ cẩm người đồng bào S'tiêng
Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết đại hội XIII của Đảng bộ xã , trong đó có chuyên đề về phát triển kinh tế văn hóa xã hội đối với hai thôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Đồng thời phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã hội và cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung, văn hóa truyền thống của người đồng bào dân tộc S’tiêng nói riêng, chiều ngày 9/11/2023 Ủy ban nhân dân xã Đa Kia đã tổ chức khai giảng các lớp truyền dạy đánh cồng, chiêng và dệt thổ cẩm của người đồng bào S’tiêng cho hai thôn Bình Hà 1, Bình Hà 2 trên địa bàn xã.
Dự kiến các lớp học dạy đánh cồng chiêng và dệt thổ cẩm sẽ diễn ra trong từ 30 đến 45 ngày và được tổ chức học tại nhà văn hóa cộng đồng hai thôn Bình Hà 1 và Bình Hà 2. Đối tượng tham gia lớp học là nam, nữ thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc S’tiêng từ 12 đến 35 tuổi.
Tại lớp học truyền dạy cồng, chiêng các học viên sẽ được học: cách cơ bản về nhận diện cồng, chiêng; những đặc điểm nghệ thuật trình diễn cồng chiêng; sự gắn kết giữa cồng chiêng và các lễ hội; Những nội dung cơ bản về cách đáng chiêng; các bài chiêng trong các lễ hội của dân tộc mình như, với hình thức truyền dạy trực tiếp trên cồng, chiêng. Đối với lớp truyền dạy dệt thổ cẩm các học viên sẽ được các nghệ nhân hướng dẫn cách làm quen với khung dệt, cách lên khung, lên len và cách dệt từ cơ bản đến các đường dệt nâng cao…
Việc mở lớp dạy đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm giúp nâng cao ý thức, niềm tự hào về các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào S’tiêng; động viên khuyến khích đồng bào bảo vệ, bảo tồn, phát huy và lan toả các giá trị di sản văn hoá truyền thống của dân tộc mình.
(Thực hiện: VHTT xã Đa Kia)

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 7 đánh giá

Xếp hạng: 1.6 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây