UBND huyện Bù Gia Mập

https://bugiamap.binhphuoc.gov.vn


NGÂN HÀNG CSXH LUÔN ĐẢM BẢO NGUỒN VỐN ƯU ĐÃI CHO VAY HỌC SINH SINH VIÊN

Năm học mới đã bắt đầu với mục tiêu không để sinh viên nào bỏ học vì không có tiền đóng học phí, NHCSXH huyện Bù Gia Mập đã chuẩn bị sẵn sang nguồn vốn để giải ngân kịp thời, đáp ứng đủ nhu cầu vốn vay, tạo điều kiện giúp HSSV nghèo có tiền trang trải học phí
NGÂN HÀNG CSXH LUÔN ĐẢM BẢO NGUỒN VỐN ƯU ĐÃI CHO VAY HỌC SINH SINH VIÊN
                           Tạo cơ hội và tiếp bước cho HSSV tới trường
       Gia đình chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt ở thôn 3, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống rất khó khăn. Để nuôi các con ăn học, vợ chồng chị phải làm đủ mọi việc, nhưng cũng không đủ chi phí khi đứa con lớn thi đỗ vào trường đại học Văn Lang. Trước khó khăn đó, gia đình chị Nguyệt được Hội Nông dân xã Phú Văn tạo điều kiện tiếp cận chương trình tín dụng HSSV của NHCSXH huyện Bù Gia Mập.
      Chị Nguyệt chia sẻ: “Gia đinh khó khăn, nhà có 2 đứa con, khi Cháu lớn mới thi đỗ đại học, tôi rất vui, nhưng cũng lo lắm, vì chi phí sinh hoạt và học tập ở trường đại học nhiều. Nhờ được vay vốn từ chương trình tín dụng HSSV, mỗi tháng tôi có thêm tiền cho con đóng học phí, thuê nhà, mua sách vở. Nếu không có nguồn vốn này, vợ chồng tôi khó có thể cho con cùng ăn học, cảm ơn Ngân hàng chính sách rất nhiều”.


      Gia đình Ông  Nguyễn  Xuân Thái, ở thôn 2, cũng có hoàn cảnh khó khăn, nhà có 7 nhân khẩu nhưng có 2 lao động chính, năm 2018 đứa con lớn đậu Đại học Văn Lang, gia đình rất vui mừng, nhưng lại lo lắng về chi phí cho con vững bước tới cổng trường Đại học. Khi biết đến nguồn vốn cho vay HSSV của NHCSXH, ông Thái đã mạnh dạn làm hồ sơ xin vay. “Tình hình kinh tế thu nhập của gia đình bấp bênh, vụ mùa thất thu, giá cả nông sản giảm sút, số vốn vay của chương trình tín dụng HSSV đã giúp con tôi, cũng như nhiều HSSV nghèo khác được đến trường, mở ra niềm hy vọng về một tương lai tốt hơn”, ông Thái chia sẻ. Sau gần 18 năm thực hiện, chương trình tín dụng HSSV của NHCSXH  đã và đang trở thành cầu nối hữu hiệu, giúp hàng trăm HSSV trên địa bàn huyện được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Chương trình đã góp phần thực hiện công bằng xã hội, hỗ trợ và tạo cơ hội cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi củ Nhà nước, góp phần trang trải cho việc học tập, sinh hoạt tại trường.
Tính đến cuối tháng 8/2020, tổng dư nợ cho vay HSSV trên địa bàn huyện Bù Gia Mập là 19.244 triệu đồng với 658 khách hàng còn dư nợ.
           Sẵn sàng vốn cho năm học mới
Với mục tiêu không  để HSSV  bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, nhiều năm qua, NHCSXH huyện đãp hối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền về nguồn vốn cho vay. Qua đó, tạo điều kiện đưa chính sách đến tận xã và hộ gia đình.Việc lựa chọn, bình xét, đối tượng vay vốn được Tổ tiết kiệm và vay vốn, địa phương phối hợp với NHCSXH thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch. Từ đó, không chỉ đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả, mà còn hạn chế tối đa tình trạng nợ quá hạn.
  Năm học 2020 - 2021, huyện Bù Gia Mập có nhiều sinh viên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước. Để đáp ứng nguồn vốn vay, ngân hàng đã chuẩn bị khoảng 2 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu nguồn vốn cho HSSV.Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đã bổ sung nguồnvốn quay vòng,
để tiếp tục giải ngân cho sinh viên đang theo học tại các trường đã có hồ sơ vay vốn trước đây.
Việc cho vay đối với HSSV được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua  hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho NHCSXH.Trường hợp HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc chỉ mồ côi cha hoặcmẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động, được trực tiếp vay vốn tại NHCSXH nơi nhà trường đóng trụ sở. Lãi suất cho vay ưu đãi đối với HSSV là 0,55%/ tháng.
Có thể thấy chính sách tín dụng HSSV đã mang một ý nghĩa lớn cả về kinh tế, chính trị và xã hội, tạo sự gắn kết giữa kinh tế và xã hội trong công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, sự bình đẳng trong giao dục, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây