QUYỀN LỢI KHI THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN

Thứ hai - 18/03/2024 16:04 81 0
QUYỀN LỢI KHI THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN

         Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân. Để mọi người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT theo hộ gia đình, UBND xã Phước Minh tuyên truyền phổ biến một số nội dung cơ bản như sau:


        PHẦN I: BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH
        I.  Đối tượng
       Người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình (BHYT HGĐ) là những người có tên trong Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú hoặc cùng đăng ký thường trú/tạm trú (trừ các thành viên đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng BHYT khác).
       II. Mức đóng
     Tham gia BHYT HGĐ được giảm trừ mức đóng (chỉ tính giảm trừ cho những người tham gia BHYT theo HGĐ mà không tính người đã có thẻ BHYT đối tượng khác). Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi, cụ thể như sau:
      a) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở;
    b) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50%, 40% mức đóng của người thứ nhất;
      c) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
        Cụ thể như sau:

Người thứ nhất 100%                 243.000                            972.000  
Người thứ hai 70% mức đóng của người thứ nhất                 170.100                            680.400  
Người thứ ba 60%mức đóng của người thứ nhất                 145.800                            583.200  
Người thứ tư 50% mức đóng của người thứ nhất                 121.500                            486.000  
Người thứ năm trở đi 40% mức đóng của người thứ nhất                   97.200                            388.800  

            III. Hạn sử dụng của thẻ và đăng ký KCB ban đầu
     1. Hạn sử dụng của thẻ BHYT
- Đối với người mua thẻ BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 03 tháng trở lên trong năm tài chính có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền.
- Đối với người đã tham gia BHYT: nếu nộp tiền trước ngày thẻ BHYT cũ hết hạn, thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng từ ngày tiếp theo thẻ BHYT cũ. Nếu nộp tiền sau ngày thẻ cũ hết hạn (trong thời gian dưới 03 tháng) thì thẻ BHYT có giá trị ngay từ ngày nộp tiền.
     2. Đăng ký KCB ban đầu
- Người tham gia BHYT HGĐ được lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu tại một cơ sở y tế thuận lợi với nơi ở, học tập,; được đổi nơi đăng ký KCB vào tháng đầu quý.
- Trường hợp thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại 1 cơ sở y tế, trong trường hợp bệnh nặng sẽ được cở sở y tế đó chuyển lên các bệnh viện tuyến trên, khi đó người có thẻ BHYT sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo quy định hiện hành.
- Trường hợp cấp cứu: Người tham gia BHYT được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện đều được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.
           3. Quyền lợi của người tham gia BHYT Hộ gia đình
          - Được Quỹ BHYT chi trả chi phí KCB từ  80%
          - Mức đóng thấp 4,5% lương cơ sở, được hưởng quyền lợi theo bệnh tật;
          - Được giảm trừ mức đóng theo hộ gia đình;
          - Được tham gia BHYT không phân biệt tình trạng sức khỏe;
          - Giảm gánh nặng tài chính nếu không may ốm đau, bệnh tật;
          - Trường hợp bệnh nặng sẽ được chuyển Bệnh viện tuyến trên và được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định hiện hành;
          - Người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được xem là đi đúng tuyến và không bị hạn chế quyền lợi (thông tuyến huyện).
         - Từ 01/01/2021 thông tuyến tỉnh nội trú trên toàn quốc.
         - Người tham gia Bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục, đi khám đúng nơi đăng ký ban đầu và số tiền cùng chi trả trong năm tài chính (tổng các hóa đơn cùng chi trả 20%) lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, sẽ được hưởng 100% chi phí cám chữa bệnh.

PHẦN II. ĐỐI VỚI HỘ GIA ĐÌNH NÔNG LÂM NGƯ NGHIỆP
 
STT ĐỐI TƯỢNG SỐ TIỀN ĐÓNG 1 THÁNG SỐ TIỀN ĐÓNG ĐẾN HẾT THÁNG 12 NĂM 2024
1 Người đồng bào DTTS thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có MSTB (nhà nước hỗ trợ 85%, người dân tự đóng 15%)                   12.150                            121.500  
2 Người kinh thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có MSTB (nhà nước hỗ trợ 65%, người dân tự đóng 35%)                   28.350                            283.500  


       Tham gia bảo hiểm y tế được xem là một chiếc phao cứu hộ, là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật; đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, cũng là thể hiện đạo lý truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam ta. Tham gia bảo hiểm y tế vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi. Để đảm bảo quyền lợi và chăm sóc sức khỏe cá nhân, mỗi công dân hãy cố gắng đăng ký tham gia bảo hiểm y tế cho mình và người thân trong gia đình.
      Vậy ai chưa tham gia BHYT hoặc đã đến hạn tiếp tục gia hạn thẻ BHYT thì đến Ban thương binh xã hội xã Phước Minh làm thủ tục gia hạn thẻ và đăng ký tham gia BHYT để chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mình và những người thân trong gia đình.
 
                                                                                                               Nguồn: Thương VHXH xã Phước Minh
 
 
 
 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây