UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Một cựu chiến binh nặng tình đồng đội

Tại Hội nghị tổng kết năm của Hội doanh nhân Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Đình Trường, Anh hùng lao động, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nhân CCBVN phát biểu: Tôi đi dự nhiều hội nghị nhưng có lẽ đây là hội nghị tôi ấn tượng nhất về Câu lạc bộ “Sản xuất, kinh doanh giỏi” huyện Bù Gia Mập bởi các báo cáo đều chủ yếu nêu những tấm gương làm kinh tế không phải là thương mại, xây dựng hay vận tải mà họ là những người bằng bàn tay lao động làm ra sản phẩm ngay trên mảnh đất của mình một cách bền vững.
Một cựu chiến binh nặng tình đồng đội

                                             CCB Vũ Tiến Thả bên vườn hồ tiêu trồng xen với cây gỗ Sưa.
Ông tâm sự: “Ngày đầu mới thành lập quả là khó khăn ít người tham gia vì họ chưa tin, kinh tế đang khó khăn. Bởi vậy tôi phải là người đi tiên phong, gương mẫu để mọi người học tập.  Năm 1987 trên diện tích 25 ha đất của gia đình tôi mạnh dạn vay vốn để trồng 10 ha cao su, 13 ha cây điều, 2 ha hồ tiêu và cây ăn trái. Quả thật, lúc đầu quá chật vật nhưng dần dần nhờ cải tiến con giống, kỹ thuật, phân bón, thuốc trừ sâu… cuối cùng đã có hiệu quả. Đến nay thu nhập hàng năm lên tới 2 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 7 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ, thu nhập 8 triệu đồng/người/tháng”.
Vợ ông, bà Lê Thị Mừng trò chuyện: "Ông ấy là người của công viêc, đi hoạt động xã hội thì thôi nhưng hễ ở nhà là lăn lưng làm, có lúc phát ốm,  nhưng khi khỏe là lại đi đến các vườn để hướng dẫn mọi người trồng thế nào cho hiệu quả, năng suất cao và chất lượng”. Ông đã vận động 21 thành viên trong CLB hỗ trợ mọi người, riêng bản thân đã bỏ ra gần 500 triệu đồng cho CCB và hộ nghèo vay phát triển kinh tế không tính lãi. Cho bà con vay nuôi bò rẽ với tỉ lệ 3/7 (nghĩa là ông bỏ vốn mua giống và giao cho hộ nông dân chăm sóc, khi có kết quả thì ông chỉ hưởng 30%, người nuôi hưởng 70%, riêng ở địa phương tỷ lệ nuôi rẽ là 50/50). Hàng chục người nhờ đó sau khi trả vốn đã có 1 đến 2 con bò, bê.
Tại Hội nghị tổng kết năm của Hội doanh nhân Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Đình Trường, Anh hùng lao động, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nhân CCBVN phát biểu: Tôi đi dự nhiều hội nghị nhưng có lẽ đây là hội nghị tôi ấn tượng nhất về Câu lạc bộ “Sản xuất, kinh doanh giỏi” huyện Bù Gia Mập bởi các báo cáo đều chủ yếu nêu những tấm gương làm kinh tế không phải là thương mại, xây dựng hay vận tải mà họ là những người bằng bàn tay lao động làm ra sản phẩm ngay trên mảnh đất của mình một cách bền vững .

Một trong những điển hình ấy là CCB Vũ Tiến Thả, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) "Sản xuất, kinh doanh giỏi" huyện Bù Gia Mập. Ông quê ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, nhập ngũ năm 1970 vào ngành cơ yếu quân đội và trực tiếp đi chiến đấu. Sau 33 năm quân ngũ lăn lộn chiến trường miền Đông Nam Bộ và làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Năm 1993 ông nghỉ hưu với quân hàm trung tá và tham gia làm Phó chủ tịch Hội CCB huyện, UVBCH Hội Nông dân VN. Sau khi hết thời gian công tác ở các hội, với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ vẫn trăn trở phải tiếp tục cống hiến cho xã hội. Cuối cùng ông đã mạnh dạn đề nghị Thường trực Hội CCB huyện cho thành lập Câu lạc bộ "Sản xuất, kinh doanh giỏi” tập hợp những CCB có nhiệt huyết vào CLB nhằm hỗ trợ giúp đỡ nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Năm 2013 CLB chính thức được thành lâp.

 

Anh Điểu Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân thôn Phú nghĩa, xã Phú Nghĩa cho biết: "Nhờ sự giúp đỡ của ông mà mẹ tôi cùng mấy  bà con người dân tộc đã thoát nghèo. Hiện mỗi nhà đều đã có vài con gia súc”. Ông Thả được xem là tấm gương trong việc nuôi dạy con cái trưởng thành. Cả 5 người con đều là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, giáo viên đều và là đảng viên. Ông cũng thường xuyên cùng Hội CCB nhắc nhở, giáo dục, giúp đỡ một số thanh, thiếu niên lêu lổng trở thành người lao động thực sự. Đến nhà ông, chúng tôi gặp Đại úy Vũ Tiến Nhiệm, Đội trưởng Đội công an kinh tế huyện. Anh Nhiệm tâm sự: "Ba cháu suốt cuộc đời quân ngũ, khi nghỉ hưu vẫn lao động hăng say. Điều đó đã giúp chúng cháu về niềm tin yêu lao động và tấm lòng của người CCB luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người cùng vươn lên làm giàu chính đáng”.

Nhờ sự gương mẫu của người Chủ nhiệm, sự nỗ lực của các thành viên mà đến nay CLB đã tập hợp được 21 thành viên  luôn luôn đoàn kết, sẻ chia giúp đỡ mọi người cùng vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều năm liền CCB Vũ Tiến Thả được Trung ương Hội CCBVN tặng Bằng khen “Cựu chiến binh gương mẫu” và Hội CCB tỉnh Bình Phước tặng bằng khen về thành tích "Sản xuất, kinh doanh giỏi” .                            
Nguồn : https://baodansinh.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây