UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Bình Phước: Hồ tiêu chết chưa rõ nguyên nhân

Bình Phước: Hồ tiêu chết chưa rõ nguyên nhân
Theo ghi nhận của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Phước, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có 218ha tiêu bị chết nhanh, tập trung ở huyện Hớn Quản (125ha), Bù Gia Mập (38ha) và nhiều huyện khác như Lộc Ninh, Bù Đốp… Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chuyên môn vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng hồ tiêu chết ồ ạt khiến nhà nông không khỏi lo lắng.

 

Nhiều diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bình Phước chết ồ ạt.

     Trong khi đó, theo nhiều người dân, gần đây, sau một thời gian sử dụng phân bón nhãn  hiệu Ong Biển để bón cho cây hồ tiêu, các vườn hồ tiêu bắt đầu vàng lá, sau đó rụng trái rồi chết rất nhanh. Nhiều người dân bày tỏ nghi ngại, hồ tiêu chết là do phân bón.

     Trao đổi với phóng viên, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Phước Nguyễn Đình Hà cho biết, đến thời điểm này, việc tiêu chết hàng loạt tại các huyện đang tiếp tục được làm rõ nguyên nhân. Ngoài diện tích hồ tiêu chết lên đến hàng trăm hécta, những diện tích hồ tiêu bị nhiễm bệnh còn đáng lo ngại hơn. Qua ghi nhận, đã có 1.200ha hồ tiêu trên địa bàn bị sâu bệnh gây hại, trong đó, do rệp sáp 118ha, bệnh chết chậm 654ha, còn lại là do bệnh chết nhanh gây ra.

     Nhận định về nguyên nhân hồ tiêu bị chết, ông Hà chỉ ra nguyên nhân có thể do bà con bón phân chưa đúng quy trình; phân bón có chứa hàm lượng chất gây hại cho tiêu và một số nguyên nhân khác.

     Theo ông Hà, bón phân sai quy trình kỹ thuật là nguyên nhân đang được cơ quan chuyên môn chú ý nhiều nhất. Ông Hà lý giải, việc người dân nghi tiêu chết do phân bón giả là chưa đủ cơ sở, bởi phân giả, kém chất lượng sẽ làm cây tiêu chậm phát triển. Vì thế, có thể đó chưa phải là nguyên nhân gây chết cho cây.

     Cũng theo ông Hà, nguyên nhân tiêu chết nhanh có thể do bón phân sai quy trình kỹ thuật. Nhiều hộ dân mua phân bón nhưng do thiếu kiến thức hoặc tìm hiểu chưa kỹ về loại phân cần bón, nên đã bón sai quy trình hoặc cho cây tiêu “ngậm” phân bón quá liều cũng có thể dẫn đến cây tiêu chết nhanh.

     Hiện, Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Phước đang vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới tình trạng diện tích hồ tiêu chết nhanh và lan rộng trên địa bàn.

     Bình Phước là “thủ phủ” hồ tiêu lớn nhất vùng Đông Nam Bộ và cả nước với diện tích trên 15.000ha. Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình hợp tác xã kiểu mới về sản xuất hồ tiêu sạch được đối tác nước ngoài ký kết bao tiêu sản phẩm và được kỳ vọng sẽ tập hợp nhà nông tham gia vào hợp tác xã, tạo thành phong trào sản xuất lớn. Đây là đề án kinh tế đang được tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm, nhằm đưa nền nông nghiệp tỉnh này sản xuất theo mô hình lớn, hội nhập quốc tế và gia tăng giá trị sản phẩm, phục vụ xuất khẩu.

Theo kinhtenongthon.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây