UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Tình trạng bán điều non, cầm cố đất, vay tiền lãi xuất cao tại huyện Bù Gia Mập

Theo thống kê năm 2017, trên địa bàn huyện nhà có 445 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) bán điều non, vay tiền lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất. Trong đó: số hộ đồng bào DTTS bán điều non là 263 hộ với diện tích 395,95 ha - thời gian từ 03 năm đến 10 năm; 118 hộ với vay tiền lãi xuất cao với số tiền 5.692 triệu đồng, lãi suất 30-50%/năm.
Tình trạng bán điều non, cầm cố đất,  vay tiền lãi xuất cao tại huyện Bù Gia Mập
     Bên cạnh đó số hộ cm c, thế chp đất cũng còn diễn ra (21 h vi din tích khong 16 ha, thi gian t 03 đến 10 năm.  Có 40 h đng bào DTTS sang nhượng, din tích 40,355 ha.
     Nguyên nhân của tình trạng này là do thời tiết diễn biến không thuận lợi đã gây ảnh hưởng rất lớn đến mùa vụ của người dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Bên cạnh đó do mt số phong tc tp quán từ lâu đời vn còn tn ti gây tn kém, lãng phí như tục cưới xin, tr ca, ma chay…; chưa có kế hoch chi tiêu hp lý, đi sng ca đng bào DTTS còn ph thuc vào các v mùa thu hoch là chính khi gp khó khăn hoc m đau, bnh tt h phi vay mượn dn đến b xiết đt vườn. Mặt khác, do diện tích đt ca đng bào DTTS đã khai phá t lâu nhưng không được cp giy chng nhn quyn s dng đt nên không th vay mượn, thế chp ti các hệ thống ngân hàng mà phi vay mượn, thế chp bên ngoài vi lãi xut cao. Các đối tượng môi gii, cho vay nng lãi li dng nhng lúc khó khăn, s thiếu hiu biết ca đng bào DTTS đ cho vay nng lãi đ ép buc sang nhượng, bán đt.
bdnon 3
Một số vườn điều của bà con trên địa bàn xã Phú Nghĩa đã cầm cố
     Việc cầm cố đất, bán đất, vay tiền lãi xuất cao, bán điều non đã gây rất nhiều khó khăn cho đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, gây bất ổn về an ninh trật tự. Do đó, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp cụ thể để giảm thiểu tình trạng này cụ thể là:
     UBND huyện đã ban hành Kế hoch s 120/KH-UBND ngày 18/8/2017 v t chc trin khai thc hin Ch th s 07/CT-UBND ngày 03/7/2017 ca UBND tnh theo đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm giảm thiểu tình trạng cầm cố đất, bán đất, bán điều non, vay tiền lãi xuất cao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
     Công tác tuyên truyền được UBND huyn quan tâm chú trọng thc hin và được lng ghép trong các bui hp mt, thăm chúc tết; các lp tp hun, ph biến giáo dc pháp lut cho Thôn trưởng, Già làng, ngui có uy tín, trong qun chúng nhân dân nói chung và đng bào DTTS nói riêng.
bdnon 2
Cảnh nhà ở tạm bợ của một hộ dân vì gặp khó khăn do đã bán điều non – nguồn thu nhập chính của gia đình

 
     UBND huyện đã ch đo các các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ca huyn, các đơn vị có liên quan và UBND các xã làm vic vi các h đng bào DTTS bán điu non, vay lãi xut cao, cm c, thế chp, sang nhượng, bán đt đ tìm hiu nguyên nhân, tuyên truyn tác hi, xác đnh các đi tượng cho vay nng lãi, bán đt sn xut đ tr n đ có bin pháp tháo g. Nắm bt tình hình đi sng người dân, có bin pháp h tr kp thi khi m đau, thiên tai đ hn chế tình trng túng qun phi bán điu non, vay tin lãi sut cao, cm c đt, bán đất. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã có giải pháp hòa giải để đồng bào có điều kiện chuộc lại đất. Thực hin tt các chính sách an sinh xã hi, các chương trình hỗ tr người nghèo theo quy đnh đ góp phn n đnh cuc sng ca nhân dân nói chung và đng bào DTTS nói riêng. ng cường qun lý các giao dch mua bán điu non, vay tin không thuc h thng Ngân hàng thương mại, cm c đt, bán đt có hoc không có giy chng nhn quyn s dng đt. Khi phát hin có s chèn ép đng bào DTTS v quyn li và giá c trong các giao dch mua bán điều non, vay tin, cm c, sang nhượng đt, có bin pháp can thip kp thi đ x lý, răn đe, ngăn chn. Tiếp nhn đơn, thư khiếu ni, t cáo ca công dân, chủ đng và gii quyết kp thi các đơn, thư tố cáo ca người dân liên quan đến các đi tượng, các hành vi môi gii, cho vay nng lãi, ép buc sang nhượng đt sn xut, đt , nhà , bán điu non…Đẩy mạnh việc cấp giấy CNQSDĐ để nhân dân được tiếp cận các kênh tín dụng thuộc hệ thống ngân hàng và hưởng ưu đãi cho vay của nhà nước.
    Với những giải pháp trên, tình trạng bán điều non, vay tiền lãi xuất cao, cầm cố đất mặc dù còn diễn ra những đã giảm đáng kể so với những năm trước. Đặc biệt một số địa phương như xã Đăk Ơ, Bù Gia Mập đã có những biện pháp tích cực để giúp bà con chuộc lại đất trước thời hạn qua đó góp phần từng bước ổn định đời sống của nhân dân, giúp dân vươn lên thoát nghèo.
Nguyễn Thị Hương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây