UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


Tỉnh đoàn thực hiện kiểm tra giám sát công tác ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Bù Gia Mập

Nằm trong kế hoạch kiểm tra giám sát nguồn vốn nhận ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội năm 2022
Tỉnh đoàn thực hiện kiểm tra giám sát công tác ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội trên địa  bàn huyện Bù Gia Mập

(Đoàn kiểm tra Tỉnh đoàn làm việc với các đơn vị Huyện đoàn, ĐTN các xã)

Sáng ngày 26/10/2022, Đoàn kiểm tra do đồng chí Đoàn Thi Nhuần – Trưởng Ban phong trào Tỉnh Đoàn Bình Phước làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác nguồn vốn nhận ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn huyện.

Đoàn có buổi làm việc với Huyện đoàn và đi kiểm tra thực tế công tác thực hiện nội dung ủy thác và chất lượng ủy thác các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội do Đoàn thanh niên (ĐTN) quản lý tại 3 xã Phú Văn, Phú Nghĩa, Đức Hạnh. Qua kiểm tra, đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động ủy thác trên địa bàn huyện trong năm 2022. Là một trong bốn tổ chức Chính trị - Xã hội (CT-XH) nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện. Huyện đoàn luôn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện thực hiện tốt các nội dung công việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, Đoàn kiểm tra đề nghị Huyện đoàn tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong hoạt động ủy thác, luôn bám sát các nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH các cấp; chỉ đạo các Xã đoàn, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trực thuộc Đoàn thanh niên quản lý thực hiện đầy đủ các nội dung ủy thác, đúng chủ trương Đảng, chính sách của Nhà nước, của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. ĐNT các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị, các buổi tọa đàm, sinh hoạt của các Chi đoàn ở cơ sở. Đến nay, có 8/8 cơ sở Đoàn đã thực hiện nhận uỷ thác với NHCSXH huyện; có 31 tổ TK&VV do Huyện đoàn quản lý; thực hiện uỷ thác cho vay với 14 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ đạt: 58.728 triệu đồng, cho 1.524 hộ vay. Cùng với việc làm cầu nối để bà con nhân dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh nhất, ĐTN các cấp còn tích cực phối hợp với các ngành tổ chức được các buổi tập huấn, tọa đàm khởi nghiệp cho đoàn viên; hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng cho sản phẩm.  

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo 100% nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính Phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phối hợp Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện tập trung xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn, coi trọng công tác thu nợ, thu lãi, củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, tích cực cho vay đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để bà con có vốn tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ TK&VV, đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; nêu gương người tốt việc tốt, các mô hình khởi nghiệp thành công, các hộ vay vốn làm kinh tế giỏi, sử dụng vốn tín dụng chính sách mang lại hiệu quả cao. Động viên, kích lệ, tạo tâm lý tự tin, ý chí thoát nghèo để người nghèo, đối tượng chính sách mạnh dạn tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng vốn và hoàn trả vốn vay, nhằm nâng cao chất lượng ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện. 

Tác giả bài viết: Vũ Thị Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây