UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Ý nghĩa, lịch sử ra đời của Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ nhiệm vụ quan trọng là “đẩy mạnh chuyển đổi số Quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân. Chính vì vậy, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 505/QĐ-TTg phê duyệt ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Quốc gia.
Ý nghĩa, lịch sử ra đời của Ngày Chuyển đổi số Quốc gia

Ngày Chuyển đổi số Quốc gia là sự kiện giúp nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước.

Với quan điểm chuyển đổi số để giúp giải quyết các vấn đề của cuộc sống, chuyển đổi số “vị” nhân sinh, thì tinh thần xuyên suốt là ngày nào cũng là ngày chuyển đổi số, vì cuộc sống tiếp diễn liên tục, không ngừng đặt ra những vấn đề mới. Vì thế, Ngày Chuyển đổi số Quốc gia còn là ngày mà mỗi cá nhân, tổ chức suy nghĩ, đánh giá về những gì còn chưa làm được, về những gì đã làm được, về quá khứ, hiện tại và tương lai trong hoạt động chuyển đổi số.

Ngày Chuyển đổi số Quốc gia đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như là một phương thức phát triển mới của đất nước trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển. Chuyển đổi số không phải là thêm một việc mới, mà chuyển đổi số là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại.

Chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022:“Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 tập trung vào phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do chuyển đổi số mang lại.

Tại sao phải chuyển đổi số?

Chuyển đổi số là một phương thức phát triển mới của đất nước, không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra một không gian mới cho sự phát triển, chủ động, sáng tạo ra các giải pháp mới; chủ động thiết kế và làm ra các sản phẩm mới có chứa trí tuệ của người Việt Nam vì khi làm chủ được công nghệ, chúng ta mới có thể vươn tầm ra thế giới.

Để tham gia chuyển đổi số, người dân cần làm gì?

- Cần trang bị kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, phải hiểu rõ chuyển đổi số là gì? Chuyển đổi số liên quan trực tiếp đến cuộc sống và công việc của mình ra sao, tham gia hay không tham gia chuyển đổi số thì sẽ được gì, mất gì.

- Cần có kế hoạch cụ thể và đặt ra những điều mình cần thay đổi trong môi trường số: Giao tiếp xã hội của mình đã và sẽ thay đổi như thế nào; lối sống của mình đã và sẽ có thể thay đổi ra sao; những thay đổi về y tế và chăm sóc sức khoẻ, về giáo dục, học tập, về việc làm...

- Cần xác định và học một số kỹ năng mình còn thiếu hoặc chưa biết: Sử dụng máy tính, dùng Internet, học cách thanh toán trực tuyến…

Tác giả bài viết: Công Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây