Chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù tại NHCSXH: Một chính sách rất mới, rất nhân văn.

Thứ hai - 22/01/2024 09:27 356 0
Công tác tái hòa nhập công đồng là một chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù (NCHXAPT) sớm ổn định cuộc sống, không tái phạm tội
Chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù tại NHCSXH: Một chính sách rất mới, rất nhân văn.
Hình ảnh: Cán bộ NHCSXH huyện tuyên truyền đến bà con nhân dân về công tác tín dụng chính sách tại điểm giao dịch xã.
Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu mong muốn như chưa có nguồn lực hỗ trợ cho người CHXAPT có công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định, tái hòa nhập cộng đồng. Thêm vào đó với tâm lý của những người không may lầm lỡ, vi phạm pháp luật khi trở về với cộng đồng thì ít nhiều không khỏi tự ti, mặc cảm, cộng với không có việc làm ổn định, không có vốn làm ăn, đi xin việc làm cũng khó khăn, … việc dang tay đón họ trở lại hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm giúp họ ổn định cuộc sống là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, rất đúng đối tượng cần hỗ trợ.
 
Xuất phát từ nhu cầu thiết thực đó, ngày 17/08/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đây là lần đầu tiên Chính phủ có một cơ chế rất cụ thể, một chính sách rất mới, rất nhân văn và rất có ý nghĩa đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội tại địa phương. Tạo điều kiện cho NCHXAPT được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH đề học nghề, đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời cũng có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là CHXAPT nhằm giúp họ có việc làm, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác này. Đồng thời tăng cường lan tỏa thông điệp tích cực, xóa đi kỳ thị để xã hội đón nhận và hỗ trợ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Gặp gỡ bà Lê Thị Thi đại diện hộ gia đình có NCHXAPT nhận tiền vay tại điểm giao dịch xã Phước Minh ngày 15/01/2024, bà Thi xúc động chia sẻ, gia đình tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã không bỏ rơi, kỳ thị con tôi, gia đình tôi, mà còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ con tôi xóa bỏ mặc cảm, tự ti, hòa đồng với bà con lối xóm sau khi con tôi chấp hành xong 5 năm án phạt tù vì lỗi lầm trước đây. Hơn thế nữa, nay gia đình tôi còn được Nhà nước, NHCSXH huyện, tạo điều kiện, hỗ trợ vay vốn của NCHXAPT với số tiền lên đến 100 triệu đồng, thời hạn vay dài, mà lãi suất cho vay rất thấp bằng với lãi suất cho vay hộ nghèo, để hộ trợ cho con tôi đầu tư vào vườn cao su của gia đình, tu chí làm ăn để làm lại cuộc đời.
Hình ảnh: Bà Lê Thị Thu đại diện hộ gia đình của người chấp hành xong án phạt tù nhận tiền vốn vay tại điểm giao dịch xã Phước Minh ngày 15/01/2024.
Để thực hiện triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định nhằm đưa chính sách nhân văn, nhân đạo này thực sự đi vào cuộc sống. Ông Đoàn Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện-Trưởng Ban Đại diện NHCSXH huyện chỉ đạo NHCSXH huyện phối hợp chặt chẽ với Công An huyện, các cơ quan ban ngành, Các tổ chức chính trị nhận ủy thác, UBND các xã rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn để NHCSXH huyện căn cứ phê duyệt cho vay. Triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để NCHXAPT và cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, chủ động tham mưu phân bổ nguồn vốn để đảm bảo nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho vay. Định hướng, hỗ trợ để NCHXAPT và cơ sở sản xuất kinh doanh để họ chấp hành đúng cam kết khi vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra giám sát nguồn vốn vay, hướng dẫn họ sử dụng vốn có hiệu quả, phát huy giá trị nguồn vốn mang lại, tạo việc làm ổn định, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây