UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Phân biệt giữa thẻ căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử

Nhiều người thắc mắc vì sao đã được cấp căn cước công dân (CCCD) rồi nhưng vẫn cần đăng ký tài khoản định danh; thẻ CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử có gì khác nhau?
Phân biệt giữa thẻ căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử

Theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 20/10, công dân Việt Nam chính thức được sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện một số giao dịch hành chính, dân sự. Với mức độ 2, tài khoản định danh có giá trị tương đương với thẻ CCCD gắn chip.

Theo Bộ Công an, tài khoản định danh điện tử được xác thực thông tin trên môi trường điện tử (khác biệt với thẻ CCCD vật lý), giúp công dân làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được đảm bảo của Bộ Công an, nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Tài khoản định danh điện tử có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử”, là phương thức quản lý thông tin CCCD hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Mục đích nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó.

Hiện nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần xuất trình các giấy tờ theo quy định như thẻ CCCD, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,… Còn với việc sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ quan trọng này.

Đặc biệt, với mức độ 2, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD (hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài) khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

Tài khoản định danh điện tử cũng tích hợp nhiều thông tin, giấy tờ của người dân khi thực hiện đăng ký.

Đối với thông tin thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), tài khoản định danh điện tử sẽ thay thế thẻ BHYT hiện hành. Thông tin hiển thị của thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu BHYT Việt Nam, sẽ phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm mà không cần trình thẻ BHYT truyền thống.

Đối với thông tin đăng ký xe, giấy phép lái xe, các thông tin hiển thị các hạng giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID được liên thông, xác thực với Cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải. Do đó, người dân và cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ. Ngoài ra, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh để nhập thông tin về người phụ thuộc, người giám hộ; khai báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan công an...

Bộ Công an cho biết, tính đến ngày 20/10, cả nước đã phê duyệt cấp 11.181.880 tài khoản định danh điện tử, duyệt tích hợp thông tin BHYT hơn 1 triệu tài khoản. Đến nay, nhiều người dân đã có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng lưu ý, nếu công dân được cấp phê duyệt tài khoản định danh điện tử thì sẽ nhận được tin nhắn thông báo đề nghị truy cập ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ https://vneid.gov.vn để kích hoạt tài khoản. Từ đó, người dân sẽ kích hoạt theo hướng dẫn trong tin nhắn để thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử của mình tránh gặp tin nhắn thông báo giả mạo.

Tác giả bài viết: Ban Biên tập

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây