UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


BÙ GIA MẬP CHUẨN BỊ CHO NIÊN VỤ ĐIỀU MỚI

Hiện đang là thời điểm cây điều rụng lá già, ra chồi non, trổ bông và đậu trái. Do ảnh hưởng từ diễn biến thời tiết bất lợi khiến cho các giai đoạn sinh trưởng của cây không đồng đều. Vì thế việc chăm sóc của người nông dân huyện Bù Gia Mập nói riêng cũng gặp nhiều khó khăn hơn.
Bà con nông dân thôn 1, xã Phú Văn tập trung nghe cán bộ Kỹ thuật hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây Điều
     Trước tình hình đó, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện hướng dẫn bà con triển khai kịp thời những biện pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, để niên vụ điều 2017 – 2018 của huyện Bù Gia Mập đạt năng suất, chất lượng cao nhất.
     Thường xuyên thăm vườn, sạc cỏ, dọn cành, hun đốt lá khô và tích cực kiểm tra tình hình sâu bệnh hại trên cây điều… đó là những công việc được hộ ông Đỗ Đình Lâm – Thôn 1, xã Phú Văn triển khai thực hiện trong thời điểm này. Theo ông Lâm, từ đầu mùa vụ đến nay, ông đã phun 1 đợt phân bón lá để kích thích rụng lá già, ra lá non và bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Giống như nhiều hộ dân khác, vườn điều của gia đình ông cũng bị sâu đục thân, bọ xít muỗi gây hại,… Song, nhờ có sự chăm sóc chu đáo, kịp thời nên 1,6ha điều của gia đình ông giờ đây có sự phục hồi tích cực, nhất là bệnh khô cành cháy lá từ niên vụ trước, mang lại những tín hiệu khả quan. Chia sẻ với chúng tôi, ông Lâm cho biết: “Như những năm trước bệnh cũng nhiều lắm, hết sâu đục thân rồi lại bọ xít muỗi… Nói chung là nhiều thứ bệnh lắm. Rồi sau đó mình học được tập huấn, mình học rồi mình về mình làm, nên lúc này vườn điều cũng đã sinh trưởng và phát triển tốt và đúng đạt ý như kỹ sư đã dạy mình”.
1     
Bà con nông dân xã Phú Văn tham khảo một số loại thuốc bảo vệ thực vật dành cho cây điều
     Có phần may mắn hơn, trong niên vụ điều 2017 – 2018 này, hộ anh Hoàng Văn Toan (thôn 1, xã Phú Văn) có vườn điều được xã chọn làm điểm để tổ chuyên môn của tỉnh, huyện về hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho các hộ dân khác trong thôn. Là mô hình điểm nên hộ ông Toan còn được hỗ trợ 50% kinh phí phân bón, thuốc Bảo vệ thực vật phục vụ quá trình chăm sóc cho 1ha vườn điều (mô hình điểm) của gia đình. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi, không chỉ giúp cho vườn điều của gia đình ông, mà những nông hộ khác có điều kiện học hỏi, tích lũy kiến thức bổ ích áp dụng vào chăm sóc vườn điều của gia đình. Ông Toan nói: “Gia đình rất vui khi có vườn điều được chọn làm điểm, có cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn chăm sóc và cũng như bà con xung quanh được tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc vườn điều. Gia đình sẽ nghiêm chỉnh chấp hành mọi bước kỹ thuật theo đúng hướng dẫn của cán bộ, mong sao niên vụ điều năm nay được mùa được giá, để bà con phấn khởi, vui mừng”.
    Trên địa bàn huyện Bù Gia Mập hiện có 20.417 ha diện tích canh tác điều, giảm 40ha so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng chung của thiên tai, sâu bệnh hại. Trước tình hình đó, trong năm 2017, cùng với việc phối hợp triển khai mở các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, các cơ quan chuyên môn của huyện còn in, phát tài liệu về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây điều cho nông dân các xã. Đặc biệt, để chuẩn bị cho niên vụ điều mới, ngay từ đầu mùa vụ, tổ công tác 1404 của huyện đã phối hợp cùng Tổ công tác 282 của Sở Nông nghiệp & phát triển Nông thôn tỉnh triển khai Chương trình Hỗ trợ nông dân chăm sóc vườn điều, niên vụ 2017 - 2018. Chương trình được chia làm 2 giai đoạn, nhằm hướng dẫn cụ thể kỹ thuật tỉa cành tạo tán, chăm sóc cây điều cùng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, bón phân cân đối theo từng thời điểm sinh trưởng của cây. Theo đó, đã có khoảng 50ha điều của 50 hộ dân thuộc 50 thôn của 8 xã được chọn làm mẫu. Được biết, ngoài việc hỗ trợ cho bà con về mặt kỹ thuật, các mô hình điểm sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50% vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực cho đến khi thu hoạch, số kinh phí còn lại do các hộ dân đối ứng. Đánh giá về tình hình sinh trưởng, và phát triển của cây điều trên địa bàn, ông Lê Đào Thanh Hải – Phó CHủ tịch UBND xã Phú Văn cho biết: “Tại thời điểm này, trên địa bàn xã Phú Văn các cây điều phục hồi được khoảng 50 – 60%, hiện nay 1 số cây đã ra chồi non, ra hoa và 1 số cây còn lại còn đang trong giai đoạn rụng lá. Có lẽ vụ điều năm nay sẽ rất khó khăn đối với các nông hộ chuyên canh cây điều. Tuy nhiên, qua các Chương trình do Trung tâm khuyến nông Quốc gia cũng như UBND tỉnh Bình Phước cùng với huyện Bù Gia Mập đã tạo rất nhiều điều kiện, đặc biệt hỗ trợ bà con chăm sóc cây điều. Với sự hỗ trợ rất quý báu của các cấp lãnh đạo, bà con nhân dân rất phấn khởi chăm sóc vườn điều mình. Hy vọng niên vụ điều 2017 – 2018 sẽ đạt năng suất tốt”.
Anh Lê Viết Kiên Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn bà con nông dân thôn 1 xã Phú Văn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh trên cây điều thời kỳ ra hoa, đậu trái 
Anh Lê Viết Kiên - Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn bà con nông dân thôn 1 xã Phú Văn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh trên cây điều thời kỳ ra hoa, đậu trái. 
   Ông Lê Viết Kiên  - Trạm Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Bù Gia Mập, nói: “Qua việc tập huấn hướng dẫn cho nông dân như thế này, chúng tôi thấy những vườn điều đợt 1, các vườn điều được hỗ trợ của tổ tập huấn hiện nay hồi phục rất tốt, bộ lá đã ra hoàn chỉnh đang chuẩn bị ra bông. Qua đây chũng tôi cũng mong muốn và khuyến cáo bà con mình ngay từ thời điểm này hãy bắt tay vào công việc chăm sóc, phòng trừ sâu bênh hại cho vụ điều tới và đặc biệt cần phải có biện pháp kỹ thuật để có thể hạn chế những tác động của yếu tố thời tiết vì thời tiết càng ngày càng khó khăn, nếu như bà con mình lơ là, không quan tâm đến sẽ rất là khó”.
     Một niên vụ điều mới đã bắt đầu. Vẫn biết còn rất nhiều khó khăn do yếu tố khách quan mang lại, song với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự tận tình hướng dẫn kỹ thuật của các cơ quan chuyên môn, hy vọng mọi khó khăn sẽ được đẩy lùi và niên vụ điều 2017 – 2018 huyện Bù Gia Mập sẽ đạt được năng suất, chất lượng cao nhất, mang lại sức sống, diện mạo mới cho huyện nhà./.
 
                                  Phạm Công – Văn Nguyên
                        (Đài Truyền thanh huyện Bù Gia Mập)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây