Ý NGĨA NHÂN VĂN TỪ CHÍNH SÁCH THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN

Thứ hai - 18/03/2024 15:55 74 0
Ý NGĨA NHÂN VĂN TỪ CHÍNH SÁCH THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN
          Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng. Mang tính nhân văn và nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân, tương ái, chia sẻ rủi ro, giữa người khỏe với người ốm, giữa nguời trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp.
         Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cho mọi người dân. Thực tế, cuộc sống hiện nay, có hơn 70% người cao tuổi vẫn đang còn phải tự lao động kiếm sống hằng ngày. Trong đó 01 bộ phận may mắn đang hưởng lương hưu hàng tháng là nhờ, đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hiện nay, với chính sách an sinh xã hội ưu việt.    Đảng và Nhà Nước ta đã có chính sách cho người lao động, không thuộc diện tham gia bảo hiểm bắt buộc, được tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đã mở ra cơ hội hưởng lương hưu cho tất cả người lao động. Nếu như trước đây, chỉ có cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan Nhà Nước hoặc người lao động có hợp đồng trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mới được tham gia đóng BHXH để được hường lương hưu, thì giờ đây nhờ có chính sách BHXH tự nguyện tất cả mọi đối tượng là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên đều có quyền tham gia để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện. Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với nhu cầu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Trong trường rủi ro bị giảm thu nhập thì người tham gia có thể tạm ngừng đóng và được bảo lưu thời gian đóng để làm cơ sở cộng nối thời gian đóng sau đó.
          Từ ngày 01/1/2018 Nhà nước đã hỗ trợ 10% mức lương tối thiểu, cho người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mức đóng hàng tháng bằng 22% nhân với mức thu nhập mà người lao động lựa chọn đóng.
Chế độ được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm: Chế độ hưu trí, được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện hưởng, thẻ bảo hiểm y tế, được cấp thẻ BHYT khi đến nhận lương hưu và được hưởng BHYT miễn phí cho đến trọn đời. Chế độ bảo hiểm xã hội một lần, được thanh toán chế độ trợ cấp 1 lần nếu không tiếp tục tham gia theo quy định, chế độ tử tuất được hưởng mai tang phí trợ cấp 1 lần nếu không may qua đời (nếu có đủ thời gian đóng đủ 5 năm trở lên). Người thân của người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng chế độ tử tuất như người tham gia BHXH bắt buộc. Hãy tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hôm nay để bạn và gia đình được ổn định cuộc sống và chăm sóc sức khỏe trọn đời.
                                       
                                            Nguồn: Thương VHXH xã Phước Minh



 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây