UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Xã Bù Gia Mập- Xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ

Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị và kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân, những năm qua Đảng ủy, UBND xã Bù Gia Mập (Bù Gia Mập) đã có nhiều quyết sách đột phá, sáng tạo trong quản lý, điều hành. Đặc biệt, lãnh đạo xã đã tiên phong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân; tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với nhân dân thông qua đối thoại trực tiếp với người dân. Qua đó góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của người dân đối với sự chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND xã.
Một góc trung tâm xã Bù Gia Mập
Tăng cường đối thoại, giải quyết bức xúc cho dân
Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn cho biết: Bù Gia Mập là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Bù Gia Mập với 1.613 hộ; trong đó, dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 73,3%, hộ nghèo chiếm 15,12%. Trình độ dân trí thấp với 90% hộ dân làm kinh tế nông nghiệp nên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và thị trường giá cả. Trong khi đó, những năm gần đây thời tiết diễn biến thất thường, giá cả các mặt hàng lao dốc khiến đời sống người dân khó chồng thêm khó. Lợi dụng tình trạng này, các đối tượng với nhiều thủ đoạn tinh vi dụ dỗ cho vay lãi suất cao, bán điều bông, cầm cố, sang nhượng đất trong vùng đồng bào DTTS. Từ đó phát sinh nhiều vụ việc phức tạp như tranh chấp đất đai, tranh chấp hợp đồng mua, bán, cầm cố, vay tài sản, ly hôn…Trước tình trạng này, Đảng ủy, UBND xã chủ trương tăng cường đối thoại, tiếp dân để giải quyết kịp thời những bức xúc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Tại trụ sở UBND, xã bố trí địa điểm tiếp công dân rộng rãi, thông thoáng, sạch sẽ với đầy đủ trang thiết bị. Hàng ngày, xã đều bố trí 1 lãnh đạo và phân công thanh tra nhân dân trực tiếp tiếp dân. Tại những buổi tiếp, lãnh đạo xã giải quyết những vụ việc dân kiến nghị theo thẩm quyền; đồng thời những vụ việc phức tạp, nổi cộm được xác minh làm rõ và tổ chức riêng buổi hòa giải. 2 năm 2018, 2019, xã tiếp 246 lượt công dân. Theo đó, tiếp nhận 42 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền với 96 người. Trong 42 đơn thì 2 đơn tố cáo nhưng nội dung không có căn cứ; 40 đơn nội dung tranh chấp dân sự, trong đó hòa giải thành 17, không hòa giải thành 19 và đương sự xin rút 4 đơn.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã cùng các cơ quan chuyên môn trực tiếp đối thoại với dân tại nhà văn hóa cộng đồng thôn, mỗi thôn đối thoại 2 lần/năm. Được lãnh đạo trực tiếp đến gặp gỡ, đối thoại nên người dân rất phấn khởi vì được trao đổi, giải bày những tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của cá nhân, gia đình, khu dân cư mình. Buổi đối thoại đã thu hút hàng chục lượt người tham dự, tiếp thu nhiều ý kiến của người dân liên quan đến các lĩnh vực khác nhau. Tại các buổi đối thoại, lãnh đạo xã lắng nghe, giải trình, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân; đồng thời tiếp thu những kiến nghị vượt thẩm quyền để đề nghị cấp trên xem xét, giải quyết. Chủ tịch UBND xã Phạm Sỹ Hoàn cho biết thêm: Thông qua việc đối thoại đã nắm bắt được thông tin 2 chiều, ngoài giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân còn giúp xã khắc phục được những hạn chế, tồn tại thời gian qua. Những giải đáp của lãnh đạo xã được người dân đồng tình cao; tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân có sự chuyển biến tích cực. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chủ đề đối thoại được mọi người thông suốt; lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được nhân lên và có mối quan hệ qua lại ngày càng khăn khít hơn. Ông Điểu Boi, ngụ thôn Bù Rên chia sẻ: Thông qua buổi đối thoại, người dân chúng tôi được lãnh đạo xã cung cấp các nguồn tin chính thống, từ đó hiểu rõ, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn những thuận lợi, khó khăn của địa phương; đồng thời thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội của xã nhà.
Quy trình “3 trong 1”
Chính quyền thân thiện vì dân của UBND xã Bù Gia Mập còn được thể hiện rõ qua công tác cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn, niềm nở, tránh phiền hà, nhũng nhiễu. UBND xã đã áp dụng cơ chế “một cửa” nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, những thủ tục còn rườm rà, không phù hợp, gây phiền hà, nhất là các lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, hộ khẩu, hộ tịch… được rà soát, kịp thời loại bỏ hoặc đề nghị sửa đổi. Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, UBND xã Bù Gia Mập đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp chuyên đề, đẩy mạnh tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính vào các buổi giao ban mở rộng, đối thoại, họp dân, tiếp xúc cử tri. Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai, rõ ràng các loại hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết, các loại phí, lệ phí tại bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, xã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận “một cửa” và phòng tiếp công dân để cho người dân biết, thực hiện.
Cán bộ công chức tư pháp - hộ tịch xã Nguyễn Khắc Liêm chia sẻ: Một trong những khâu đột phá quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đó là quy trình “3 trong 1”. Nếu như trước đây, đến giải quyết giấy tờ cho trẻ em, người dân phải làm giấy khai sinh và bảo hiểm y tế, sau đó đến công an xã đăng ký hộ khẩu thường trú. Quy trình này phải gần 1 tháng và phải đi 3 nơi mới có kết quả. Nhưng bây giờ, thực hiện liên thông “một cửa”, người dân chỉ đi 1 lần là thực hiện xong thủ tục của 3 loại giấy tời trên. Đối với công việc thuộc thẩm quyền của xã thì lấy ngay, còn thuộc thẩm quyền cấp trên thì sau 1 tuần có kết quả. Với quy trình này, cán bộ sẽ làm mọi việc thay người dân, ngoài giảm chi phí đi lại, thời gian rút ngắn chỉ còn 1/3 so với trước đây. Tương tự, quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử tuất, xóa hộ khẩu thường trú, hỗ trợ chế độ tử tuất cho đối tượng thuộc diện được hưởng cũng thực hiện “3 trong 1”, thời gian rút ngắn 1/3 so với trước đây. Đặc biệt, ý thức và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của bộ phận “một cửa” không ngừng được nâng cao. Nhiều trường hợp là người DTTS, người cao tuổi khi đến giải quyết thủ tục hành chính được cán bộ tận tình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh và đúng hẹn, không để nhân dân phải chờ lâu, đi lại nhiều lần.
Năm 2019, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận 4.500 hồ sơ các loại của tổ chức, cá nhân đến giao dịch, trong đó 100% giải quyết đúng và trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Qua khảo sát, đánh giá của các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính với mức độ rất hài lòng đạt 28,6%, hài lòng đạt 47,6%, bình thường đạt 23,8%, không có phiếu đánh giá không hài lòng. 
Sự năng động trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của Đảng ủy, UBND xã đã tạo động lực cho người dân vươn lên lao động sản xuất; đóng góp 1,5 tỷ đồng, 998 ngày công, hiến 2,3ha đất, 552 cây trồng làm đường giao thông. Qua đó, góp phần đưa kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng xây dựng đồng bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Phần lớn nhiệm vụ, kế hoạch nhiệm kỳ 2015-2020 đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 1 - 1,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 25,2 triệu người/năm, tăng 7,7 triệu đồng/người/năm so với 2015 - Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn.
 

Tác giả bài viết: VŨ THUYÊN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây