UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Cẩn trọng với thẻ... chống virus Corona trên mạng xã hội

Lợi dụng nguồn cung các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (dịch Covid-19) khan hiếm, một số đối tượng đã quảng cáo bán trên mạng xã hội sản phẩm thẻ, bút... có tác dụng chống virus Corona. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi mua các sản phẩm này, bởi nó không có đủ bằng chứng xác thực về khoa học, chất lượng, an toàn cũng như công dụng và hầu hết là sản phẩm nhập lậu.
Cẩn trọng với thẻ... chống virus Corona trên mạng xã hội

Liên quan đến các sản phẩm chống virus Corona, trên trang face book có tên Vũ Hồng Phúc, mấy ngày gần đây quảng cáo: Trong tâm dịch (Covid-19), Cún đã cố gắng bằng mối quan hệ của mình để nhập được về một số sản phẩm thiết yếu rất quan trọng bảo vệ sức khoẻ phòng chống virus (gồm Corona)… Khi mọi người đi ra ngoài, ngoài đeo khẩu trang, nên có thêm biện pháp khác nữa đó là sử dụng miếng dán, thẻ, hoặc bút gài chống sự xâm nhập của virus. Hàng của Nhật nhé…

can trong voi the chong virus corona tren mang xa hoi
Một số nội dung thông tin quảng cáo sản phẩm chống virus trên mạng xã hội

Với tiêu chí hỗ trợ mọi người, sản phẩm bán ra không lợi nhuận, hầu hết đều rẻ hơn rất nhiều so với thị trường. Thành viên này đã giới thiệu 1 số sản phẩm rất hữu dụng như:

Thẻ đeo "virus shut out", thành phần được làm bằng natri clorit carbon dioxide, nó có khả năng kháng virus, kháng khuẩn, chống bụi phấn hoa, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ tấn công của virus (bao gồm virus Corona), vi khuẩn. Thẻ đeo này vô cùng tiện dụng, phù hợp với mọi đối tượng (trẻ em, người lớn, phụ nữ mang thai...), không gây độc hại cho sức khỏe hay kích ứng. Bố mẹ nên trang bị thẻ đeo này cho các con khi đi học, vì không phải lúc nào các con cũng mang được khẩu trang bên mình.

Bút cài áo kháng khuẩn và chống sự xâm nhập của virus. Mỗi ruột bút sau khi khởi động sẽ khuếch tán dung dịch có chứa trong bút, giúp kháng virus xung quanh cơ thể, loại bỏ các loại virus, vi khuẩn trong không khí. Bút này rất tiện dụng, đặc biệt tiện cho dân văn phòng, những người phải đi ra ngoài nhiều, tiếp xúc đông người, trên tàu điện, nhà xe, văn phòng, hay trường học...

Chủ nhân trang face book tên Vũ Hồng Phúc rao bán giá thẻ “virus shut out” là 220.000 đồng/chiếc; giá bút to chống virus là 350.000 đồng/chiếc, bút nhỏ chống virus là 210.000 đồng/chiếc… Đồng thời, người này còn nhắn nhủ tới các khách hàng rằng: Lượng inbox và comment bị quá tải, mẹ cháu vẫn đang gom hàng để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt chủ nhân trang facebook còn quảng cáo bán hàng không có lợi nhuận.

can trong voi the chong virus corona tren mang xa hoi
Lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ lô hàng thẻ chống virus vi phạm pháp luật

Liên quan đến kiểm soát thị trường các sản phẩm phục vụ chống dịch Covid-19, trong đó có các sản phẩm chống virus Corona được quảng cáo bán trên mạng xã hội, lúc 17 giờ ngày 19/02/2020, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra đối tượng có biểu hiện nghi vấn tại khu vực cổng Chợ thuốc Hapulico, địa chỉ số 85, Vũ Trọng Phụng, quận Thanh xuân, Hà Nội. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng chào bán gần 300 sản phẩm "thẻ đeo diệt virus corona”, do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp (nhập lậu), không có kiểm định chất lượng.

Đấu tranh, khai thác thông tin tại chỗ, đối tượng khai nhận tên Phạm Tiến Mạnh, sinh năm 1997, quê quán ở Thái Nguyên, chào bán lô “thẻ đeo diệt virus corona” này với giá 180.000 đồng/chiếc. Đây là loại sản phẩm mà các đối tượng đã rao bán trên mạng xã hội như đã nêu ở trên. Truy vấn thông liên quan đến tác dụng, cơ sở khoa học, pháp lý về chất lượng, an toàn, công dụng của sản phẩm này, đối tượng khai nhận rất lơ mơ, không hiểu biết, chỉ khai chung chung là người nhà đã sử dụng và giới thiệu khi đeo nó có tác dụng tương tự như đeo khẩu trang... Toàn bộ lô hàng đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, thu giữ để xác minh, xử lý theo các qui định của pháp luật.

can trong voi the chong virus corona tren mang xa hoi
Thẻ chống virus chào bán vi phạm pháp luật bị thu giữ

Lực lượng công an kinh tế Hà Nội cho biết, nhiều gia đình đã đầu tư hàng triệu đồng để mua cho người thân trong gia đình những chiếc thẻ, hay bút chống virus Corona do các đối tượng quảng cáo và bán qua mạng xã hội, với mong muốn có thể tránh được dịch bệnh covid-19 trong thời điểm này. Tuy nhiên, đây là các sản phẩm đều chưa được xác thực, kiểm chứng về công dụng, chất lượng, cũng như chưa có đủ cơ sở pháp lý để lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, phòng chống virus Corona bằng cách sử dụng các sản phẩm “cư dân mạng” quảng cáo và bán là rất mơ hồ. Người dân cần cảnh giác với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để buôn bán, kinh doanh bất hợp pháp, trục lợi. Khi tiêu dùng sản phẩm, nhất là các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch, liên quan đến an toàn về sức khỏe, cần phải thông thái, kẻo "tiền mất, tật mang". Cách phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, đó là áp dụng các biện pháp ngăn ngừa virus Corona lây lan, xâm nhập vào cơ thể mà Bộ Y tế đã khuyến cáo; sử dụng các sản phẩm đã được cơ quan chức năng, chuyên môn kiểm chứng, chứng nhận và khuyến nghị nên dùng.

Lực lượng quản lý thị trường và cơ quan chức năng có liên quan cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc buôn bán, kinh doanh bất hợp pháp các sản phẩm chống dịch Covid-19 không qua kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn sức khỏe, hàng nhập lậu, nhất là các sản phẩm quảng cáo và bán thông qua mạng xã hội như nêu trên, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sức khỏe của người dân, giữ ổn định thị trường.

                                                                                                                                                                                 Ngọc Quỳnh.

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây