UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Thông tin ổ dịch sán dây lợn là chưa chính xác.

Giun sán là những kí sinh trùng khá phổ biến và tỉ lệ người nhiễm giun sán trong cộng đồng rất cao. Theo số liệu thống kê ở nước ta có tới 55 tỉnh thành có ca bệnh sán dây/ ấu trùng sán lợn.
chukyPhatTriensanday
     Theo thông báo số 525/TB-VSR ngày 1 tháng 6 năm 2018 của Viện Sốt rét, Kí sinh trùng, Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh về việc thông báo kết quả xét nghiệm giun sán tại địa bàn xã Đăk Ơ, Bù Gia Mập, Phú Nghĩa, kết quả cho thấy tổng số mẫu ấu trùng giun đũa, chó, mèo và ấu trùng sán dây lợn có kết quả 438/904 mẫu bị nhiễm, chiếm tỷ lệ 48,5%. Trong đó, xã Đặk Ơ có 145/322 mẫu chiếm 45,03%, xã Bù Gia Mập có 176/299 mẫu chiếm 58,9%, xã Phú Nghĩa có 117/283 mẫu chiếm 41,3% . Từ kết quả trên cho thấy tại những địa phương trên đã xuất hiện một ổ bệnh giun, sán dây lợn,chó, mèo đây không phải ổ dịch như một số thông tin đại chúng đã đưa.
     Giun sán có nhiều loại khác nhau, có loại rất nguy hiểm, nếu người bị nhiễm sán ở trong não sẽ khiến người bệnh bị động kinh, liệt tay, liệt chân hay liệt nửa người, nói ngọng, rối loạn trí nhớ, hoặc đau đầu dữ dội. Nếu người bị nhiễm nang sán nằm trong mắt sẽ bị tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc bị mù. Nguyên nhân gây ra bệnh giun sán là do người bị nhiễm phải ấu trùng hoặc trứng của giun, sán qua đường tiêu hóa khi ăn phải các thức ăn có trứng giun, trứng sán. Viện sốt rét – ký sinh trùng TPHCM khuyến cáo người dân phòng bệnh sán dây và ấu trùng giun sán bằng cách không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn tái, nem chua, rau sống.
     Để phòng ngừa những tác hại có thể dẫn tới của bệnh giun, sán tới người dân trên địa bàn huyện, mỗi cá nhân trong cộng đồng cần có ý thức về chăm sóc sức khỏe cũng như các biện pháp phòng chống như sau:
    - Những người đã có mẫu xét nghiệm dương tính với sán chó, mèo và sán dây lợn cần phải đến cơ sở y tế để  điều trị.
     - Tẩy giun định kỳ tối thiểu 6 tháng một lần (ít nhất 2 lần trong năm).
     - Vệ Sinh môi trường: Chống phát tán mầm bệnh, tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, vườn tược sạch sẽ. Quản lý chặt chẽ phân nước rác. Mỗi gia đình cần có hố xí hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi. Không dùng phân tươi chưa ủ kỹ bón rau. Không để ruồi nhặng bâu vào thức ăn. Không để chó, lợn, gà... thả rông gây ô nhiễm môi trường.
     - An toàn thực phẩm: Không ăn uống khi chưa nấu chín, ôi thiu, cần rửa kỹ thực phẩm dưới vòi nước sạch.
     - Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, không nghịch bẩn, thường xuyên tắm rửa, không đi chân đất, không để trẻ bò lê la dưới đất. Cắt móng tay, đi dép thường xuyên, bảo hộ lao động khi tiếp xúc với đất.
Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây